Trung Quốc cắt giảm lãi suất đối với các khoản vay chính sách

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hôm 17/1 đã bất ngờ cắt giảm chi phí đi vay của các khoản cho vay trung hạn lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020.

Động thái giảm lãi suất của PBoC khiến giới chuyên gia không khỏi ngạc nhiên.

Động thái giảm lãi suất của PBoC khiến giới chuyên gia không khỏi ngạc nhiên.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết họ đang giảm lãi suất đối với khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF) một năm trị giá 700 tỷ Nhân dân tệ (110,19 tỷ USD) đối với một số tổ chức tài chính từ 10 điểm cơ bản xuống 2,85% từ 2,95% trong các hoạt động trước đó.

34 trong số 48 nhà giao dịch và nhà phân tích, hoặc 70% tất cả những người tham gia, được thăm dò bởi Reuters vào tuần trước dự đoán không có thay đổi đối với tỷ giá MLF trong tháng Giêng, với phần còn lại đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã có dấu hiệu chậm lại sau khi phục hồi nhanh chóng từ sự sụt giảm của COVID-19, với những lo ngại về sức khỏe tài chính của các nhà phát triển bất động sản và sự lây lan nhanh chóng của biến thể COVID-19 Omicron làm mờ đi triển vọng.

Ken Cheung, Trưởng chiến lược gia ngoại hối châu Á tại Mizuho Bank cho biết: “Quyết định nới lỏng của PBoC vào đầu tháng 1 cho thấy áp lực đi xuống của nền kinh tế gia tăng vào cuối năm 2021 và dư địa để cải thiện trong quý đầu tiên của năm nay là không lớn”.

Cheung kỳ vọng rằng PBoC có thể đưa ra nhiều biện pháp nới lỏng hơn trong năm nay so với dự kiến trước đó của các nhà phân tích thị trường.

Những kỳ vọng như vậy cũng được phản ánh trên thị trường trái phiếu, với hợp đồng trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2020 và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chuẩn của Trung Quốc giảm hơn 2 điểm cơ bản trong giao dịch sớm.

Các nhà phân tích thị trường cho biết quy mô của việc cắt giảm lãi suất và thời gian là một bất ngờ lớn, và họ tin rằng có thể tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích tiền tệ hơn nữa.

Trung Quốc tiếp tục thận trọng với chính sách tiền tệ

Trung Quốc nhiều khả năng tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích tiền tệ hơn nữa.

Trung Quốc nhiều khả năng tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích tiền tệ hơn nữa.

Carlos Casanova, nhà kinh tế cấp cao về châu Á tại Union Bancaire Privee ở Hồng Kông cho biết: “LPR 1 năm báo hiệu rằng một đợt cắt giảm lãi suất nữa sắp tới".

"Tuy nhiên, mức cắt giảm 10 bps lớn hơn dự kiến, cho thấy các nhà chức trách đã trở nên lo lắng hơn về sự yếu kém của nền kinh tế", ông nói và cho biết thêm, ông cũng dự kiến tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng sẽ giảm thêm 100 bps trong năm nay.

Với các khoản vay MLF trị giá 500 tỷ nhân dân tệ đáo hạn vào ngày 17/1, hoạt động này dẫn đến việc bơm ròng 200 tỷ Nhân dân tệ vào hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng trung ương cũng giảm chi phí đi vay của các thỏa thuận mua lại ngược bảy ngày, hoặc mua lại, cùng biên độ xuống 2,10% từ 2,20%, khi cung cấp thêm 100 tỷ Nhân dân tệ repo ngược vào hệ thống ngân hàng.

Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã tập trung vào việc kiềm chế rủi ro tài sản và nợ vào năm ngoái, điều này làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái kinh tế. Nhưng họ đã tìm cách chống lại sự suy giảm mạnh hơn có thể dẫn đến mất việc làm trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản chủ chốt vào cuối năm nay.

Các khoản vay ngân hàng mới đạt kỷ lục 19,95 nghìn tỷ Nhân dân tệ (3,13 nghìn tỷ USD) vào năm 2021, dữ liệu cho thấy trên Wedesday.

"Tất cả các khu vực và các ban ngành phải gánh vác trách nhiệm ổn định nền kinh tế, đây không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là vấn đề chính trị. Tất cả các bên nên tích cực đưa ra các chính sách có lợi cho sự ổn định kinh tế và cẩn thận giới thiệu các chính sách có tác động đối phó", Han Wenxiu, Phó giám đốc Văn phòng Ủy ban Kinh tế Tài chính Trung ương cho biết trên tờ Outlook Weekly.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đặt mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế ít nhất 5% vào năm 2022 để hạn chế tình trạng thất nghiệp, các nguồn tin chính sách cho biết.

Trung Quốc có khả năng sẽ tăng cường chi tiêu tài khóa trong năm nay để thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, với tỷ lệ thâm hụt ngân sách hàng năm và hạn ngạch trái phiếu chính quyền địa phương đặc biệt phần lớn phù hợp với năm 2021.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cũng mong đợi một đợt cắt giảm thuế khác cho các doanh nghiệp.

Năm 2021, Trung Quốc đặt mức thâm hụt ngân sách là 3,2% GDP và hạn ngạch 3,65 nghìn tỷ Nhân dân tệ (573,44 tỷ USD) đối với trái phiếu đặc biệt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc cắt giảm lãi suất đối với các khoản vay chính sách tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653235 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653235 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10