Mặc dù bị sa bồi khá nghiêm trọng, nhưng phải “chịu trận” suốt 3 năm, cảng HICT mới làm thủ tục nạo vét.
Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) là cảng đầu tiên khai thác bến số 1, 2 khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện. HICT được xem là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam khi có độ sâu trước bến đến -16m và độ sâu luồng Lạch Huyện -14m. Với độ sâu này, cảng có khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lên tới 14.000 TEUs với tuyến dịch vụ trực tiếp đi châu Mỹ và châu Âu.
Tính một ly, thực tế một...dặm
Sau khi đi vào hoạt động, HICT liên tục đón nhận nhiều tuyến dịch vụ hàng hải mới với tàu siêu trọng tải khai thác trên tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương kết nối trực tiếp miền Bắc và miền Nam của Việt Nam với khu vực bờ Tây Hoa Kỳ,...
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian hoạt động, đến giữa năm 2020 khu vực bến trước cảng HICT bị sa bồi nghiêm trọng. Theo số liệu đo đạc của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng ngày 31/8/2021, độ sâu luồng Lạch Huyện từ phao số 0 đến hết vũng quay tàu cảng HICT có độ sâu dao động từ -9,4m đến -12,1m; Riêng khu vực thượng lưu vũng quay tàu Cảng container quốc tế Hải Phòng (F29,30) chỉ còn -7m (tức là bằng độ sâu các cảng Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ,…phía sâu bên trong). Như vậy, như thiết kế ban đầu, độ sâu trước bến -16m thì chỉ trong 3 năm, mức độ sa bồi ở đây cao đến 9m.
Trong Báo cáo cuối kỳ nghiên cứu sơ bộ về Dự án xây dựng cảng cửa ngõ Lạch Huyện trước đây của tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản), các chuyên gia nhận định mức độ sa bồi luồng Lạch Huyện ở mức 60cm trong năm đầu tiên, năm thứ 2 tăng lên 20cm và năm thứ 3 tăng thêm 10cm. Như vậy, theo mức tính toán này, mức độ sa bồi hiện nay chỉ khoảng 1m. Tuy nhiên, trên thực tế, tốc độ sa bồi khu vực trước bến số 1, 2 của cảng HICT tăng nhanh gấp khoảng gần 10 lần tính toán ban đầu.
Tốc độ sa bồi nhanh, khiến các hãng tàu vào làm hàng tại HICT phải hạ tải. Nhiều khách hàng là các hãng tàu quốc tế đã hủy hợp đồng với cảng HICT thời gian qua vì độ sâu không đảm bảo. Do vậy, thiệt hại của HICT vô cùng lớn.
Vì sao chậm nạo vét?
Với lượng sa bồi vượt dự tính như vậy, để đạt được độ sâu ban đầu như thiết kế (-16m), HITC sẽ phải nạo vét một khối lượng bùn cát dự tính lên đến 600.000 m3. Theo 1 đơn vị chuyên thi công nạo vét, với giá xăng dầu như hiện tại, doanh nghiệp cũng mất gần trăm tỷ đồng thực hiện việc nạo vét này.
Một chuyên gia hàng hải cho biết, nếu doanh nghiệp thực hiện nạo vét duy tu hàng năm thì khối lượng vật liệu nạo vét sẽ ít hơn, chi phí thấp hơn nhiều. Thế nhưng, vì sao 3 năm nay Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng vẫn không thể thực hiện việc nạo vét khu vực trước bến của mình?
Trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, một lãnh đạo Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng cho biết ngoài vướng mắc về thủ tục đấu thầu thì nguyên nhân quan trọng khác khiến đơn vị không thực hiện được việc nạo vét do thủ xin phép đổ thải vật liệu nạo vét.
Tuy nhiên, theo Chi cục Biển và Hải đảo (Sở Tài nguyên – Môi trường Hải Phòng), ngày 30/6/2021 cảng HICT mới có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng về việc chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét. Ngày 29/7/2021, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét duy tu khu vực trước bến cảng HICT vào khu vực mặt bằng Khu công nghiệp DEEP C 3 cạnh đó. Và đến ngày 06/8/2021, UBND thành phố Hải Phòng đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nạo vét của HICT.
Theo ông Mai Đức Long - Chi cục Biển và Hải đảo (Sở Tài nguyên – Môi trường Hải Phòng), mọi thủ tục cấp phép cho Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng được thực hiện nhanh chóng. Phương án nạo vét cảng HICT sẽ được thực hiện bằng phương pháp hút xén thổi. Hiện, HICT chỉ còn hoàn tất 1 số thủ tục về môi trường, an toàn giao thông, an toàn hàng hải,…là có thể tiến hành công tác nạo vét.
Như vậy, việc nạo vét của HICT không hẳn là “vướng” thủ tục. Thậm chí, nhiều nhận định cho rằng HICT có thể thuê trọn gói một đơn vị chuyên nghiệp để thực hiện việc nạo vét này hàng năm. Thế nhưng không hiểu vì sao Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng phải “cắn răng” gần 3 năm hứng chịu sa bồi và hàng loạt thiệt hại kinh tế mới làm thủ tục nạo vét?
Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin
Có thể bạn quan tâm
Công ty CP Cảng Hải Phòng: Kỳ vọng về cảng nước sâu
17:37, 13/08/2021
Cảng nước sâu Lạch Huyện (Bài 3): Cảng tỷ đô lãng phí thế nào?
11:00, 13/08/2021
Cảng nước sâu Lạch Huyện (Bài 2): Nghịch lý - cảng nước sâu ở vùng bồi!
11:00, 12/08/2021
Quy hoạch lại cảng biển: Cảng nước sâu Lạch Huyện hết… sâu?
06:00, 07/08/2021
Hải Phòng: Sẽ có 2 cảng trung chuyển quốc tế
01:29, 07/10/2021
Trung Thành