Vì sao Bộ TNMT "bất ngờ" thanh tra các dự án tại Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận?

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Bộ TN&MT đã có quyết định thanh tra hoạt động chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai tại một số tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên (Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận).

Hiện đoàn thanh tra đang có mặt tại tỉnh Khánh Hòa, tập trung vào 3 nội dung chính: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2013 đến nay; quá trình chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở và thương mại dịch vụ; vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi tách thửa tại 3 địa phương TP.Nha Trang, Diên Khánh và Cam Lâm.

Xẻ từ núi…

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ giữa năm 2020 đến nay, tại các địa phương trên đã liên tục xảy ra các cơn sốt đất nền, phân lô bán nền tràn lan gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân cũng như thị trường địa ốc.

Trong đó, tại Khánh Hòa, sau thời gian yên ắng vì bị cơ quan chức năng siết chặt phân lô bán nền, khu đô thị, khu dân cư ảo, tháng 3/2020, khu vực Diên Khánh, Cam Lâm lại bắt đầu sống dậy những "dự án ma", rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.

Từ các ô đìa nuôi trồng thủy sản người dân tại Khánh Hòa đã san ủi để phân lô bán nền

Trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) xuất hiện một số dự án “ăn theo” với những thông tin mơ hồ về khu đất.

Đơn cử như tại địa bàn xã Cam Thành Bắc và xã Cam Hải Tây huyện Cam Lâm, nhiều ô đìa rộng hàng ngàn mét vuông trước đây nuôi trồng thủy sản đã được đổ đất, san nền, mở đường, trồng cây… và phân chia thành các lô đất nhỏ từ 80 đến hơn 100m2. Các sàn còn giới thiệu các lô đất này là dự án Ocean View, Khu Dân cư ven đầm Bắc Vĩnh – Cam Hải Tây…

Tình trạng xẻ núi phân lô bán nền tiềm ẩn nguy hiểm nghiêm trọng về sạt lở đất.

Trước các thông tin trên, nhiều người kỳ vọng để đầu tư sinh lời nên đã tìm hiểu và đăng ký mua. Trong đó, có khá nhiều người từ Hà Nội, TP HCM cũng đã liên hệ để hỏi về các khu đất trên vì giá khá rẻ (chỉ gần 800 triệu đồng/100m2) trong khi lại quá gần biển và các resort cao cấp và sân bay.

Tương tự, trên địa bàn huyện Diên Khánh cũng xuất hiện tình trạng phân lô bán nền không đúng thực tế, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để bán các sản phẩm bất động sản không đúng quy định sẽ gây méo mó, mất uy tín thị trường bất động sản. Các dự án tự chia lô bán nền ở Diên Hòa đều chưa đủ điều kiện để lên thổ cư, có dự án chỉ là bãi mía.

Thậm chí, tại TP Nha Trang còn xảy ra hành vi san lấp núi, phá rừng tại khu vực hồ Suối Tôm (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) để bán. Theo thống kê, tại đây có khoảng 60 căn nhà hoang đã được dựng lên trên đất rừng san lấp trái phép.

Đến đồi chè

Tại Lâm Đồng, năm 2020, UBND TP Bảo Lộc đã công bố quy hoạch hướng đến mục tiêu phát triển Bảo Lộc và vùng phụ cận trở thành đô thị loại II, đô thị loại I vào năm 2035, đô thị sinh thái. Ngay lập tức, hàng loạt dự án bất động sản tung ra chào mời khách hàng đầu tư.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều dự án tại khu vực TP Bảo Lộc được giới thiệu và quảng cáo rầm rộ như: Happy Valley Bảo Lộc, Jade Garden Hill Bảo Lộc, khu dân cư Nguyễn Đình Chiểu, Đamb’ri Hill Village Bảo Lộc...Hầu hết, các dự án trên được UBND TP này xác định là dự án ma.

Thị trường bất động sản nóng lên, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư đổ về gom đất. Giá đất tăng đột biến từ vài chục đến 100 triệu đồng/sào (1.000 m2), vượt xa giá đất trước đó. Thậm chí, có những đồi cao, có tầm nhìn đẹp để săn mây... lên đến cả tỉ đồng/sào khiến TP Bảo Lộc trở thành địa phương sốt đất nhất khu vực Tây Nguyên. Tình trạng phân lô bán nền xảy ra nghiêm trọng, đất trồng trà và năng suất trà giảm rõ rệt, xẻ ngang xẻ dọc để phân lô bán nền.

Đầu năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phải ban hành diện tích tối thiểu tách thửa đất được, chỉ đạo Công an tỉnh điều tra dấu hiệu sai phạm về quản lý đất đai tại TP.Bảo Lộc, tạm đình chỉ hoạt động tại các khu đất mở đường phân lô.

Trong khi đó, tại Bình Thuận sự phát triển “nóng” của các khu dân cư tự phát ven TP Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đã dẫn đến tình trạng nhiều cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, cây lâu năm sang đất ở nông thôn trái với các quy định pháp luật, làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn phân lô bán nền trái phép.

Đây là tình trạng đáng báo động, không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch trên thị trường bất động sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ “tiền mất tật mang” cho nhiều nhà đầu tư thiêu thân. Thậm chí, các trường hợp xẻ núi, bán đồi chè cũng gây các hệ lụy về sạt lở núi, mất an toàn cho cuộc sống của người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bộ TNMT "bất ngờ" thanh tra các dự án tại Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10