Vàng tiếp tục toả sáng trong năm 2024?

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm lại, thậm chí suy thoái tại Mỹ có thể đè nặng lên đồng bạc xanh trong trung hạn, khiến giá vàng vẫn tìm thấy sự hỗ trợ trong năm 2024 này.

>> Năm 2023 – Một năm đầy biến động của giá vàng

Tác động từ vĩ mô

Đà tăng giá của vàng trong năm 2023 đã khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi bất ngờ vì kim loại quý này càng trở nên kiên cường trước những “cơn gió ngược” về kinh tế vĩ mô. Chính những biến động thị trường, bất ổn địa chính trị và sự không chắc chắn trong chính sách tài chính - tiền tệ của Hoa Kỳ,... đã giúp đẩy giá vàng lên cao hơn.

Nhận thức của các nhà đầu tư về vàng có thể dẫn đến nhu cầu toàn cầu tăng lên và đạt mức cao mới

Nhận thức của các nhà đầu tư về vàng trong năm nay có thể dẫn đến nhu cầu toàn cầu tăng lên và đạt mức cao mới

Chia sẻ trên SCMP, ông Robin Tsui, Chiến lược gia về vàng APAC tại State Street Global Advisors cho rằng, năm 2024, nhận thức của các nhà đầu tư về vàng có thể dẫn đến nhu cầu toàn cầu tăng lên và đạt mức cao mới.

Nhìn chung, triển vọng sẽ được gói gọn trong chuyển biến của ba làn sóng kinh tế vĩ mô bao gồm: Chính sách tiền tệ ôn hòa của Mỹ khi tăng trưởng kinh tế do người tiêu dùng chậm lại và lạm phát ổn định; Đồng đô la Mỹ suy yếu khi nền kinh tế toàn cầu thu hẹp khoảng cách với tăng trưởng của Mỹ và ngân hàng trung ương; Hoạt động mua vàng vẫn tiếp tục với tâm lý lạc quan của nhà đầu tư lạc trong bối cảnh rủi ro gia tăng.

Nhìn lại năm 2023, dựa trên mối tương quan lịch sử giữa vàng và lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ, vàng vốn được dự đoán sẽ có giá trị kém hơn nhiều so với giai đoạn này. Ngược lại, thị trường vàng lại ổn định nhờ lượng mua vào kỷ lục của các ngân hàng trung ương, biến động thị trường gia tăng và bất ổn địa chính trị.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ vượt 5% vào năm 2023, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2007.

Khi mức lạm phát bắt đầu có xu hướng giảm xuống, động lực tiếp tục tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phần lớn đã bị loại bỏ và thị trường đứng trước kỳ vọng giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024, đây được xem như một lợi ích tiềm năng cho giá vàng.

“Bên cạnh đó, triển vọng của đồng đô la Mỹ vào năm 2024 cũng khá ảm đạm. Việc cắt giảm lãi suất có thể thúc đẩy nhu cầu đối với các loại tiền tệ không phải USD, khi chênh lệch lãi suất thu hẹp trên toàn cầu, các cuộc tranh luận về chính sách tài khóa của Mỹ trong năm 2024 vẫn tồn tại. Với gánh nặng nợ công ngày càng tăng và suy thoái tài chính đã dẫn đến việc Mỹ bị hạ mức tín dụng vào năm 2023, khả năng tiếp tục không chắc chắn về mặt chính sách tài khóa có thể tạo ra rào cản cho triển vọng của đồng đô la Mỹ.

Trong khi đó, triển vọng tăng trưởng chậm lại hoặc thậm chí suy thoái có thể đè nặng lên đồng bạc xanh trong trung hạn, do đó, vàng có thể tìm thấy sự hỗ trợ trong năm 2024 này. Hơn nữa, việc các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng có thể ảnh hưởng đến triển vọng của đồng USD khi các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi tiếp tục đa dạng hóa nguồn dự trữ của họ”, ông Robin Tsui nhận định.

>> Giá vàng năm 2024 sẽ phá đỉnh lịch sử?

3 kịch bản cho giá vàng

Vị chuyên gia cũng giải thích thêm, những vấn đề nêu trên chỉ là xu hướng dần dần, nhưng nó sẽ là chất xúc tác tiềm năng mạnh mẽ cho vàng, đặc biệt khi tỷ lệ nắm giữ dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi thấp hơn ba lần so với các ngân hàng trung ương tại các thị trường phát triển.

Năm 2024, vàng sẽ vẫn được coi như hàng rào bảo vệ danh mục đầu tư trong môi trường rủi ro cao. Ảnh: Reuters

Năm 2024, vàng sẽ vẫn được coi như hàng rào bảo vệ danh mục đầu tư trong môi trường rủi ro cao. Ảnh: Reuters

“Trong kịch bản cơ sở của chúng tôi cho năm 2024, chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ giao dịch trong khoảng từ 1.950 - 2.200 USD/ounce. Theo đó, tăng trưởng toàn cầu và Mỹ chậm lại trong khi tránh được suy thoái kinh tế, đồng đô la Mỹ sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ trước một số lần cắt giảm lãi suất của Fed và “lãi suất vẫn cao hơn trong thời gian dài hơn”.

Trong trường hợp tăng giá, chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ ở phạm vi giao dịch từ 2.200 - 2.400 USD/ounce. Tại đây, Mỹ phải trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế với việc Fed cắt giảm lãi suất đáng kể và đồng đô la Mỹ yếu hơn, trong khi biến động thị trường gia tăng làm dấy lên nhu cầu đầu tư vàng mạnh mẽ.

Đối với kịch bản giá xuống, vàng có thể dao động từ 1.800 - 1.950 USD/ounce. Trong đó, nền kinh tế Mỹ và toàn cầu thể hiện sự tăng trưởng mở rộng, Fed tăng lãi suất để giảm bớt lạm phát giá cả và tiền lương tăng do thị trường lao động thắt chặt”, vị chuyên gia phân tích các kịch bản.

Nhiều chuyên gia nhận định trong năm 2024, khả năng biến động trên thị trường chứng khoán vẫn còn cao, thậm chí là sụt giảm xuất phát từ việc định giá cổ phiếu bị kéo dài, căng thẳng địa chính trị và biến động giá hàng hóa.

Như vậy, vàng sẽ vẫn được coi như hàng rào bảo vệ danh mục đầu tư trong môi trường rủi ro cao. Điều này vốn đã xảy ra vào năm 2023 khi vàng hỗ trợ chống lại sự biến động ngày càng tăng của thị trường, do xung đột Nga-Ukraine, cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ hay cuộc chiến Israel-Hamas mới đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vàng tiếp tục toả sáng trong năm 2024? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714767760 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714767760 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10