Vì sao Bộ GTVT kiến nghị không triển khai thu phí điện tử cho 7 trạm BOT?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng cho phép không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm BOT trên Quốc lộ 51 và 4 trạm BOT do UBND tỉnh Cà Mau quản lý.

Theo Bộ GTVT, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) giai đoạn 1 thực hiện ở 44 trạm thu phí, giai đoạn 2 gồm 33 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý. Ngoài ra, còn các trạm thu phí do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện.

fds

Còn 4 trạm thu phí chưa triển khai thuộc 4 đường cao tốc do VEC quản lý chưa triển khai ETC do những vướng mắc về nguồn vốn triển khai.

Hiện nay hệ thống ETC giai đoạn 1 gồm 37 trạm thu phí lượt trên quốc lộ và 7 hệ thống thu phí kín trên các tuyến cao tốc (gọi tắt là trạm thu phí) đã vận hành ETC trên 40 trạm. Còn 4 trạm thu phí chưa triển khai thuộc 4 đường cao tốc do VEC quản lý chưa triển khai ETC do những vướng mắc về nguồn vốn triển khai.

Hệ thống ETC giai đoạn 2 do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (nền tảng là Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội, Viettel) cung cấp dịch vụ ETC trên 33 trạm thu phí còn lại. Đến nay nhà đầu tư ETC đã cam kết hoàn thành việc lắp đặt thiết bị thu phí ETC tại toàn bộ 25 trạm thu phí đủ điều kiện triển khai.

Riêng 8 trạm thu phí không thể triển khai hoặc lùi thời gian triển khai sau năm 2020 do: 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm km 1.747 đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Lợi và Thái Hà); 2 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng phương án bố trí ngân sách hoàn trả cho nhà đầu tư (trạm Bờ Đậu quốc lộ 3 và trạm T2 quốc lộ 91); 3 trạm trên quốc lộ 51 có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới ba năm.

Như vậy sẽ có 8 trạm BOT không thể triển khai hoặc lùi thời gian triển khai sau năm 2020 do những yếu tố đặc thù. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí không dừng tại 8 trạm nêu trên sẽ không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án thu phí điện tử không dừng, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các dự án này nằm trên các tuyến có lưu lượng giao thông thấp, không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống ETC trên toàn quốc.

Về giải pháp đối với các trạm thu phí này, Bộ GTVT cho biết sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát công tác thu phí đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Riêng UBND tỉnh Cà Mau đề xuất không triển khai thu phí điện tử không dừng đối với 4 trạm do tỉnh này quản lý vì các trạm này thu phí các công trình cầu có quy mô nhỏ, ô tô qua các cầu không nhiều mà chủ yếu là mô tô 2 bánh, việc lắp đặt ETC gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo tính khả thi.

Để phù hợp với lộ trình và điều kiện thực hiện, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm thu phí hoàn vốn QL51 do có thời gian thu phí còn lại ngắn và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau quản lý theo đề xuất của tỉnh này.

Riêng với 4 trạm do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Bộ GTVT cho biết vướng mắc lớn nhất trong các phương án của VEC hiện nay liên quan đến nguồn vốn do phải chờ quyết định về tái cơ cấu các dự án của VEC.  Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ GTVT khẳng định, đến ngày 31/12/2020 cơ bản toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện triển khai sẽ được lắp đặt, vận hành hệ thống ETC đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngoại trừ 4 trạm do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, 8 trạm không đủ điều kiện triển khai và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau đề xuất không triển khai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bộ GTVT kiến nghị không triển khai thu phí điện tử cho 7 trạm BOT? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727099 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727099 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10