Trung Quốc có thể vượt Mỹ? (Bài 4)

Diendandoanhnghiep.vn Nói về tham vọng, Trung Quốc có đầy rẫy những chương trình, kế hoạch tầm nhìn hàng chục năm, trăm năm.

Trung Quốc không dấu diếm tham vọng độc chiếm Biển Đông

Trung Quốc không dấu diếm tham vọng độc chiếm Biển Đông

Điện ảnh cổ trang Trung Quốc phóng tác từ tiểu thuyết Kim Dung thường lấy hình ảnh anh hùng đại Hán làm nhân vật chính, lý lẽ, phong cách, khao khát, tham vọng của người Hán được hợp thức hóa từ phim ảnh, nghệ thuật.

Thời cận đại, người Trung Quốc tích cực truyền bá tư tưởng “thù Tây ghét Nhật”, lấy kungfu thắng súng đạn, lấy tinh thần thắng kỹ nghệ, lấy trí tuệ mưu mẹo, lòng yêu nước Trung Hoa quật ngã ngoại bang - dựng lên ngọn cờ đậm màu sắc dân tộc chủ nghĩa.

Giữa thế kỷ 20, Đặng Tiểu Bình đề xuất học thuyết “dấu mình chờ thời” hay nói đúng hơn là “khổ nhục kế”, “nhẫn nhịn chờ thời cơ”. Ông Đặng muốn lấy lòng Mỹ, tận dụng nguồn lực Mỹ để đưa đất nước bật lên, vậy nên đã xua quân xâm lược Việt Nam năm 1979 để “dạy cho Việt Nam một bài học” rửa hận cho sự thất bại của Mỹ!

Tại đại hội đảng CSTQ lần thứ 19 (năm 2017), điều lệ Đảng sửa đổi, bổ sung “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc cho kỷ nguyên mới”. Vượt lên cả học thuyết “Ba đại diện” của Giang Trạch Dân và “Quan điểm về phát triển khoa học” của Hồ Cẩm Đào.

Kể từ đây ông Tập đã chấm dứt thời kỳ “dấu mình chờ thời”. Thế giới đang chứng kiến Trung Quốc tiếp tục tìm kiếm vai trò dẫn dắt để lấp khoảng trống mà Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump để lại và Joe Biden chưa kịp khỏa lấp.

Năm 2021, Bắc Kinh kỷ niệm 100 ngày thành lập ĐCSTQ, cũng là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ 14, cũng là năm đầu tiên thực hiện mục tiêu 100 năm lần thứ 2.

Rất nhiều mục tiêu khổng lồ được đặt ra, công nghệ bán dẫn, công nghề phần mềm, đồng thời nhấn mạnh, các bộ phận quan trọng của chuỗi giá trị phải nằm tại Trung Quốc.

Trong 5 năm tới, nước này xác định sẽ đầu tư mạnh cho các lĩnh vực đất hiếm, vật liệu đặc biệt, robot, phương tiện năng lượng mới, phát minh y học, các ứng dụng công nghiệp từ hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu Bắc Đẩu.

Trung Quốc không từ bỏ ý định mở rộng lãnh thổ xuống Biển Đông bằng cách vẽ ra “đường lưỡi bò” phi lý; xung đột biên giới với 14 quốc gia láng giềng; không ngừng chạy đua tranh giành ảnh hưởng từ không gian vũ trụ đến mặt đất, từ châu Á sang châu Phi, Mỹ Latin.

Đặc biệt là sáng kiến “Vành đai và Con đường”, chi hàng trăm tỷ USD thâu tóm các vị trí có ý nghĩa chiến lược, xây dựng đồng minh thụ động khắp nơi trên thế giới.

Một công trình thuộc dự án BRI tại Italy

Một công trình thuộc dự án BRI tại Italy

Lấy đại dịch COVID-19 làm ví dụ, bằng cách nào đó Trung Quốc cung cấp vaccine cho hàng chục quốc gia - trong khi dược phẩm do nước này sản xuất là chủ đề gây tranh cãi về chất lượng. Đây chính là “ngoại giao vaccine”, thể hiện vai trò vị thế trên trường quốc tế.

Giới tinh hoa Trung Quốc lên án không thương tiếc giáo sư Hồ An Cương (Viện nghiên cứu tình hình đất nước - Đại học Thanh Hoa) vì học thuyết “Trung Quốc đã vượt Mỹ”.

Tháng 4/2017, tại một lần đăng đàn, ông lại công bố một bản báo cáo với kết luận: “Trung Quốc đã bước vào thời kỳ đuổi kịp và vượt qua toàn diện nước Mỹ; trong đó về thực lực kinh tế đã vượt Mỹ năm 2013, khoa học kỹ thuật đã vượt Mỹ năm 2015, sức mạnh quốc gia tổng hợp đã hoàn thành vượt Mỹ từ năm 2012”.

“Đến năm 2016, ba thực lực trên so với Mỹ đã gấp 1,15 lần về kinh tế, gấp 1,31 lần về khoa học kỹ thuật và 1,36 lần về sức mạnh quốc gia tổng hợp, đứng thứ nhất thế giới!” (hết trích).

Thế nhưng tại Hội đàm Alaska, ông Dương Khiết Trì - Uỷ viên BCT và Ngoại trưởng Vương Nghị rất quyết liệt truyền tải thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình: “Trung Quốc là một cường quốc”.

Trong cuộc đua với Mỹ, người Trung Quốc rất nhiều tham vọng, dĩ nhiên Mỹ không thiếu điều này. Song, điều khác biệt ở Bắc Kinh là họ có thể “làm tất cả mọi thứ, bất chấp tất cả để đạt được mục đích”.

Toan tính của Trung Quốc rất dài hạn, tầm nhìn hàng trăm năm, họ âm thầm theo đuổi mục tiêu trong khi thế giới nhiều khi không biết rõ Trung Quốc đã làm gì, đi đến đâu, đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Ngược lại toan tính của Mỹ thường chỉ là trong năm tới, hoặc từng nhiệm kỳ Tổng thống, mục tiêu dễ dàng thay đổi.

Bởi vậy, tham vọng và sự trỗi dậy của Trung Quốc khiến thế giới lo ngại bị o ép, thâu tóm, khống chế, thao túng. Không ai biết Trung Quốc đã đầu tư bao nhiêu cho quân sự? Chỉ biết dần bắt kịp và sẽ vượt Mỹ năm 2035. Một điều rõ ràng là khi khả năng quân sự của một quốc gia nào đó được tăng cường thì đi kèm với nó là tham vọng về chính trị.

Bản thân người Mỹ bắt đầu nhận ra nước Mỹ ngày càng sút giảm vai trò so với cách đây 2 thập kỷ. Nhận định này không chỉ thừa nhận Trung Quốc đang vùng lên mà còn ám chỉ nước này sẽ đuổi kịp và vượt Mỹ trong tương lai gần.

Tiểu kết: Nếu lục tìm tiểu tiết, trình độ phát triển của Mỹ vượt khá xa Trung Quốc ở nhiều lĩnh vực. Nếu nhìn tổng quan, Trung Quốc có tham vọng, có chiến lược bài bản, lâu dài.

Còn tiếp

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc có thể vượt Mỹ? (Bài 4) tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648820 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648820 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10