USD trước áp lực tiềm tàng đẩy giá tăng

Diendandoanhnghiep.vn Đồng bạc xanh tiếp tục ổn định ở mức tăng khá trong vòng một tháng qua và khả năng vẫn còn điều kiện mạnh lên, trừ khi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố chính sách khác.

Đồng bạc xanh tiếp tục ổn định trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi những thay đổi từ cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đồng bạc xanh tiếp tục ổn định trong bối cảnh giới đầu tư chờ những thông tin từ cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trên thị trường thế giới, vào tối 16/6  - tức 11h trưa cùng ngày theo giờ GMT, chỉ số US Dollar Index đang giảm 0,01%, giao dịch tại 90.493.  Tuy nhiên, giá mở cửa của phiên là 90.5, là mức giá đã tăng khá đều, ổn định trong vòng 1 tháng qua.

Đồng bạc xanh tiếp tục được dự báo ổn định trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi thông tin từ cuộc họp chính sách của Fed. Cuộc họp kéo dài trong 2 ngày (15 – 16/6) và theo kế hoạch, các kết luận chính sách sẽ được công bố với những dự báo kinh tế mới vào 2 giờ chiều theo giờ địa phương. Thăm dò của Reuters đã chỉ ra  rằng có gần 60% nhà kinh tế chờ đợi một thông báo về việc chính sách tiền tệ sẽ được thay đổi trong quý tới, mặc dù thị trường việc làm của Mỹ vẫn đang phục hồi một cách thiếu ổn định.

Bên cạnh đó, theo Bộ Thương mại Mỹ, tổng mức bán lẻ của nước này trong tháng 5 đã giảm 1,3% sau khi tăng 0,9% trong tháng trước đó. Đây là tín hiệu không tích cực đối với nền kinh tế Mỹ và nó khiến Fed có cơ sở kéo dài chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Ngoài ra, với việc chi tiêu của người tiêu dùng hồi phục và tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19 đạt mức độ cao, cho phép người Mỹ trở lại với các hoạt động dịch vụ, du lịch và các hoạt động khác, triển vọng kinh tế hồi phục mạnh mẽ đang đến rất gần.

Trong khi đó, dữ liệu cũng cho thấy chỉ số giá bán buôn của Mỹ đã tăng mạnh 6,6%, mức tăng nhiều nhất kể từ tháng 11/2010.

Những con số trên sẽ là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách của Fed đưa vào các cuộc bàn thảo về tốc độ mua trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ tiếp tục kiềm chế, chưa đưa ra bất cứ dấu hiệu nào về việc bắt đầu giảm các chương trình kích thích trong tương lai gần.

Bart Wakabayashi - Giám đốc của State Street Bank chi nhánh Tokyo cho rằng, Fed đã nói rằng họ sẽ phản ứng với dữ liệu và họ đã nói rằng họ muốn thấy các điều kiện lạm phát kéo dài trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc giảm (mua trái phiếu) hoặc tăng (lãi suất).

“Đồng USD sẽ tăng nếu Fed đưa ra bất kỳ gợi ý nào về việc sẽ xem xét sớm việc giảm dần (chương trình mua trái phiếu) hoặc tăng lãi suất. Tôi nghĩ rằng họ sẽ vẫn cam kết giữ nguyên các chính sách, và khi quyết định tăng thì xem như đó không phải là một sự kiện”, ông Wakabayashi cho biết.

Trong khi đó, một số nhà giao dịch khác cho rằng đồng USD tăng một cách mặc định, do các đồng tiền chủ chốt khác có vẻ đang mất đà.

Makoto Noji, chiến lược gia ngoại hối trưởng của SMBC Nikko Securities cho biết: "Chúng ta hãy nhớ rằng đồng USD Mỹ đang mạnh lên ngay cả khi lợi suất trái phiếu của Mỹ giảm xuống dưới 1,5%, và thị trường tiền tệ hiện tại cho thấy có áp lực tiềm tàng mạnh mẽ để đẩy USD lên, trừ phi Fed có những động thái bất ngờ".

Theo nhà phân tích Kathy Lien, thông thường việc bàn thảo về thắt chặt sẽ khiến đồng bạc xanh tăng giá trên diện rộng, nhưng hiện tại giá USD không thay đổi so với đồng bảng Anh và mất giá so với đồng Euro, đô la Canada, Úc và New Zealand. Điều đó cho thấy không phải ai cũng tin Fed đã sẵn sàng đẩy lợi suất cao hơn với chính sách ít nới lỏng hơn. Do đó nếu lợi suất trái phiếu của Mỹ tiếp tục duy trì sức mạnh thì các đồng tiền khác như Euro, bảng Anh, đô la Úc... sẽ giảm xuống thấp hơn. Chúng ta sẽ chờ xem Fed công bố gì trong cuộc họp họ vừa trải qua và thị trường chắc chắn sẽ có phản ứng nhất định với các chính sách, dù cũ hoặc mới này.

Tại thị trường trong nước, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố vào đầu giờ sáng ngày 16/6 tăng thêm 6 đồng so với hôm qua, lên 23.109 đồng/USD. Quan sát trong những ngày gần đây, tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch NHNN ( tỷ giá mua ngoại tệ kỳ hạn 6 tháng), đều điều chỉnh mức giá bán theo hướng nhích tăng mỗi ngày.

Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại sáng nay duy trì ổn định cho đến giảm nhẹ so với cuối ngày hôm qua. Vietcombank và BIDV đang cùng niêm yết USD ở mức 22.850 - 23.050 VND/USD, trong khi đó Sacombank giảm 5 đồng chiều mua vào và 1 đồng chiều bán ra, ở mức 22.860 - 23.031 VND/USD còn Techcombank giảm tỷ giá 2 đồng xuống 22.850 - 23.050 VND/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD hôm nay tăng 10 đồng ở chiều mua vào và 40 đồng ở chiều bán ra, hiện giao dịch tại 23.040 - 23.120 VND/USD (mua - bán). Mặc dù có sự điều chỉnh tăng nhưng giá USD tự do vẫn đang ở vùng thấp nhất của hơn 2 năm trở lại đây. Hiện giá USD tự do cao hơn giá trong các ngân hàng thương mại khoảng 70 đồng/USD. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết USD trước áp lực tiềm tàng đẩy giá tăng tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713994521 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713994521 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10