VCCI HCM: Hoạt động hỗ trợ đã đi sâu vào nhu cầu thực chất tại doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của VCCI HCM đã bám sát 6 mục tiêu và 3 đột phá của Đại hội VCCI lần thứ VII, qua đó, đã đi sâu vào nhu cầu thực chất tại doanh nghiệp hơn.

>>>VCCI HCM chủ động đổi mới, sáng tạo vì một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh

150 hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Theo ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI HCM), trong năm 2022, VCCI HCM đã tổ chức 150 hoạt động sự kiện, tọa đàm, lớp học. Trong đó, trọng tâm là việc góp ý xây dựng pháp luật và cải thiện môi trường kinh doanh đã mang lại những tác động lớn đối với việc xây dựng chính sách pháp luật, đặc biệt là những chính sách có tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp.

Theo ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI HCM) phát biểu tại một chương trình kết nối thị trường do VCCI HCM tổ chức - Ảnh: Đình Đại.

Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc VCCI HCM phát biểu tại một chương trình kết nối thị trường do VCCI HCM tổ chức - Ảnh: Đình Đại.

Đối với công tác nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, VCCI HCM đã tổ chức 35 khóa đào tạo với nhiều chủ đề khác nhau và 34 hội nghị, hội thảo, sự kiện xúc tiến thương mại với hơn 1.000 lượt tham dự, trong đó nổi bật gồm: Chuỗi 10 khóa đào tạo in-house tại doanh nghiệp về chủ đề “Nâng cao năng lực quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp”. Chuỗi 12 hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, tọa đàm của các dự án về Biến đổi Khí hậu; Chuyển dịch Năng lượng; Năng lượng Tái tạo; Quản lý Môi trường, Xử lý Nguồn nước và Nước thải; Chuyển đổi Xanh cho các doanh nghiệp và các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Bên cạnh đó, công tác tăng cường hoạt động kết nối, hỗ trợ phát triển hiệp hội doanh nghiệp và hội viên cũng được VCCI HCM chú trọng. Theo đó, tính đến tháng 11/2022, VCCI HCM đã kết nạp được thêm 114 hội viên mới, nâng tổng số hội viên kết nạp tại Chi nhánh lên 4.096 (lượt) hội viên, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Về nhiệm vụ phát triển đội ngũ doanh nhân, tiên phong xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam, theo Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm, chi nhánh đã triển khai thành công Chương trình đào tạo Giám đốc điều hành (CEO 4.0), thu hút được 140 học viên tham dự, gây tiếng vang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp hội viên nói riêng và doanh nghiệp trên địa bàn do VCCI HCM phụ trách nói chung.

Chương trình đào tạo Giám đốc điều hành (CEO 4.0), thu hút được 140 học viên tham dự, gây tiếng vang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp hội viên nói riêng và doanh nghiệp trên địa bàn do VCCI HCM phụ trách nói chung - Ảnh: Đình Đại.

Chương trình đào tạo Giám đốc điều hành (CEO 4.0), do VCCI tổ chức đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp hội viên nói riêng và doanh nghiệp trên địa bàn do VCCI HCM phụ trách nói chung - Ảnh: Đình Đại.

Ngoài ra, hoạt động truyền thống là cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho các doanh nghiệp cũng luôn được đảm bảo, với trên 200.000 bộ hồ sơ các loại được cấp, góp phần giúp các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa được thuận tiện hơn. Cùng với đó, các hoạt động tập huấn, phổ biến về những ưu đãi thuế quan của các thị trường FTA mà Việt Nam đã ký kết. Qua đó, giúp các doanh nghiệp tiếp nhận thông tin đầy đủ và khai thác tốt hơn những lợi thế của thị trường mang lại.

“Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ tại thị trường trong nước, hoạt động kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới thay thế các thị trường truyền thống bị giảm sút do ảnh hưởng từ cuộc chiến trang Nga – Ukraina cũng như lạm phát tăng cao ở châu Âu, cũng được VCCI HCM thực hiện mang lại nhiều kết quả cho các doanh nghiệp, nhiều thị trường mới được kết nối như: thị trường Nam Mỹ, châu Phi, khu vực Trung Đông và một số nước Trung Âu…”, ông Liêm chia sẻ.

>>>VCCI Cần Thơ: Nỗ lực khởi tạo môi trường kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp

Tăng cường hoạt động liên kết

Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá, trong năm 2022, những chương trình, hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của VCCI HCM luôn bám sát 6 mục tiêu và 3 đột phá chiến lược của Đại hội VCCI lần thứ VII đã đề ra hồi cuối năm 2021. Qua đó, các hoạt động hỗ trợ đã đi sâu vào nhu cầu thực chất tại doanh nghiệp hơn.

các hoạt động hỗ trợ đã đi sâu vào nhu cầu thực chất tại doanh nghiệp hơn - Ảnh: Đình Đại.

Các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của VCCI HCM đã đi sâu vào nhu cầu thực chất tại doanh nghiệp hơn - Ảnh: Đình Đại.

“Với nhiều đổi mới trong hoạt động, hầu hết những chương trình, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đều được đội ngụ doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn đón nhận và đánh giá cao. Đặc biệt là việc góp ý xây dựng pháp luật và cải thiện môi trường kinh doanh, sau khi chi nhánh gửi góp ý, kiến nghị thì đã có hơn 50% được các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan ghi nhận, tiếp thu và được đánh giá là có tính thực tiễn cao”, ông Trần Ngọc Liêm đánh giá.

Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm nhận định, tình hình kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn trong năm 2023 do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Nga – Ukraina, tình hình lạm phát trên thế giới, cũng như sự biến động về tỷ giá và việc giảm cầu của thế giới, dẫn đến việc tiết giảm nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, đây cũng có thể sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp tục giai đoạn cải tiến, tái cấu trúc cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh Đồng thời đào tạo lại nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng cũng như trình độ nguồn nhân lực; tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh…

“Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, trong năm 2023, VCCI HCM sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ công đồng doanh nghiệp như: tăng cường phối hợp với các đối tác, sử dụng đội ngủ chuyên gia, xây dựng các dự án có tính đột phá; tăng cường liên kết với các hiệp hội, các doanh nghiệp dẩn đầu, cũng như đối với các địa phương”, ông Trần Ngọc Liêm cho biết.

Bên cạnh đó, công tác liên kết vùng, liên kết với các địa phương, các sở ngành chức năng liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, liên kết với các hiệp hội doanh nghiệp trong vùng cũng sẽ là những nội dung mà VCCI HCM sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Tiếp tục duy trì, phối hợp với các tổ chức quốc tế tại TP.HCM, các Đại sứ quán nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến kết nối các thị trường ngách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng. Cùng với đó, sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VII đã đề ra.

“Đối với mảnh phát triển đội ngũ doanh nhân, nâng cao văn hóa kinh doanh, VCCI HCM sẽ tiếp tục duy trì chương trình đào tạo Giám đốc điều hành doanh nghiệp. Vừa qua, VCCI đã đưa ra các tiêu chuẩn về đạo đức doanh nhân và sắp tới sẽ hoàn thiện các tiêu chí về văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, trong thời gian tới, VCCI HCM sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động này theo chỉ đạo của VCCI”, ông Trần Ngọc Liêm chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI HCM: Hoạt động hỗ trợ đã đi sâu vào nhu cầu thực chất tại doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10