Vì sao Bill Gates dễ dàng thuyết phục bố mẹ bỏ học để khởi nghiệp?

Diendandoanhnghiep.vn Việc một số doanh nhân hàng đầu sẵn sàng từ bỏ một nền giáo dục tốt không nói lên điều gì về giá trị của giáo dục, nó cho chúng ta thấy cách mà các doanh nhân nhìn nhận về rủi ro.

Sự lựa chọn từ bỏ giáo dục chỉ là một quyết định mà một doanh nhân phải làm. Điều khiến một người trở thành một nhà khởi nghiệp không phải là những quyết định khó khăn mà họ đưa ra mà là cách họ sẵn sàng đưa ra những quyết định đó.

Năm 2010, tại sự kiện Techrunch Disrupt, nhà đầu tư Peter Thiel đứng lên và tuyên bố rằng ông sẽ cho 20 doanh nhân dưới 20 tuổi mỗi người 100.000 đô la để bỏ đại học và sử dụng số tiền đó để xây dựng công việc kinh doanh – đó thực sự là một sự đả kích lớn tới các cơ sở giáo dục.

"Đừng màng tới đại học," ông nói với các nhà khởi nghiệp trẻ. "Họ chẳng thể dạy được gì cho bạn. Hãy ngừng lãng phí thời gian và dựng xây nên công ty của bạn." Đó là thông điệp từ nhiều nhà kinh doanh thành công nhất trên thế giới – không chỉ qua một bài phát biểu – mà bằng chính trải nghiệm của họ. Cả Bill Gates và Mark Zuckerberg đã bỏ học tại Harvard, trường đại học uy tín nhất thế giới, để liều mình xây nên các công ty với rủi ro thất bại. Cả hai đều đã trở thành tỷ phú.

Steve Jobs không thể tốt nghiệp Đại học Reed, một trường nghệ thuật nhỏ, nơi ông tham gia các lớp học về typography trong khi "chơi đùa" cùng máy tính và mơ về việc tạo ra Apple. Gần đây hơn, Blake Mycoskie, người sáng lập của Toms Shoes, đã bỏ trường Đại học Southern Methodist lại phía sau khi một chấn thương ngăn ông chơi quần vợt. Ông đã đưa ra một dịch vụ giặt ủi trong khuôn viên trường và đạt được hơn 1 triệu đô la doanh thu trước khi bắt đầu công ty mới của mình. Một số nhà kinh doanh lớn trên thế giới thậm chí còn không học hết trung học. David Karp, người bán Tumblr cho Yahoo với giá trị trên 1 tỷ đô la, đã bỏ học khi mới 15 tuổi.

Richard Branson cũng chỉ ở lại lâu hơn một năm, và Kirk Kerkorian đã từ bỏ tất cả khi đang học lớp tám để mua một mảnh đất ở Vegas và sở hữu những cổ phần bất động sản lớn bao gồm Bellagio, Luxor và MGM Grand.

Nếu bạn đã vào đại học, rồi vỡ mộng, và vứt bỏ sách vở để khởi tạo doanh nghiệp của mình, bạn không có gì phải lo lắng. Rất nhiều nhà sáng lập doanh nghiệp khổng lồ cùng các tài năng kinh doanh khác đã làm điều tương tự và tạo nên những điều tuyệt vời. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng xu hướng bỏ học đại học đã không thành công trong những năm gần đây. Thực tế thấy rằng với nhiều cá nhân tài năng, việc không có bằng đại học không hẳn là dấu chấm hết với họ.

Thật đáng ngạc nhiên khi một mảnh giấy nhỏ chứng minh bạn đã tốt nghiệp đại học có thể mở ra biết bao cánh cửa cơ hội. Nếu bạn không có cơ hội vào đại học, hoặc bạn không muốn, bạn vẫn có thể tự lập và chứng minh rằng mình có khả năng xây dựng một thứ gì đó mà không cần dành hàng giờ trong lớp học. Với trình độ học vấn của bạn hay liệu bạn có chọn con đường khác hay không điều quan trọng nhất của một doanh nhân là hãy tự lập, lăn lộn trên thương trường, sử dụng trí thông minh khôn khéo và trải nghiệm những gì thế giới thực mang lại.

Tuy nhiên, không hoàn toàn đơn giản khi nói rằng một số doanh nhân không thể hoặc không hoàn thành chương trình bậc đại học hoặc nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công, bạn cần từ bỏ sự nghiệp học hành của mình.

Vào năm 2014, Nhóm dữ liệu của LinkedIn đã thu thập dữ liệu tài chính từ Crunchbase và phân tích nhân khẩu học cũng như mối quan hệ của hơn 1.200 doanh nhân công nghệ có công ty kêu gọi vốn trong năm trước đó. Những gì họ nghiên cứu cho thấy, nếu bạn đang tìm kiếm một công ty công nghệ để gây quỹ vào năm 2013, bạn không những phải hoàn thành chương trình bậc đại học - mà còn phải học ở một trường tốt; sau đó tìm được công việc và xây dựng kinh nghiệm ở một tập đoàn lớn; sau đó chờ đợi cho đến khi bạn bước qua tuổi 30 trước khi đi tìm các nhà đầu tư.

Hầu hết các nhà khởi nghiệp được VC hỗ trợ đã liệt kê sự nghiệp học hành của họ trên LinkedIn, với gần 30% tốt nghiệp từ những trường hàng đầu như Stanford, MIT hay Harvard. Một tỷ lệ tương tự đã làm việc cho một công ty có vốn hóa thị trường hơn 50 tỷ đô la, và 40% đã làm việc ở cấp bậc/cương vị giám đốc hoặc cao hơn. Một phần năm trong số họ đã thành lập một công ty trước đó và số tiền tài trợ đầu tiên đã tăng lên cùng độ tuổi của các doanh nhân khi họ bước qua tuổi 30.

Vì vậy, nếu bạn chú trọng và cam kết với việc học của mình hoặc nếu bạn thiếu sự tự tin để tự lập ở độ tuổi 20, bạn vẫn có thể không chỉ là một doanh nhân mà còn là một người thành công với nhiều cơ hội thuyết phục các nhà đầu tư mạo hiểm mở ví. Các doanh nhân hàng đầu đã hoàn thành việc học bao gồm Jeff Bezos với hai bằng cử nhân từ Princeton; Nick Woodman đã theo học thiết kế đồ họa và viết sáng tạo tại Đại học California ở San Diego trước khi tạo ra GoPro; và Jennifer Hyman, đồng sáng lập của Rent The Runway, đã hoàn thành cả bằng Cử nhân và bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Harvard, nơi cô gặp đối tác kinh doanh của mình.

Việc một số doanh nhân hàng đầu sẵn sàng từ bỏ một nền giáo dục tốt không nói lên điều gì về giá trị của giáo dục, nó cho chúng ta thấy cách mà các doanh nhân nhìn nhận về rủi ro. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Bill Gates đã giải thích quyết định rời khỏi Harvard là việc rất dễ để thực hiện và giải thích cho bố mẹ ông.

Ông và Paul Allen cảm thấy rằng khi họ đang học, một cơ hội rộng mở trong ngành công nghiệp máy tính đã xuất hiện, và họ sẽ bị bỏ lại phía sau. "Và cũng không có vẻ Harvard sẽ không nhận tôi học lại," ông nói thêm. Nếu Microsoft không đạt được một số hợp đồng ban đầu, nếu IBM không bắt đầu sử dụng Windows trong các máy tính của mình hoặc nếu Apple dành nhiều thời gian cho phần mềm giống như phần cứng, Bill Gates có thể đơn giản là trở lại Harvard và tiếp tục việc học, có nhiều kinh nghiệm, khả năng hơn một chút và sẵn sàng đương đầu với thế giới sau khi tốt nghiệp.

Các doanh nhân thực hiện các quyết định khó khăn hằng ngày. Họ phải quyết định đầu tư nguồn lực của mình như thế nào, những khía cạnh nào cần được cắt giảm để tạo ra sản phẩm đúng thời hạn, và những khía cạnh nào cần phải nổi bật trong chiến lược tiếp thị của họ. Họ phải lựa chọn nhân sự để lãnh đạo các dự án, xác định các thông điệp của công ty, giao dịch với các đối tác, nhà cung cấp và nhà phân phối.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bill Gates dễ dàng thuyết phục bố mẹ bỏ học để khởi nghiệp? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713488196 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713488196 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10