Theo VCCI, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động đặt cược hợp pháp là cần thiết, song cần bảo đảm hài hòa giữa mục tiêu quản lý và điều kiện kinh doanh thực tế.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế (Dự thảo).

Theo VCCI, Dự thảo có nhiều điểm tiến bộ, thể hiện nỗ lực của cơ quan soạn thảo trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực kinh doanh đặt cược – một lĩnh vực đặc thù, nhạy cảm nhưng có tiềm năng đóng góp cho ngân sách và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, một số nội dung vẫn cần được điều chỉnh để bảo đảm tính khả thi và tăng tính cạnh tranh của mô hình hợp pháp so với thị trường ngầm.
Cụ thể, về giới hạn mức đặt cược (Điều 8), các doanh nghiệp ghi nhận việc nâng mức đặt cược tối đa mỗi người chơi từ 1 triệu đồng theo Nghị định 06/2017/NĐ-CP lên 10 triệu đồng tại Dự thảo là tích cực và phù hợp với sự thay đổi của thu nhập bình quân đầu người. Tuy nhiên, mức trần này vẫn được cho là quá thấp so với thực tiễn thị trường, chưa đủ tạo điều kiện cho mô hình đặt cược hợp pháp vận hành hiệu quả. Trong khi các sàn cá cược bất hợp pháp không bị giới hạn, người chơi có xu hướng chuyển sang các nền tảng này để có trải nghiệm linh hoạt hơn, dẫn đến thất thu ngân sách và giảm hiệu quả quản lý.
Do đó, doanh nghiệp kiến nghị nâng mức đặt cược tối đa lên 100 triệu đồng/người/ngày, hoặc ít nhất cho phép áp dụng mức 10 triệu đồng/ngày cho từng sản phẩm đặt cược. Đồng thời, Nhà nước có thể áp dụng các công cụ quản lý hiện đại như định danh người chơi, giám sát dòng tiền và cảnh báo rủi ro để kiểm soát tác động tiêu cực.
Về hệ thống đặt cược (Điều 12), Dự thảo yêu cầu phần cứng “đạt tiêu chuẩn G7” và đặt toàn bộ hệ thống máy chủ tại Việt Nam. Tuy nhiên, quy định “đạt tiêu chuẩn G7” là chưa cụ thể, dễ gây hiểu nhầm vì yếu tố này mang tính địa lý hơn là kỹ thuật. Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.
Ngoài ra, việc yêu cầu doanh nghiệp phải tự đầu tư toàn bộ máy chủ vật lý là tốn kém và không cần thiết, nhất là khi có thể sử dụng hạ tầng điện toán đám mây trong nước đáp ứng yêu cầu lưu trữ dữ liệu và bảo mật. VCCI kiến nghị thay cụm từ “đạt tiêu chuẩn G7” bằng “đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc chất lượng cao theo thông lệ quốc tế (ví dụ: ISO/IEC)”, đồng thời cho phép doanh nghiệp sử dụng dịch vụ điện toán đám mây từ các nhà cung cấp trong nước được cấp phép, với điều kiện toàn bộ dữ liệu được lưu trữ trong lãnh thổ Việt Nam.
Về tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài (Điều 19, 20, 27), quy định giới hạn 49% được đánh giá là chưa tạo đủ hấp dẫn cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm quốc tế. Sự chênh lệch nhỏ giữa 49% và 50% lại có ý nghĩa lớn về tâm lý kiểm soát và quyền quản trị. VCCI kiến nghị nâng giới hạn lên 50%, vừa bảo đảm cân bằng lợi ích, vừa không khiến doanh nghiệp bị coi là tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài theo Luật Đầu tư, qua đó giảm thủ tục hành chính và tăng tính hấp dẫn của thị trường.

Về thời điểm tính thời gian thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế (Khoản 2 Điều 27), quy định tính từ ngày cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là chưa hợp lý, vì doanh nghiệp cần thêm thời gian để hoàn thiện hệ thống kỹ thuật và vận hành. Do đó, đề nghị điều chỉnh theo hướng tính thời gian thí điểm kể từ ngày doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động, được cơ quan quản lý xác nhận bằng văn bản.
Tại văn bản góp ý VCCI cũng đưa ra các kiến nghị liên quan đến mức đóng góp ngân sách nhà nước (Điểm d Khoản 3 Điều 27) nhằm giúp doanh nghiệp có dư địa phát triển, đồng thời Nhà nước vẫn có nguồn thu ổn định, cũng như góp ý về quảng cáo và khuyến mại giúp doanh nghiệp hợp pháp cạnh tranh lành mạnh, thu hút người chơi và giảm thị trường ngầm.