Vì đâu cổ phiếu Tencent lao dốc?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi bị một bài báo gán cho trò chơi của Tencent là “thuốc phiện tinh thần”, ngay lập tức cổ phiếu công ty đã lao dốc 10%, khiến Tencent mất 60 tỷ USD vốn hóa.

Một người đang chơi game Honour of Kings của Tencent. (Ảnh: Fortune)

Một người đang chơi game Honour of Kings của Tencent (Ảnh: Fortune).

Tencent sau đó đã công bố những hạn chế mới về thời gian trẻ vị thành niên có thể chơi trò chơi trực tuyến của mình, sau khi tập đoàn Internet Trung Quốc chịu sức ép dữ dội từ truyền thông Nhà nước, vốn gán cho trò chơi là “thuốc phiện tinh thần”.

Thông báo từ gã khổng lồ internet Trung Quốc được đưa ra sau khi một bài báo trên tờ Economic Information Daily, do hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã điều hành, cho biết các trò chơi điện tử trực tuyến đã phát triển thành "thuốc phiện tinh thần trị giá hàng trăm tỷ". Một chuyên gia cảnh báo rằng “không có ngành nào. . . có thể phát triển theo hướng hủy diệt cả một thế hệ”.

Bài báo được xuất bản vào sáng thứ Ba không đề cập đích danh Tencent nhưng phàn nàn về tình trạng nghiện Internet lan rộng trong giới trẻ Trung Quốc. Nó dẫn lời các sinh viên giấu tên nói rằng một số bạn cùng lớp của họ đã dành tới 8 giờ mỗi ngày cho Honour of Kings và cảnh báo rằng “loại ma túy điện tử mới” này đang “phát triển rất nhanh”.

Theo Reuters, việc mang thuốc phiện vào so sánh đã gợi lại thời kỳ lịch sự nạn buôn bán thuốc phiện đã góp phần dẫn đến sự tan rã của đế quốc Trung Quốc, ngay lập tức ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Tencent. Mặc dù, đối tượng trẻ vị thành niên chỉ đóng góp 6% doanh thu trò chơi ở Trung Quốc trong quý 4/2021.

Li Chengdong, tổ chức tư vấn tập trung vào công nghệ Haitun, nói rằng Tencent phải phản ứng nhanh chóng vì bài báo có thể đại diện cho quan điểm của một số quan chức. Li nói: “Ngành công nghiệp internet đang bùng cháy và các công ty đang lo lắng.

Không chỉ Tencent các công ty trong cùng lĩnh vực game là NetEase và XD đã kết thúc phiên giao dịch hôm thứ 3/5 với mức giảm khoảng 8% cho từng công ty. Thị trường trò chơi điện tử của Trung Quốc được định giá 43,1 tỷ USD vào năm 2020, theo Niko Partners, một công ty nghiên cứu và tư vấn. Bên cạnh đó, các cơ quản lý Trung Quốc cũng đã ra lệnh cấm Tencent khỏi các thỏa thuận độc quyền về bản quyền âm nhạc và phạt tiền đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Trong những tuần gần đây, Bắc Kinh đã kêu gọi một chế độ niêm yết mới ở nước ngoài, áp đặt các đánh giá bảo mật dữ liệu đối với các công ty đang tìm cách bán cổ phần ra nước ngoài và cấm ngành công nghiệp dạy thêm học thêm trị giá 100 tỷ USD của nước này thu lợi nhuận. Theo các nhà phân tích của JPMorgan, điều này khiến ba công ty lớn nhất của ngành “hầu như không thể đầu tư được”.

Các quỹ giao dịch hối đoái của Hoa Kỳ dành cho cổ phiếu Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn. KraneShares CSI China Internet ETF (KWEB) đã giảm 2,4% trong giao dịch tiền thị trường, trong khi iShares MSCI China ETF (MCHI) đã giảm 1% và iShares China Large-Cap ETF (FXI) đã giảm 0,7%.

Việc bán ra như vậy có vẻ như là một phản ứng rõ ràng do cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ đã diễn ra trong những tuần gần đây khi Trung Quốc đàn áp các công ty như Didi Global (DIDI) và chuyển sang ép buộc các công ty giáo dục vì lợi nhuận như Tal Education Group (TAL) và New Oriental Education & Technology Group (EDU) trở thành tổ chức phi lợi nhuận.

Các nhà phân tích cho biết áp lực hôm 3/8 từ các cơ quan quản lý và truyền thông nhà nước báo hiệu một thách thức mới đối với Tencent, công ty kiểm soát ứng dụng thanh toán và mạng xã hội WeChat phổ biến ở Trung Quốc.

Tuần trước Tencent thông báo họ tạm dừng tất cả đăng ký của người dùng mới trên WeChat khi họ nâng cấp công nghệ bảo mật của mình để “phù hợp với tất cả các luật và quy định liên quan”. Cổ phiếu của Tencent đã giảm gần một phần tư trong tháng qua, chỉ trong 30 ngày, vốn hóa của Tencent đã bốc hơi 170 tỷ USD.

Biến động giá cổ phiếu Tencent (nguồn: Bloomberg).

Biến động giá cổ phiếu Tencent (nguồn: Bloomberg).

Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao của Niko Partners cho biết: “Thời điểm của bài báo chắc chắn làm dấy lên lo ngại giữa các nhà đầu tư do về những siết chặt trong quản lý đối với các doanh nghiệp công nghệ từ chính phủ Trung Quốc”.

David Semple, người quản lý quỹ VanEck Emerging Markets (GBFAX), nhấn mạnh thực tế là Tencent phải đối mặt với ít áp lực cạnh tranh hơn các công ty như Alibaba và có lợi thế hơn những công ty khác trong lĩnh vực nhắn tin và trò chơi điện tử, lĩnh vực sẽ giúp đẩy khách hàng kết nối thêm các dịch vụ khác của Tencent.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì đâu cổ phiếu Tencent lao dốc? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713481487 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713481487 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10