Trường phái quản trị "đắc nhân tâm" của ông chủ DH Foods

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại, nhân sự của Dh Foods là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa "ngôi sao" và "tân binh".

>>> Giấc mơ khởi nghiệp tuổi 50 của "ông trùm gia vị" Nguyễn Trung Dũng

Mài giũa những "viên ngọc thô"

10 năm về trước, người đàn ông Nguyễn Trung Dũng đã quyết định rời Ba Lan về Việt Nam lập nghiệp. Khởi đầu với 2 năm làm thuê cho một doanh nghiệp lớn, ông nhận ra mình cần có một hướng đi mới phù hợp với chính mình.

Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods. (Ảnh: Thanh niên).

Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods. (Ảnh: Thanh niên).

Ở độ tuổi 50, Nguyễn Trung Dũng quyết định khởi nghiệp. Mát tới 4 năm "nằm gai nếm mật", dự án Dh Foods của ông và những người cộng sự cuối cùng cũng thu về trái ngọt. Ngày nay, mọi người chỉ nhìn vào ánh hào quang của một công ty gia vị Việt nổi tiếng và một CEO thành công. Tuy nhiên đằng sau đó là những kinh nghiệm "xương máu" ảnh hưởng rất nhiều đến quan điểm sống cũng như lãnh đạo của ông Nguyễn Trung Dũng.

Cũng giống như mọi startup sản xuất khác, những năm đầu của Dh Foods tương đối khó khăn và chật vật. Vì nguồn lực không nhiều, nên doanh nhân này chọn chiến lược phát triển chậm mà chắc.

Cụ thể, về khía cạnh nhân sự, chiến lược của ông là tuyển những người trẻ chưa có kinh nghiệm nhưng có đạo đức tốt, thông minh và ham học hỏi. Điều đó đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp không cần phải trả lương quá cao, nhưng buộc sếp phải ‘cầm tay chỉ việc’.

"Mục tiêu của tôi trong những ngày đầu khởi nghiệp là tìm những ‘viên ngọc thô’ mang về mài, để không chỉ phục vụ mục tiêu kinh doanh tức thời mà còn gầy dựng nguồn nhân sự chất lượng cho tương lai.

Phương thức thực hiện: tôi chấp nhận trao quyền cho các bạn trẻ, nhưng tất nhiên tôi không mặc kệ để họ ‘muốn làm gì thì làm’, mà trong giai đoạn đầu tôi sẽ đi theo bên cạnh để hỗ trợ và cảnh báo hoặc uốn nắn nếu họ đi chệch đường quá xa. Hơn nữa, tôi không quá khắt khe nếu như các bạn gặp sai lầm, bởi hồi trẻ, tôi từng sai lầm như họ.

Theo quan điểm của tôi, trong những năm đầu, khi thị trường còn nhỏ và khách hàng còn ít, startup có quyền mắc sai lầm và nếu có sai lầm thường không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Có thể nói, đây là giai đoạn lý tưởng nhất để đào tạo nguồn nhân lực.

Vậy nên, ngay cả những thời điểm cảm thấy hoang mang – sợ hãi vì những sai lầm liên tục của nhân viên, tôi cũng tự nhủ lòng mình không được quên lý do vì sao mình trao quyền", ông Nguyễn Trung Dũng - CEO Dh Foods chia sẻ tại chương trình CafeTalk số 03 - Bàn thắng phút 90.

Thay vì quản lý nhân sự bằng kỷ luật thông qua áp doanh số và áp KPI như những lần khởi nghiệp hồi trẻ, ông Dũng lại thử nghiệm kiểu quản trị ‘đắc nhân tâm’: đào tạo, hướng dẫn và truyền cảm hứng, để họ yêu công ty và công việc của mình, tự khắc doanh nghiệp sẽ có kết quả tốt.

Trong giai đoạn đầu startup, chúng ta không nên cố tuyển người có đủ 3 phẩm chất là tốt, thông minh và vừa chuyên môn giỏi; bởi chúng ta sẽ không đủ tiền trả lương cho họ", CEO Dh Foods chia sẻ bí quyết giữ người cho các startup.

Giữ chân người tài bằng sự tử tế

Về việc giữ chân người tài, vị CEO Dh Foods đã kể lại chuyện khi khởi nghiệp ở châu Âu, ông từng nghĩ phải đưa công ty lên đỉnh trong hai, ba năm. Vì thế, ông làm việc 16 tiếng/ngày để cố gắng đặt được mục tiêu đã đề ra.

"Đúng là công ty thành công nhanh. Nhưng sau vài năm tôi cảm thấy không còn niềm vui nữa nên quyết định nhượng lại", ông Dũng nói.

Do đó, với công ty hiện tại, ông quyết định không áp KPI cho nhân viên, song theo chia sẻ, chính từ những điều này đã giúp doanh số công ty tăng gấp 3 lần cùng kỳ.

Việc áp số hay áp KPI chỉ phù hợp với những mục tiêu ngắn hạn trong quý, trong tháng, hoặc với những mối quan hệ đồng hành ngắn hạn giữa công ty và doanh nghiệp, trong khi chúng tôi nhìn vào bức tranh rộng hơn và mục tiêu dùng nhân sự xa hơn, từ 5 năm đến 10 năm", ông Nguyễn Trung Dũng so sánh.

Cũng như bản thân, ông mong muốn nhân sự của mình đi làm vừa phải có thu nhập tốt vừa phải vui.

Trong giai đoạn đầu tiên, ông chưa làm được vế đầu vì công ty còn nghèo, nhưng bù lại: ông trao quyền cho nhân sự, chia sẻ cổ phần và trao cho họ những gì tốt nhất có thể trong khả năng của mình.

"Trong những năm tháng đó, tôi luôn nói với nhân viên của mình, bây giờ cổ phần anh tặng các em chưa có giá trị, nhưng vài bữa nó sẽ có. Hơn nữa, công ty sẽ tốt dần lên trong tương lai, nên các em đừng quá lo lắng.

"Giờ đây, mặc dù Dh Foods phát triển chậm hơn công ty trước, nhưng ngày nào đi làm tôi cũng có niềm vui. Sau 9 năm, kết quả của Dh Foods tốt hơn công ty thời trẻ", CEO Dh Foods chia sẻ.

Trong công việc, CEO Dh Foods thường chọn cách giao các bạn trẻ làm những việc quan trọng, nhưng cũng đồng hành cùng các bạn để làm những việc quan trọng. Chính vì sự tin tưởng đó nên các bạn trẻ không ngại nói, kể cả khi họ sai. Bản thân hồi trẻ tôi cũng sai rất nhiều. Sai thì sửa, không có vấn đề gì cả", ông Dũng nhấn mạnh.

"Tôi thường bảo nhân viên là mục đích của chúng ta ở đằng xa, cứ đi rồi sẽ tới đích. Trong những năm đầu tiên mà mình nản lòng hoặc gây áp lực, các bạn nhân viên có thể buông tay luôn. Khi đó đến cuối cùng có lẽ chỉ còn một mình độc hành", ông Dũng chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng sự đối xử tử tế, đánh giá cao quyền lực công việc, để nhân viên độc lập quyết định là những cách để giữ chân nhân tài. Một môi trường làm việc thoải mái sẽ giúp nhân viên có thể làm việc thoải mái hơn, kể cả khi công ty đang gặp khó khăn.

Còn ở giai đoạn hiện tại, nhất là thời điểm cuối năm 2021, Dh Foods không còn là startup mà đã bước vào hàng ngũ doanh nghiệp quy mô vừa với 200 nhân sự cả trong Nam lẫn ngoài Bắc. Họ cũng không còn nghèo nữa. Dù chưa trả được mức lương ngang với các công ty đầu ngành song cũng khá cạnh tranh trên thương trường. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trường phái quản trị "đắc nhân tâm" của ông chủ DH Foods tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626071 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626071 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10