Từ điện thoại đến điện máy

Diendandoanhnghiep.vn FPT bắt đầu đẩy mạnh bán điện máy, theo bước hàng loạt đối thủ như Thế giới di động hay Thế giới số, và cả xu hướng điện thoại đi kèm điện máy của nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới.

>>Đường đua mới của FPT Shop và TGDĐ?

FPT bắt đầu đẩy mạnh bán điện máy

FPT bắt đầu đẩy mạnh bán điện máy

Các thông tin cho thấy FPT Shop đã bắt đầu chính thức kinh doanh nhóm hàng điện máy từ tháng 6 năm 2023. Sản phẩm thử nghiệm đầu tiên của họ là TV. Đến năm 2024, họ mở rộng danh mục nhóm điện máy sang tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt, v.v. trên toàn quốc. Các khuyến mãi đưa ra cũng rất hấp dẫn, chẳng hạn máy lạnh chỉ từ hơn 5.000.000 đồng hoặc kèm theo các ưu đãi như bao công lắp đặt, miễn phí ống đồng, bảo hiểm, trả góp 0%, v.v..

Về định hướng phát triển sắp tới, đại diện mảng Điện máy của FPT cho biết họ sẽ đẩy mạnh hợp tác với các thương hiệu uy tín như Samsung, Xiaomi, Daikin, Casper, v.v.. Đồng thời để thuận tiện cho trải nghiệm mua sắm của khách hàng, FPT sẽ kết hợp và hỗ trợ những giải pháp tài chính như trả góp lãi suất 0%.

Hướng đi này của FPT có vẻ khá dễ hiểu. Bởi vì hiện nay ngành di động đã có xu hướng bão hòa. Tài liệu họp Đại hội đồng Cổ đông của FPT Retail (FRT) cho thấy năm nay thị trường vẫn còn nhiều rủi ro và bất định. Trong bối cảnh ấy, di động là mặt hàng không thiết yếu, nên khả năng phục hồi dự kiến sẽ yếu hơn các mảng khác.

Trên thực tế, xu hướng này cũng đã manh nha từ nhiều năm trước. Báo cáo năm 2020 của Ernst & Young cho thấy thị trường di động Việt Nam đang ngày càng trở nên bão hòa với tỷ lệ sử dụng SIM đạt 137%.

Vậy nên nếu không muốn mũi tên tăng trưởng đi ngang hay thậm chí đi xuống, FPT phải mở rộng thêm lĩnh vực mới. Và điện máy có vẻ là con đường khả thi và hợp thời. Bởi vì hiện nay các nhà sản xuất thường bao thầu cả đồ điện thoại lẫn điện máy. Khi đã hợp tác với thương hiệu đó mảng điện thoại thì không lý gì lại bỏ qua mảng điện máy.

Điển hình nhất có Samsung. Ngoài dòng điện thoại thông minh Samsung với các mức giá cực kỳ đa dạng, người dùng Việt Nam đã quá quen thuộc với TV, máy giặt, tủ lạnh và rất nhiều đồ điện máy gia dụng khác dưới thương hiệu Samsung.

Hoặc gần đây hơn có Xiaomi. Sau khi ra mắt và khiến thế giới nhớ đến với tư cách một nhà sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ, đến năm 2013 Xiaomi bắt đầu lấn sân mảng điện máy. Đến nay các sản phẩm điện gia dụng của Xiaomi phải nói là vô cùng đa dạng, từ TV, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, cho đến robot hút bụi lau nhà, máy lọc nước, lọc không khí.

Không chỉ đơn giản là nhà sản xuất điện thoại lấn sân sang điện máy, điện gia dụng, mà giờ đây các đồ điện máy cũng “thông minh” và công nghệ tối tân y hệt điện thoại. Chúng có thể kết nối internet, được điều khiển từ xa hoặc đồng bộ với nhau bằng điện thoại thông minh.

Với xu hướng này, việc nhà bán lẻ như FPT bán cả 2 danh mục, cả điện thoại và điện máy, là một hướng đi tự nhiên.

Trên thực tế, có thể coi FPT có phần “tụt hậu” khi bây giờ mới bắt đầu đẩy mạnh mảng điện máy trong khi các đối thủ khác đã làm từ lâu. Chẳng hạn từ năm 2021, Digiworld đã bắt đầu bán TV. Đến năm 2022, họ bắt tay với các đối tác khác và mở rộng ra bán tủ lạnh, máy giặt, máy sấy quần áo.

Trong khi đó, TGDĐ (MWG), đối thủ lớn nhất mảng bán lẻ điện thoại của FPT Shop, đã thành công từ lâu với mảng điện gia dụng với chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh (ĐMX). Tính đến cuối năm 2023, ĐMX có 2.190 siêu thị trên toàn quốc, dẫn đầu thị phần thị trường bán lẻ điện máy nếu xét theo quy mô. Năm 2023, ĐMX đạt doanh thu hơn 55.000 tỷ đồng, góp 46,7% tổng doanh thu TGDĐ.

Với “tấm gương” từ ĐMX của TGDĐ, có lẽ FPT Shop vẫn đang đi đúng hướng với chiến dịch đẩy mạnh mảng điện máy của mình. Còn thị trường Việt Nam lại tiếp tục sắp được chứng kiến cuộc đụng độ giữa FPT và TGDĐ tại mảng điện máy, sau khi hai bên đã và đang liên tục cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực, từ bán lẻ điện thoại cho đến chuỗi nhà thuốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ điện thoại đến điện máy tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714427441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714427441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10