Ví điện tử bất ngờ hưởng lợi từ việc thiếu chip

Diendandoanhnghiep.vn Khi các đơn vị thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng như đang “ngồi trên đống lửa” vì sự thiếu hụt chip thì một hình thức thanh toán mới lại đang được hưởng lợi bất ngờ: ví điện tử.

>>>Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ví điện tử

>>>Bước "chuyển mình" của thị trường ví điện tử Việt Nam

Thiếu thẻ ở nhiều quốc gia

Nếu làm mất thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng vào thời gian này, người sử dụng có thể phải chờ rất lâu để được cấp thẻ mới, đặc biệt là ở những nơi mà đa số người dân sử dụng thẻ ghi nợ hay tín dụng như châu Âu, Mỹ.

Ở thời điểm hiện tại, việc thiếu chip đang làm giá mọi thiết bị điện tử tăng cao, từ ô tô cho tới các loại thẻ chip của ngân hàng.

Ở thời điểm hiện tại, việc thiếu chip đang làm giá mọi thiết bị điện tử tăng cao, từ ô tô cho tới các loại thẻ chip của ngân hàng.

Trong khi đó, lượng người sử dụng các loại thẻ này trên thế giới là rất lớn. Theo Everstream Analytics, từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022, thẻ gắn chip đã được quẹt trong 85% giao dịch tại Mỹ và 92% trên toàn cầu.

Chính vì vậy, việc thiếu thẻ chip sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người, cả ngân hàng và người dùng. Nguyên nhân của việc thiếu thẻ này xuất phát từ việc thiếu chip, hay còn gọi là vi mạch (microchip), mạch tích hợp (integrated circuit - IC). Chúng là thành phần tất yếu của các thiết bị điện tử hiện đại.

Theo các chuyên gia dự đoán, phải tới tận năm 2024, tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu mới được khắc phục. Ở thời điểm hiện tại, việc thiếu chip đang làm giá mọi thiết bị điện tử tăng cao, từ ô tô cho tới các loại thẻ chip của ngân hàng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc thiếu chip diện rộng, một trong số đó là do đại dịch Covid-19, khiến cho nhu cầu mua thiết bị điện tử giải trí như TV hay chơi game tăng vọt trong khi việc sản xuất bị đình trệ trên diện rộng cộng với số lượng các nhà máy có khả năng chế tạo chip lại rất ít.

Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến lượng chip phân phối trong sự kiểm soát của chính phủ. Ngoài ra một yếu tố khác cũng liên quan tới việc thiếu chip xuất phát từ việc chính phủ Mỹ thúc đẩy xe điện - một loại xe cần số lượng chất bán dẫn gấp đôi xe chạy xăng.

Do thiếu chip nên những ngành nào mang lại giá trị và lợi ích cao luôn được ưu tiên trước như sản xuất điện thoại hay xe điện. Chính điều này càng làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu chip để sản xuất thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ - những loại thẻ EMV (Europay, MasterCard, Visa) được sử dụng bởi đa số các ngân hàng trên thế giới.

Ví điện tử hưởng lợi

>>>Dịch vụ “đặt 1 ăn 70”: Trách nhiệm ngân hàng, ví điện tử như thế nào?

>>>Ví điện tử Việt bắt xu thế mua trước, trả sau

Hình thức thanh toán kỹ thuật số như quẹt thẻ hay ví điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến thời gian gần đây. Theo cuộc khảo sát của McKinsey ở Mỹ, năm 2022 có đến hơn 90% người tiêu dùng hiện đang sử dụng một số hình thức thanh toán kỹ thuật số trong cuộc sống như ví điện tử và các hình thức tương tự.

Vì thế, việc thiếu chip để sản xuất thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ lại đang giúp cho các loại ví điện tử hưởng lợi. Theo khảo sát của McKinsey, hơn 62% số người khảo sát còn sử dụng nhiều hơn một loại ví điện tử.

việc thiếu chip khiến thiếu thẻ từ để thanh toán vô hình trung lại đang “giúp” cho các loại ví điện tử hưởng lợi.

Việc thiếu chip sản xuất thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ lại đang giúp các loại ví điện tử hưởng lợi.

Hay như ở Việt Nam, theo số liệu thống kê từ Robocash Group, trong 4 năm qua (từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 10 năm 2022), số lượng người dùng ví điện tử đã tăng một cách ấn tượng: từ 12,3 triệu lên 41,3 triệu người.

Những số liệu thống kê này cho thấy việc khó khăn trong việc có được một chiếc thẻ ngân hàng do thiếu chip đã khiến cho người dùng đang có xu hướng sử dụng các biện pháp thanh toán thay thế khác, như ví điện tử, ngày một tăng.

Không những thế, theo nền tảng thanh toán toàn cầu NMI, năm 2023 sẽ có 50% người trưởng thành trên toàn cầu sẽ sử dụng ví điện tử, ngày càng ít người mang theo thẻ tín dụng.

Khi người dùng ngày càng dùng nhiều ví điện tử hơn, thì các công ty phát hành thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ chắc chắn sẽ càng ngày gặp nhiều khó khăn hơn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ví điện tử bất ngờ hưởng lợi từ việc thiếu chip tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511047 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511047 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10