TVB gian nan tăng vốn

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt (HoSE: TVB) đã và đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc tăng vốn khi chào bán cổ phiếu liên tục bị ế.

>>> Hé lộ nhiều doanh nghiệp lỗ ròng vì đầu tư chứng khoán

Không chỉ ế cổ phiếu, TVB còn chào bán cổ phiếu sai quy định hiện hành cho Công ty CP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (TVC).

 Lợi nhuận ròng của TVB qua các quý.

Lợi nhuận ròng của TVB qua các quý.

Chào bán sai quy định

TVC vừa đăng ký mua vào 5 triệu cổ phần của TVB. Nếu hoàn tất, TVC sẽ tăng lượng cổ phần sở hữu tại TVB từ 50,5% lên 55%. Đây đều là hai thành viên thuộc Tập đoàn Trí Việt.

Tuy nhiên, sau khi rà soát, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nhận thấy tỷ lệ nắm giữ dự kiến sau khi thực hiện giao dịch của TVC và người có liên quan vượt mức 55%, nên giao dịch này thuộc trường hợp phải chào mua công khai theo quy định. Trước đó, ĐHCĐ TVB đã có Nghị quyết cho TVC mua tối đa 75,6% vốn điều lệ của TVB mà không qua chào mua công khai. Tuy nhiên, Nghị quyết ĐHĐCĐ TBV không xác định rõ đối tượng chuyển nhượng cổ phiếu TVB cho TVC. Do đó, việc TVC không phải chào mua công khai cổ phiếu TVB chưa đảm bảo các quy định hiện hành. Vì vậy, HOSE đề nghị TVC đính chính thông tin và thực hiện theo quy định hiện hành.

Trong bối cảnh các công ty chứng khoán đều gặp nhiều khó khăn, TVB cũng không ngoại lệ. BCTC quý 1/2022 của TVB cho thấy, doanh thu đạt 78.2 tỷ đồng, giảm 33,4% chủ yếu do giảm doanh thu hoạt động tự doanh. Trong khi lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 38,3 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ.

Cổ phiếu TVB liên tục giảm mạnh. Chốt phiên ngày 13/7, thị giá TVB giảm sàn về mức 7.150 đồng/cp, giảm gần 70% kể từ vùng đỉnh hồi tháng 11/2021.

38,3 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế quý 1/2022 của TVB, giảm tới hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Thách thức huy động vốn

Tháng 4/2022, TVB thực hiện phương án chào bán 112 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1, với giá 15.000 đồng/cp. Dự kiến sau đợt này, vốn điều lệ của TVB sẽ tăng gấp đôi lên hơn 2 ngàn tỷ đồng.

Nhưng theo báo cáo kết quả, đợt chào bán này chỉ đạt tỷ lệ thành công 0,07%, tương đương hơn 81,5 ngàn cổ phiếu được đăng ký mua. Tổng số tiền ròng thu được từ đợt phát hành chỉ hơn 1,1 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 4/5, TVB gia hạn thời gian cho cổ đông đăng ký mua cổ phiếu và nộp tiền đến ngày 06/07, thay vì 02/06, và mở rộng thời gian phân phối cổ phiếu đến hết ngày 17/07, thay vì 18/06 như kế hoạch. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn từ chối đề nghị gia hạn thời gian phân phối cổ phiếu của công ty này. Điều này đồng nghĩa cổ phiếu TVB tiếp tục bị ế.

Ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT TVB, cho biết ở thời điểm trình ĐHĐCĐ phương án phát hành, giá cổ phiếu TVB chạm mức hơn 20.000 đồng/cp. Tuy nhiên, TVB không ngờ giá cổ phiếu giảm xuống 7.000 đồng/cp. Trước tình hình cổ phiếu TVB chạm đáy, Công ty đã xin UBCK cho phép gia hạn thời gian nộp tiền đăng ký mua cổ phiếu nhưng bất thành.

Trong bối cảnh TTCK dự báo sẽ còn tiếp tục điều chỉnh, thì cổ phiếu TVB có thể sẽ còn sụt giảm, nhất là khi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này liên tục sụt giảm do hoạt động tự doanh kém hiệu quả, còn hoạt động môi giới đầu tư chứng khoán cũng không mấy khởi sắc. Bởi vậy, nếu TVB không tìm kiếm vốn ở các kênh khác, như ngân hàng, trái phiếu, mà vẫn kiên định huy động vốn trên TTCK, thì việc phát hành cổ phiếu để huy động vốn của TVB có thể sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Theo đó, kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của TVB sẽ bị bế tắc vì thiếu vốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TVB gian nan tăng vốn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550655 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550655 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10