Tư tưởng Bác Hồ về đào tạo lao động

Diendandoanhnghiep.vn Việc làm là một trong những nhu cầu cơ bản của con người để có thể đảm bảo cuộc sống và sự phát triển toàn diện.

Tuy nhiên, để người lao động phát triển toàn diện, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lao động phải liên tục học hỏi.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thày vĩ đại của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Ảnh tư liệu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thày vĩ đại của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Ảnh tư liệu.

Trong bối cảnh đại dịch COVID hoành hành, vấn đề nỗi lo mất việc đang thường trực tại hầu hết các doanh nghiệp, người lao động. Tính đến giữa tháng 4, có gần 5 triệu lao động bị mất việc, giãn việc, nghỉ luân phiên do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Tại Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa), trong các tháng đầu năm, tình hình kinh doanh khó khăn, lãnh đạo công ty cho biết các đơn hàng chăn, drap, gối nệm có biến động so với cùng kỳ năm trước. Tuy ít bị ảnh hưởng trực tiếp song doanh nghiệp này cũng gặp những khó khăn nhất định. Theo ông Phạm Thế Linh, Giám đốc công ty, nhiều lao động đã gắn bó với doanh nghiệp từ những ngày đầu thành lập nên ưu tiên số một của công ty vẫn là phải giữ được việc làm cho đội ngũ này. “Dù khó khăn nhưng chúng tôi cam kết tất cả mọi công nhân đều không bị mất việc làm, mọi chế độ phúc lợi vẫn được hưởng theo quy định của Nhà nước” - ông Linh cho hay.

Tuy nhiên nỗ lực của doanh nghiệp trên chỉ là một trong số không nhiều doanh nghiệp làm được. Qua khảo sát từ các doanh nghiệp, Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) nhận định, trong điều kiện dịch bệnh và sau dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp sẽ phải tổ chức lại sản xuất, cơ cấu lại lực lượng lao động, dẫn tới một bộ phận lao động bị mất việc làm. Do vậy, VCCI đề nghị Chính phủ mở rộng chính sách cho doanh nghiệp được vay lãi suất 0% từ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam để trả tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc.

Tương tự, theo Bộ LĐ-TBXH, Tổ chức Lao động quốc tế đã khuyến cáo, để khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh, yêu cầu sống còn là phải đào tạo, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng nghề cho lao động để tăng năng suất lao động.

Trở lại tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề đào tạo, Người nói, muốn phát huy vai trò lãnh đạo, muốn thực hiện quyền làm chủ, người lao động phải ra sức học tập văn hóa, khoa học - kỹ thuật, học quản lý, học nghề, học ở nhà trường, học trong thực tiễn, học hỏi chuyên gia nước ngoài, học hỏi cán bộ, học hỏi lẫn nhau. Đảng, Nhà nước và bộ máy quản lý các cấp cần coi trọng đào tạo những người lao động một cách toàn diện và chú trọng xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật, đội ngũ công nhân lành nghề... 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tư tưởng Bác Hồ về đào tạo lao động tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714837 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714837 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10