Uniqlo cũng theo trào lưu bán đồ cũ

Diendandoanhnghiep.vn Uniqlo sẽ mở rộng việc bán quần áo đã qua sử dụng, cung cấp các mẫu xuân - hè từ các món đồ cũ được nhuộm lại và làm sạch, theo bước của những nhãn thời trang nhanh đối thủ như H&M, Zara hay Shein.

>>Năm 2023, bán đồ cũ vẫn là trào lưu “nóng”

Uniqlo sẽ mở rộng việc bán quần áo đã qua sử dụng

Uniqlo sẽ mở rộng việc bán quần áo đã qua sử dụng

Sau khi chạy thử vào cuối năm 2023, hãng thời trang nhanh Uniqlo đến từ Nhật Bản này sẽ bắt đầu bán những món đồ đã qua sử dụng tại một số cửa hàng nhất định từ cuối tháng 3. Tùy thuộc vào phản hồi của khách hàng, công ty sẽ cân nhắc liệu có nên đưa sản phẩm này trở thành một nhánh kinh doanh chính thức hay không.

Hiện tại, Uniqlo đang cung cấp các món đồ cho mùa xuân hè, chẳng hạn áo thun hoặc áo sơ mi, được nhuộm lại với màu hồng nhạt hoặc kaki nhạt. Dự án sẽ chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian cố định. Sau đó dựa trên doanh số, Uniqlo mới quyết định về việc mở rộng số lượng cửa hàng tham gia dự án.

Trước đó vào tháng 10, Uniqlo đã dựng một cửa hàng tạm thời tại quận Harajuku (Tokyo) nhằm bán các mặt hàng đã qua sử dụng. Cửa hàng tồn tại trong 12 ngày, thu hút nhiều người dùng, từ sinh viên cho đến du khách quốc tế, cung cấp từ 400 đến 500 sản phẩm đã được nhuộm lại hoặc gia công lại. Giá cả cũng khá đa dạng, chẳng hạn áo len giá 1.500 yên (10USD), áo khoác lông cừu giá 1.000 yên, quần chinos giá 3.990 yên, hoặc áo len cashmere giá 3.000 yên, bằng khoảng 1/3 số tiền phải bỏ ra nếu muốn sở hữu chiếc áo mới hoàn toàn.

Đánh giá về đợt thử nghiệm, Giám đốc Koji Yanai của đơn vị Bán lẻ nhanh cho biết rất nhiều du khách cho biết chất lượng và giá cả các món đồ rất tương xứng.

Trước khi quyết định bước chân vào mảng kinh doanh đồ đã qua sử dụng, từ năm 2006, Uniqlo đã thu gom quần áo và các mặt hàng tương tự để quyên góp cho các trại tị nạn hoặc khu vực thiên tai. Tính đến tháng 8/2022, họ ủng hộ được 50,5 triệu món hàng cho 80 quốc gia và khu vực.

Uniqlo cũng là bên dành nguồn lực để nghiên cứu vấn đề tái chế. Chẳng hạn năm 2020, họ cho ra đời đơn vị Re.Uniqlo với nhiệm vụ phối hợp cùng Bán lẻ nhanh thu gom quần áo từ khách hàng và biến chúng thành sản phẩm mới.

Để tái chế áo phao lông vũ, Uniqlo kết hợp với Toray. Sau khi thu gom từ các cửa hàng, nhân viên Uniqlo sẽ phân loại áo phao theo chất liệu, rồi sau đó làm sạch phần lông. Uniqlo cho biết lượng CO2 thải ra từ quá trình tái chế sẽ ít hơn 20% so với sản xuất một chiếc áo phao lông vũ thông thường.

Bên cạnh đó, Uniqlo cũng ra mắt dịch vụ sửa đồ Re.Uniqlo Studio, bắt đầu vào tháng 9/2022 tại một cửa hàng ở London. Tính đến tháng 10/2023, dịch vụ này đã có mặt tại 35 cửa hàng thuộc 16 thị trường. Theo kế hoạch, Uniqlo sẽ mở rộng dịch vụ này tại hơn 50 cửa hàng trong năm 2024.

Các đối thủ nước ngoài của Uniqlo cũng đang cố gắng thu gom và tái chế quần áo đã qua sử dụng. Chẳng hạn thương hiệu Hennes & Mauritz (Thụy Điển) đã bắt đầu bán đồ cũ vào năm 2013 và thu thập quần áo của mọi thương hiệu. Zara đã ra mắt dịch vụ bán và sửa chữa đồ cũ tại Pháp, Anh và lãnh đạo hãng này cho biết dịch vụ này sẽ tiếp tục mở rộng sang Đức.

Gã khổng lồ thương mại điện tử giá rẻ Shein cũng đã sớm ra mắt dịch vụ bán lại ngang hàng trên ứng dụng - Shein Exchange. Shein Exchange sẽ giúp người bán đăng những bộ quần áo cũ của hãng mà họ không dùng nữa lên trên nền tảng. Nó cho phép người bán trao đổi ngang hàng, đổi lấy những bộ quần áo mình thích của người khác.

Dữ liệu từ hãng tư vấn McKinsey & Co. (Mỹ) cho thấy lượng khí thải nhà kính từ ngành may mặc và giày dép rơi vào khoảng 2,1 tỷ tấn năm 2018, tương đương 4% toàn cầu. Những con số kinh khủng này đã thôi thúc các chính phủ phải ra tay nhằm tạo thay đổi. Hạ viện Pháp mới đây đã thông qua dự luật xử phạt các sản phẩm “thời trang nhanh”. Dự luật đề xuất tăng dần các hình phạt lên tới 10 Euro (11 USD) cho mỗi mặt hàng quần áo đến năm 2030, đồng thời cấm quảng cáo các sản phẩm này.

NHƯ VẬY LÀ

Các hãng thời trang nhanh có vẻ bắt đầu buộc phải có những hành động “hướng tới” phát triển bền vững dưới sức ép của dư luận và các nhà làm luật. Bán đồ cũ là một trong số những hành động đó.

Tuy vậy, mặt khác, các hãng này lại đang đua nhau giảm giá để cạnh tranh, chiếm thị trường. Giá quần áo mới bị đẩy xuống rất rẻ. Điều này có vẻ sẽ thúc đẩy người tiêu dùng mua đồ mới nhiều hơn, vô hình trung biến hành động bán đồ cũ để bảo vệ môi trường dường như trở nên vô nghĩa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Uniqlo cũng theo trào lưu bán đồ cũ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714197435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714197435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10