Vì sao các nhà hàng đua nhau đầu tư vào công nghệ?

Diendandoanhnghiep.vn Từng “nổi tiếng” về sự tụt hậu trong công nghệ, thế nhưng giờ đây các nhà hàng đang tranh nhau đổ xô đầu tư vào các startup công nghệ.

Nhà hàng đi sau xu hướng công nghệ của thế giới là một điều không mấy ngạc nhiên. Họ thường sẽ đầu tư vào các dịch vụ, thực phẩm để nâng cao chất lượng nhà hàng. Điều này đem đến lợi ích rõ ràng hơn là đầu tư vào các mảng công nghệ chưa chứng minh được giá trị.

Tuy nhiên Covid-19 đã làm thay đổi cục diện này. Giờ đây các sản phẩm công nghệ mới toanh đang trở thành mục tiêu của rất nhiều đơn vị kinh doanh nhà hàng. Trên thực tế, đến năm 2025, doanh số bán hàng kỹ thuật dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa ngành công nghiệp dịch vụ, tăng gần 70% so với các con số ước lượng trước khi dịch xảy ra.

Vì hầu hết các nhà hàng chưa bao giờ xây dựng được hệ thống công nghệ, vậy nên rất nhiều đơn vị đã cố gắng bắt kịp công nghệ thông qua các vụ mua bán, các quan hệ đối tác,...

Chẳng hạn Yum Brands (đơn vị nhượng quyền toàn cầu của KFC, Pizza Hut, Taco Bell và The Habit Burger) đã mua lại 2 công ty công nghệ Kvantum và Tictuk Technologies với 2 công nghệ đặc trưng là sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa chiến lược marketing và cho phép khách hàng order đồ ăn qua mạng xã hội và tin nhắn.

Trong khi đó Chipotle tuyên bố đầu tư vào công ty sản xuất xe không người lái Nuro vào cuối tháng 3. Còn Inspire Brands (công ty mẹ của Dunkin, Arby, Sonic,...) đầu tư vào ItsaCheckmate để tích hợp nhiều nền tảng đặt hàng online vào hệ thống các điểm bán hàng.

Không chỉ trong năm nay, trước đó cũng có một số thương hiệu có động thái tương tự. Chẳng hạn vào cuối năm 2019, McDonald’s đã gây sốc khi mua lại startup trí tuệ nhân tạo Dynamic Yield và đơn vị phát triển ứng dụng điện thoại Plexure. Hay Yum cũng từng đầu tư 200 triệu USD vào Grubhub năm 2018, còn Pizza Hut mua lại công ty đặt hàng online QuikOrder. Sớm nhất là vào năm 2016, Subway đã mua lại đơn vị cung cấp thương mại điện tử Avanti Commerce.

Những thương vụ này không chỉ giúp các thương hiệu kể trên tiến gần hơn đến xu hướng công nghệ mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ khi thị trường thay đổi vì dịch.

Chẳng hạn trường hợp của Chipotle. Vì dịch vậy nên số đơn đặt online tăng vọt 174% vào năm 2020, với gần một nửa là giao hàng tận nơi. Tuy nhiên chi phí giao hàng ảnh hưởng đến lợi nhuận, vậy nên Chipotle phải tăng giá thực đơn. Khi đó giao hàng bằng công nghệ không người lái của Nuro có thể tiết kiệm chi phí.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nasdaq, Giám đốc Tài chính của Chipotle, Jack Hartung, cho biết đơn vị này sẽ triển khai giao hàng không người lái thông qua công nghệ của Nuro trong vòng 5 năm.

Không chỉ mua lại hoặc hợp tác với công ty công nghệ, các thương hiệu nhà hàng này cũng tạo ra những phòng thí nghiệm đổi mới của riêng mình.

Chẳng hạn năm 2015, Wendy’s mở một trung tâm đổi mới công nghệ tại trường Đại học Bang Ohio, hay năm 2018 Chick-fil-A mở trung tâm đổi mới tại Khu công nghệ Georgia. Năm 2019, Domino mở trung tâm đổi mới tại Michigan còn McDonald’s mở Phòng Công nghệ McD tại Thung lũng Silicon.

Ngoài ra Yum Brands cũng có ý định mở một phòng nghiên cứu tại Texas vào cuối năm nay. Joe Park, Phó Giám đốc Đổi mới đầu tiên của Yum, cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tạo nên một tương lai mới với các lợi thế độc đáo. Chúng tôi không chỉ dự đoán những gì sắp đến, mà còn đón đầu chúng.”

Đón đầu xu hướng, dự đoán tương lai càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi thói quen người dùng thay đổi chóng mặt. Khi mà người dùng ưu tiên và chạy theo công nghệ, các đơn vị nhà hàng cũng phải thay đổi. Họ sẵn sàng trở thành các công ty công nghệ kinh doanh thực phẩm, hoặc ít nhất là các công ty công nghệ thực phẩm. Chẳng hạn Domino, với việc quảng cáo danh hiệu “công ty công nghệ bán pizza”, họ đã thúc đẩy doanh số của một cửa hàng tăng trưởng trong 39 quý liên tiếp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao các nhà hàng đua nhau đầu tư vào công nghệ? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714116169 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714116169 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10