Ô tô - Xe máy

Trang bị nghèo nàn, Lada Niva bắt đầu chinh phục khách hàng Việt

KHOA TRẦN 07/09/2025 00:33

Chỉ dựa vào ấn tượng sâu đậm về những chiếc xe từ thời Liên Xô, liệu có thể thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam “xuống tiền” mua Lada Niva hiện tại?

Trên mạng xã hội mới đây lan truyền hình ảnh một chiếc Lada Niva xuất hiện tại một xưởng dịch vụ ở Hà Nội. Theo thông tin từ người chia sẻ, đây là một trong 9 chiếc xe thuộc lô đầu tiên được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam đã hoàn tất đăng kiểm, chuẩn bị mở bán.

Dựa vào hình ảnh ngoại thất của xe, có thể nhận thấy đây là mẫu Lada Niva phiên bản Legend. Dù là xe mới xuất xưởng tại Nga nhưng Lada Niva Legend gần như giữ nguyên kiểu dáng cách đây hơn 30 năm về trước.

xe1.jpg
Bắt đầu chinh phục khách hàng Việt.

Những hình ảnh rò rỉ cho thấy nội thất Lada Niva Legend rất sơ sài, chỉ ở mức cơ bản với ghế bọc nỉ, không có màn hình giải trí, vô-lăng 4 chấu không có nút bấm, cụm cần gạt đèn xi-nhan đơn điệu và khởi động bằng chìa khóa cơ. Chiếc SUV này được trang bị động cơ xăng 1.7L, kết hợp hộp số sàn 5 cấp, sử dụng hệ dẫn động hai cầu, với định hướng thiên về đi địa hình. Giá xe bán ra dự kiến dưới 500 triệu đồng.

Lada là thương hiệu xe giá rẻ nổi tiếng lâu đời của Nga, thành lập từ năm 1966, được sản xuất và phân phối bởi Tập đoàn AvtoVAZ. Kể từ năm 2016, hãng xe Pháp Renault trở thành công ty mẹ của AvtoVAZ và sở hữu thương hiệu Lada. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra từ tháng 2/2022 đã khiến ngành công nghiệp ô tô Nga rơi vào khủng hoảng. Hàng loạt hãng xe phương Tây rời Nga. Renault cũng bán hết cổ phần tại AvtoVAZ vào tháng 5/2022 và chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Nga. Hậu quả của các lệnh trừng phạt, cấm vận từ phương Tây là những khó khăn thiếu linh kiện, phụ tùng khiến sản xuất ô tô ở Nga bị gián đoạn. AvtoVaz đã tái sản xuất lại các mẫu xe Lada kể từ tháng 6/2022.

xe4.jpg
Nội thất Lada Niva Legend rất sơ sài.

Ra mắt lần đầu vào năm 1977, Lada Niva là mẫu xe địa hình đầu tiên trên thế giới được phát triển nền tảng khung gầm liền khối. Từ giữa năm 2022, dù gặp phải những khó khăn do chính sách cấm vận của phương Tây, hãng AvtoVAZ vẫn duy trì sức sống cho mẫu xe huyền thoại này. Tuy nhiên, chiếc xe này có trang bị rất nghèo nàn.

Xe được trang bị động cơ xăng tiêu chuẩn Euro2, dung tích 1.7L, công suất 83 mã lực, mô men xoắn cực đại 129 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 19 giây, tốc độ tối đa 137 km/h, tiêu thụ nhiên liệu 9,9L/100km.

Đến năm 2024 mẫu xe này được nâng cấp lên động cơ Euro5, phiên bản Legend được trang bị thêm hệ thống phanh ABS, nhưng vẫn thiếu túi khí. Với phiên bản cao cấp Lada Niva Travel được bổ sung thêm tính năng kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ, hệ thống cân bằng điện tử ESP, cùng đó là bảng đồng hồ taplo nền đen thiết kế mới.

xe2.jpg
Lada Niva Legend gần như giữ nguyên kiểu dáng cách đây hơn 30 năm về trước.

Đối với người Việt Nam, Lada Niva từng là chiếc xe quen thuộc trong thời kỳ 1980 -1990. Vì vậy, Lada Niva quay lại Việt Nam có lợi thế là thương hiệu đã được người tiêu dùng biết đến từ lâu. Tuy nhiên, với trang bị nghèo nàn, thiết kế xưa cũ và chất lượng chưa rõ như thế nào, không biết có chinh phục được khách hàng Việt? Hơn nữa, không chỉ bán xe, điều người tiêu dùng quan tâm đến dịch vụ sau bán hàng có thuận tiện không và phụ tùng thay thế có sẵn sàng không… vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Với giá bán dưới 500 triệu đồng, chưa chắc đã cạnh tranh, khi không đáp ứng đòi hỏi của khách hàng.

Trước đó vào tháng 5/2025, một lô xe ô tô Lada đã cập cảng Việt Nam gồm 4 mẫu Lada Niva Legend, Lada Niva Travel, Lada Vesta, Lada Granta. Sau thơi gian “im hơi lặng tiếng” đến nay mới thấy Lada Niva Legend xuất hiện với thông tin đã vượt qua “cửa ải” đăng kiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trang bị nghèo nàn, Lada Niva bắt đầu chinh phục khách hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO