Vì sao chuỗi siêu thị Walmart lại mua công ty sản xuất TV?

Diendandoanhnghiep.vn Walmart bỏ ra 2,3 tỷ USD để mua công ty sản xuất TV Vizio. Nhưng mục tiêu chính của Walmart lại không phải để kinh doanh TV, mà là để lấy dữ liệu để làm quảng cáo.

>>Động thái chiến lược của Walmart tại Việt Nam

Walmart vừa chính thức công bố thương vụ mua lại nhà sản xuất TV thông minh Vizio vào ngày Thứ Ba (giờ Mỹ), 20/2/2024 với giá trị 2,3 tỷ USD, tương đương 11.5 USD mỗi cổ phiếu.

Sau tin tức này và báo cáo kết quả kinh doanh hằng quý, giá cổ phiếu Walmart tăng 3% trong phiên giao dịch chiều Thứ Ba. Cổ phiếu Vizio cũng tăng vọt lên hơn 15%. Trong khi đó cổ phiếu của Roku, đối thủ của Vizio, giảm gần 7% vì các nhà đầu tư dự đoán Roku sẽ mất một số thị phần.

Các chuyên gia dự đoán động thái này sẽ giúp đẩy mạnh mảng quảng cáo, truyền thông bán lẻ của Walmart, tức Walmart Connect, cũng như là bước đi chiến lược nhằm cạnh tranh trực tiếp với một “gã khổng lồ” bán lẻ cũng đang đẩy mạnh đi làm quảng cáo là Amazon.

Trong những phát ngôn của mình, Walmart cũng không ngần ngại khẳng định rằng họ xem Vizio là một trong những đơn vị lớn nhất cho mảng dữ liệu và quảng cáo.

Cụ thể, khi xuất hiện trên Yahoo Finance Live hôm Thứ Ba, Giám đốc Tài chính John David Rainey của Walmart phát biểu rằng: “Quảng cáo là một trong những mảng phát triển nhanh và lợi nhuận cao trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Thương vụ với Vizio giúp chúng tôi tăng cường thêm rất nhiều sức mạnh. Giờ đây chúng tôi có thể sử dụng hệ điều hành của Vizio, biến nó thành một kênh phân phối quảng cáo mới, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng và kết nối với họ”.

Theo nhà phân tích Alicia Reese của Wedbush, thương vụ này là “cơ hội lớn” đối với Walmart, một phần vì Walmart có thể tận dụng “dữ liệu về lượng người xem truyền hình” để tiếp thị sản phẩm của họ. Chẳng hạn Walmart có thể bán hàng TMĐT trực tiếp trên nền tảng TV được kết nối.

Trong khi đó, giám đốc cấp cao Joe Feldman của Telsey Advisory Group nhận định dữ liệu người dùng là tài sản quý báu trên con đường phát triển hệ sinh thái của Walmart, đặc biệt là nền tảng thành viên Walmart +, cũng như hướng đến việc cạnh tranh với Amazon. Feldman cho rằng Walmart đang “cố gắng xây dựng một thứ gì đó giống Amazon Prime”.

Nhà phân tích Oliver Chen tán đồng các quan điểm này khi cho rằng “quảng cáo kỹ thuật số là tương lai của Walmart”. Ông cho biết tỷ suất lợi nhuận của quảng cáo kiểu này lên đến hơn 70%. Hay nói cách khác, Walmart không chỉ là một nhà bán lẻ đơn thuần, mà còn là một “công ty công nghệ”. Giờ đây khi sở hữu hệ điều hành SmartCast đến 18 triệu thành viên của Vizio Connect thì họ càng có nhiều lợi thế cho việc quảng cáo.

Về phần Vizio, nhà phân tích truyền thông Laura Martin của Needham & Co., cho rằng thương vụ với Walmart là đôi bên cùng có lợi. Điều dễ thấy nhất là giá cổ phiếu. Trước khi có tin về việc mua lại, giá cổ phiếu Vizio ở mức 7,4 USD. Còn sau đó vào chiều Thứ Ba, giá được đẩy lên gần 11 USD.

Dưới sự lãnh đạo của CEO Doug McMillon, Walmart từng thực hiện một số thương vụ mua lại khá ảm đạm, bao gồm Jet.com (đã ngừng hoạt động), Flipkart (chưa có lãi), Moosejaw (bán lại) và Bonobos (bán lại).

Thế nhưng với nhà phân tích Chris Horvers của JPMorgan, những thương vụ này là minh chứng cho thấy Walmart sẵn sàng đánh đổi một thứ gì đó để học hỏi và phát triển khả năng kỹ thuật số của mình.

Bất chấp những thương vụ mua lại gần đây luôn chịu sự giám sát cực kỳ gắt gao, Horvers tin rằng thương vụ Walmart mua lại Vizio sẽ không tạo nên lo ngại về chống độc quyền. Theo ông, hàng điện tử tiêu dùng luôn là một trong những thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới. Một thương hiệu TV riêng của Walmart sẽ chẳng thể nào có chỗ đứng như Samsung hay LG.

Về phía mình, Walmart khẳng định họ luôn hoạt động trong một môi trường được quản lý chặt chẽ. Thỏa thuận với Vizio sẽ giúp họ phục vụ khách hàng tốt hơn.

NHƯ VẬY LÀ

Chiến lược mua hãng sản xuất để lấy dữ liệu làm quảng cáo như này bắt đầu trở nên “hot”. Năm ngoái Amazon “lăm le” mua hãng sản xuất robot hút bụi iRobot với giá 4 tỷ USD. Trong quá trình lau dọn nhà, robot hút bụi nắm được rất nhiều thông tin nhà cửa của người tiêu dùng, và đây là mỏ vàng cho quảng cáo. Tuy thương vụ này đã bị chặn lại vì lí do nghi ngại độc quyền nhưng có thể dự đoán, với sự phát triển “nóng” của mảng quảng cáo kênh truyền thông bán lẻ, các thương vụ tương tự như Vizio hay iRobot sẽ còn tiếp diễn trong tương lai gần.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chuỗi siêu thị Walmart lại mua công ty sản xuất TV? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390167 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390167 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10