Vải thiều Việt Nam sẵn sàng “gây nghiện” cho người tiêu dùng Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Sau 5 năm đàm phán, Nhật Bản - thị trường khó tính ngặt bậc nhất thế giới đã chính thức “chào đón” vải thiều tươi của Việt Nam.

“Vượt ải” kiểm dịch

Phía Nhật Bản yêu cầu quả vải thiều phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo Vệ thực vật kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản.

Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng Methyl Bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và MAFF công nhận, với liều lượng tối thiểu là 32g/m3 trong thời gian hai giờ dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản.

Các lô quả vải thiều xuất khẩu phải kèm theo Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật cấp.

Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, Cục sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu, cơ sở xử lý, khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị, tìm kiếm đối tác nhập khẩu để sớm xuất khẩu lô quả vải thiều tươi đầu tiên sang Nhật Bản trong vụ vải năm 2020.

Có thể thấy được những quy định kiểm dịch thực phẩm rất nghiêm ngặt của Nhật Bản, tuy nhiên với chiến lược phát triển vải thiếu những năm gần đây, với hương vị thơm, ngọt “độc nhất”, vải thiều Việt Nam rất tự tin sẽ gây “nghiện” cho thị trường Nhật Bản

Sẵn sàng “chinh phục”

Trước thông tin Nhật Bản mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, những ngày qua, người nông dân ở 2 vùng đất trồng vải lớn nhất Việt Nam là Hải Dương và Bắc Giang rất phấn khích.

Các hộ trồng vải thiều vui mừng và tự tin vải thiểu sẽ khiến người tiêu dùng Nhật Bản

Các hộ trồng vải thiều vui mừng và tự tin vải thiểu sẽ khiến người tiêu dùng Nhật Bản "nghiện"

Huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, là vùng đất được mệnh danh thủ phủ của vải thiều Hải Dương hiện có khoảng 4.000ha vải. Niên vụ 2019, sản lượng vải của Thanh Hà đạt 17.800 tấn. Hiện nay, huyện có 90ha vải thuộc 4 xã được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường Hoa Kỳ, Australia và châu Âu.

Xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà có 342ha vải; trong đó, 85ha vải sớm. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, năng suất vải trung bình đạt khoảng 11 tấn/ha, cho lợi nhuận 150-160 triệu/ha.

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Bí thư huyện ủy Thanh Hà, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn đôn đốc, hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất đảm bảo vải sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP để đáp ứng được yêu cầu các thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, tại Bắc Giang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Dương Văn Thái cho biết ngay sau khi Nhật Bản cho phép nhập khẩu quả vải tươi Việt Nam, Bắc Giang đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương rà soát các yêu cầu, điều kiện, hướng dẫn sản xuất nhằm đáp ứng các yêu cầu của thị trường này.

Vụ vải thiều năm 2019 của Bắc Giang thắng lợi với tổng sản lượng tiêu thụ toàn tỉnh đạt trên 147.000 tấn, tổng giá trị đạt được mức kỷ lục trên 6.300 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, tăng hơn 500 tỷ đồng so với năm ngoái.

Đáng chú ý năm 2019 là năm đầu tiên huyện Lục Ngạn có sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha. Ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết: “Các vườn vải tham gia mô hình vải thiều hữu cơ được lắp camera giám sát, nhật ký chăm sóc là nhật ký điện tử, bảo đảm quá trình trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn an toàn, chúng tôi rất tự tin quả vải thiều Lục Ngạn có thể chinh phục được người tiêu dùng Nhật Bản”.

Bên cạnh thị trường chính là Trung Quốc, đến nay, vải thiều đã “chinh phục” được các thị trường lớn: Trung Đông, EU, Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Úc…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vải thiều Việt Nam sẵn sàng “gây nghiện” cho người tiêu dùng Nhật Bản tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666390 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666390 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10