TS. Nguyễn Tiến Dũng - Người truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo cho các bạn sinh viên

Diendandoanhnghiep.vn Theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ lệ khởi nghiệp ở sinh viên Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ có một số ít bắt đầu bằng việc tự kinh doanh và đạt được thành công nhất định.

TS. Nguyễn Tiến Dũng - Người truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo cho các bạn sinh viên

TS. Nguyễn Tiến Dũng - Người truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo cho các bạn sinh viên

Mặc dù rất nhiều quyết định đã được phê duyệt nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp tỏng giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên nhưng kết quả hiện nay chưa thật khả quan. Theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ lệ khởi nghiệp ở sinh viên Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ có một số ít bắt đầu bằng việc tự kinh doanh và đạt được thành công nhất định.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề khởi nghiệp của các bạn sinh viên trong trường đại học, TS. Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Khách sạn A25 cho hay: Trường đại học là nền tảng ban đầu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Kinh nghiệm từ các quốc gia khởi nghiệp thành công trên thế giới cho thấy, đối tượng khởi nghiệp phần lớn tập trung vào giới trẻ và khởi nghiệp khi đang là sinh viên có thể không phải là con đường lựa chọn của tất cả. Tuy nhiên, trường đại học lại là nơi tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh, khởi nghiệp.

Có thể thấy, tinh thần khởi nghiệp của các bạn học sinh, sinh viên những năm gần đây đang lên cao. Đặc biệt, Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1665/QĐ-TTg ký ngày 30/10/2017 đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp tại các trường đại học. Từ đó đem lại một luồng sinh khí mới, sự hào hứng cho học sinh, sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, khát khao khởi nghiệp ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

Theo TS. Nguyễn Tiến Dũng, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ tối quan trọng của các Học viện, Nhà trường ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả và thực chất, để có được “tài năng khoa học trẻ” ở Việt Nam thì quả thật không phải dễ dàng.

Sau gần 10 năm miệt mài gắn bó là sinh viên, học viên, rồi nghiên cứu sinh của Học viện Ngân hàng, tôi vô cùng vinh dự khi được các thầy cô tin tưởng, mời là nhà tài trợ cho quỹ khuyến khích tài năng khoa học trẻ. Đây là dịp để tôi báo đáp công ơn thầy cô, đồng thời thực hiện được nguyện vọng của mình, tiếp sức khích lệ các sinh viên quyết tâm, phấn đấu học tốt, nghiên cứu khoa học tốt, bền chí tu dưỡng đạo đức để trở thành những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”, TS. Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Thế hệ trẻ Việt Nam ngày hôm nay đang bị chi phối nhiều bởi cuộc sống “ảo” khi mà công nghệ thông tin tràn vào sớm. Cùng với đó, vấn đề đạo đức xã hội xuống cấp, dẫn đến tình trạng không quản lý kịp, bạo lực, trộm cắp, lười biếng, vi phạm pháp luật nhiều... Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn bộ phận lớn lớp trẻ có trình độ, năng lực tốt, biết nắm bắt thời cơ và nhanh nhạy trong việc tiếp cận với cái mới. Đó chính là cơ hội tốt để các bạn trẻ, các bạn sinh viên được thể hiện mình bằng năng lực xử lý công việc.

Chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp thành công, TS. Nguyễn Tiến Dũng cho rằng: Phải có sự đam mê, thì mới có thể dồn hết tâm sức vào học tập, sáng tạo trong công việc. Môi trường học nghề sẽ mang trang bị cho người lao động những kỹ năng cơ bản, còn môi trường làm việc sẽ là nơi ứng dụng và phát huy những phẩm chất nghề nghiệp. Đi lên từ người thợ, doanh nghiệp khởi nghiệp có nhiều cơ hội thành công, bởi họ đã nắm bắt vững chắc mọi “ngóc, ngách” của nghề, từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu cho khách hàng, mang lợi nhuận về cho doanh nghiệp.

Để chặng đường khởi nghiệp thành công, thu được nhiều thành tựu quan trọng, các bạn sinh viên cần có tính chủ động cao trong lập nghiệp, biến những đam mê, những ý tưởng sáng tạo của mình thành phương án kinh doanh trong thực tế. Theo các chuyên gia, khởi nghiệp cần tinh gọn, tức là không nên đợi đến lúc hoàn hảo sản phẩm mới tung ra thị trường, rất khó thành công. Dám chấp nhận thất bại để làm lại và làm tiếp mới dẫn đến thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TS. Nguyễn Tiến Dũng - Người truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo cho các bạn sinh viên tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653380 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653380 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10