Turo nhắm đẩy nhanh cuộc “cách mạng đi lại” 230 tỷ đô

Diendandoanhnghiep.vn Nền tảng được coi là “AirBnB của thuê xe” này muốn thay đổi văn hóa sở hữu xe hơi ở Anh, Mỹ và Canada.

>>Startup cho thuê xe Ấn Độ tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam

Turo, một nền tảng chia sẻ xe hơi tự nhận mình “lớn nhất thế giới”, vừa đăng ký niêm yết trên sàn giao dịch. Họ là một phiên bản AirBnB, lai một chút Uber trong mảng xe hơi. Chủ xe có thể “đăng” xecho thuê  của mình lên nền tảng, và khách có thể tìm thuê xe đang gần mình nhất. Turo đứng giữa nhận chiết khấu từ cả bên thuê và bên cho thuê.

Turo hiện có 85.000 chủ xe, 160.000 ô tô và 1,3 triệu người dùng hằng tháng ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada. Công ty có kế hoạch phân bổ 5% cổ phần của mình cho chủ sở hữu và người cho thuê. Doanh thu của công ty đã tăng gấp ba lần trong ba quý đầu năm ngoái từ năm 2020 nhưng vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.

Các hộ gia đình Hoa Kỳ chi trung bình 11.000 USD cho việc đi lại, chủ yếu bằng ô tô cá nhân. Nhưng chi phí sở hữu một chiếc ô tô hạng trung đắt gấp đôi so với việc đi thuê một chiếc tương tự. Khi giá ô tô tăng cao do nguồn cung thiếu hụt vì đại dịch, hầu hết các tài xế trẻ nói rằng họ không muốn sở hữu xe - một phần lý do thúc đẩy các nền tảng chia sẻ.

 >>Những “cái chết” của các công ty cho thuê xe hơi tại Mỹ!

Đó cũng là nhóm người dùng mà Turo cũng như các hãng xe muốn hướng tới. Vào tháng 10, Turo đã hợp tác với rapper 2 Chainz để thực hiện một chương trình khuyến mãi nhằm thu hút những tài xế trẻ. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Volvo, Nissan, Porsche và Volkswagen tung ra các chương trình đăng ký xe ngắn hạn cho người lái.

NHƯ VẬY LÀ:

Thị trường xe có vẻ sẽ có một cuộc cách mạng. Turo đang đặt cược vào một cuộc “cách mạng đi lại kiểu mới”, với giá trị ước tính 230 tỷ USD - lớn gấp 200 lần doanh thu dự kiến hằng năm của ngành chia sẻ xe hơi. Uber, Lyft và Getaround cũng có kế hoạch đón đầu xu hướng này, như chia sẻ xe tay ga, cho thuê xe và đi phượt.

Nhưng viễn cảnh của Turo sẽ chỉ trở thành hiện thực nếu đối với người dân, việc chia sẻ xe hơi có lợi hơn việc sở hữu. Mà điều này vẫn chưa được thấy rõ. Người Mỹ lại đang có xu hướng mua xe cá nhân nhiều hơn trong thập kỷ qua. Năm 2021 vừa qua, họ chi tiền mua ô tô để dùng nhiều gấp 70 lần so với việc thuê xe. Liệu Turo có đi vào vết xe đổ “không có lãi” như Uber?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Turo nhắm đẩy nhanh cuộc “cách mạng đi lại” 230 tỷ đô tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712393 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712393 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10