Vì sao công ty con của SCIC muốn bán hết cổ phiếu MBB?

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) tiếp tục được Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC) đăng ký bán ra.

>>> Phân hóa chiến lược giảm lãi suất của các ngân hàng

Theo đó, ngày 15/2/2024, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC) có công văn đăng ký bán toàn bộ 1,35 triệu cổ phiếu MBB với mục đích đầu tư tài chính trong khoảng thời gian từ 20/2 -20/3 tới. Giao dịch sẽ được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch thành công, SIC sẽ không còn nắm giữ cổ phiếu MBB nào.

Công ty con của SCIC tiếp tục đăng ký bán hết cổ phiếu nắm giữ tại MBB

Công ty con của SCIC tiếp tục đăng ký bán hết cổ phiếu nắm giữ tại MBB

Trước đó, từ ngày 17/1-15/2, Đầu tư SCIC đã đăng ký bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu MBB. Tuy nhiên hết thời hạn giao dịch, công ty này chỉ bán thành công 1,65 triệu cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh. Nguyên nhân không bán hết là do biến động thị trường.

SIC là tổ chức liên quan tới Thành viên HĐQT MBBank - bà Vũ Thái Huyền, người đại diện phần vốn chủ sở hữu của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Chủ sở hữu của Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC tại MBB. SCIC là cổ đông lớn thứ 2 của ngân hàng sau Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel Group).

>>> Ngân hàng năm 2024: Kỳ vọng điều kiện tốt hơn từ khả năng tăng vốn

Trên thị trường, cổ phiếu MBB sau một thời gian dài đi ngang hoặc biến động trong biên độ hẹp quanh 18.000đ/cp, thì từ đầu năm 2024, cùng với "sóng bank" tăng mạnh, cổ phiếu này đã tăng thêm gần 30%, đạt thị giá 24.000đ/cp tại ngày 17/2/2024. 

Với biến động tăng và vẫn được nhận định sẽ tiếp tục còn "sóng cổ phiếu ngành bank" trong thời gian tới, việc SIC chào bán thoái vốn hết cổ phiếu MBB trước hết, được cho là hiện thực hóa lợi nhuận ở mức phù hợp. 

Tuy nhiên, xa hơn, một chuyên gia đầu tư cho biết đó có thể là sự "dọn đường" để SCIC - Công ty mẹ tăng đầu tư nắm giữ cổ phiếu MBB.

Cổ phiếu MBB tăng giá mạnh gần 30% kể từ đầu năm đến nay. (Nguồn biểu đồ: Vietstock)

Cổ phiếu MBB tăng giá mạnh gần 30% kể từ đầu năm đến nay. (Nguồn biểu đồ: Vietstock)

Cụ thể, theo Nghị quyết của Hội đồng Quản trị MB ban hành mới đây, đã thông qua việc triển khai chào bán riêng lẻ 73 triệu cổ phần cho Viettel Group và SCIC. Trong đó, Viettel Group được MB chào bán 43 triệu cổ phiếu và SCIC là 30 triệu cổ phiếu.

Việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ nêu trên được căn cứ vào quyết định đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 thông qua và các quy định pháp luật liên quan.

Theo Nghị quyết, mức giá chào bán cho Viettel Group và SCIC là 15.959 đồng/cổ phiếu. Đây là giá trị sổ sách trên 1 cổ phiếu theo báo cáo tài chính riêng soát xét giữa niên độ cho kỳ tám tháng kết thúc ngày 31/08/2023 được soát xét bởi Công ty TNHH KPMG. Đây cũng là mức giá có khoảng cách xa (chênh gần 10.000đ/cp so với thị giá hiện tại MBB đang đạt).

Nghị quyết của HĐQT MB dự kiện thời gian chào bán là từ quý I năm 2024, trong đó triển khai thủ tục đăng ký chào bán và báo cáo các Cơ quan quản lý Nhà nước (CQQLNN) để triển khai đợt chào bán cho hai Nhà đầu tư tổ chức nêu trên bắt đầu từ tháng 1/2024.

Số cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng 05 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán, trừ trường hợp khác theo quy định pháp luật.

Nếu chào bán thành công, vốn điều lệ của MB sẽ tăng thêm 730 tỷ đồng, từ mức 52.141 tỷ đồng lên 52.871 tỷ đồng. Số vốn điều lệ tăng thêm sẽ được ngân hàng sử dụng để bổ sung vốn đầu tư tăng năng lực và bổ sung vốn kinh doanh trên nguyên tắc an toàn, hiệu quả và mang lại lợi ích cho cổ đông.

"Với tỷ lệ sở hữu các cổ đông lớn đang có, ở vị trí của SCIC là cổ đông lớn thứ 2, rất có thể việc công ty con thoái hết cổ phiếu MBB đang nắm giữ là để khi SCIC thực hiện đợt mua cổ phiếu theo Nghị quyết trên, sẽ đảm bảo tỷ lệ sở hữu của cổ đông tổ chức và nhóm liên quan ở tỷ lệ theo quy định mới của Luật các TCTD (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 tới đây", chuyên gia phân tích.

Được biết, Viettel Group và SCIC đang kiểm soát lợi ích kinh tế tại MBB với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 14,137 % và 9,425% vốn điều lệ. Dự kiến sau khi phát hành riêng lẻ thành công, tỷ lệ sở hữu của hai cổ đông này tại MB sẽ tăng lên 14,756% và 9,862%. 

Theo quy định tại Luật các TCTD (sửa đổi) được Quốc hội thông qua vào tháng 1/2024, thì một tổ chức sở hữu tối đa 10% vốn điều lệ ngân hàng (so với 15% trước đây); và nhóm cổ đông và các bên liên quan sở hữu tối đa 15% vốn điều lệ ngân hàng (so với 20% trước đây).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao công ty con của SCIC muốn bán hết cổ phiếu MBB? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714408848 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714408848 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10