Vì sao Cục trưởng QLTT Ninh Bình bị khởi tố?

Diendandoanhnghiep.vn Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cục trưởng và 2 Phó đội trưởng của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình khởi tố…

jhihhii

Ông Trần Duy Tuấn. Ảnh: Cục QLTT Ninh Bình.

Chiều ngày 25/2, nguồn tin của Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã quyết định khởi tố vụ án hình sự: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Cục QLTT tỉnh Ninh Bình.

Đồng thời, cơ quan này cũng quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Duy Tuấn, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Ninh Bình; ông Nguyễn Phú Hùng, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 3 và ông Đinh Huy Hùng, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 3 của Cục QLTT tỉnh Ninh Bình.

Trước đó, ngày 30/8/2021, Tổng cục QLTT đã ban hành Kết luận số 08/KL-TCQLTT về một số vấn đề tại Cục QLTT tỉnh Ninh Bình, trong đó đã kiến nghị Công an tỉnh Ninh Bình thụ lý, xem xét xử lý vụ việc có dấu hiệu sai phạm tại Cục.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã thụ lý dựa trên kiến nghị khởi tố với nội dung: Tổng cục QLTT kiến nghị khởi tố đối với hành vi có dấu hiệu “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Giả mạo trong công tác” của công chức thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Bình trong quá trình kiểm tra, khám, tạm giữ, xác minh, trả lại hàng hóa và đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh Trần Văn Bản ở xã Gia Trung, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Liên quan tới vụ án này, theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, trong quá trình chỉ đạo kiểm tra, khám xét nơi cất giấu tang vật, hàng hóa của hộ kinh doanh nhà ông Trần Văn Bản vào ngày 31/3 và 1/4/2021, ông Trần Duy Tuấn, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo Đội trưởng Đội QLTT số 3 ban hành quyết định kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông Bản khi chưa có phương án kiểm tra; chỉ đạo ban hành quyết định khám nơi cất giấu tang vật khi chưa có đề xuất khám và phương án khám theo quy định.

>>Dự án Đạm Ninh Bình: Kiểm toán "đụng” đâu sai đấy!

hihihi

Ông Trần Duy Tuấn (bên phải) trực tiếp chỉ đạo kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông Trần Văn Bản (thôn Điềm Khê, xã Gia Trung, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) hôm 31/3/2021.  Ảnh: Cục QLTT Ninh Bình

Khi đoàn kiểm tra do ông Trần Duy Tuấn trực tiếp chỉ đạo tiến hành việc kiểm tra và khám kho hàng hộ kinh doanh của ông Bản thì ông Bản không có nhà. Không chỉ vậy, thành phần trong đoàn kiểm tra có những người không có trách nhiệm, chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường và có cả những người ngoài lực lượng QLTT, không nằm trong trong thành phần đoàn kiểm tra theo quyết định kiểm tra/khám của Đội trưởng đội 3.

Nghiêm trọng hơn, trong những ngày kiểm tra, khám kho hàng, đoàn kiểm tra đã kiểm đếm, phân loại và phát hiện tại cơ sở kinh doanh của ông Bản có một số lượng không nhỏ hàng hóa có dấu hiệu hàng giả, không có hóa đơn, chứng từ, vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm… Tuy nhiên, chỉ có ông Tuấn và bộ phận tham mưu (cụ thể là ông Trương Ngọc Hải và bà Lã Thị Nhuận) trực tiếp lập bảng thống kê, tổng hợp, theo dõi từ các tổ kiểm tra báo cáo lại.

Trong khi đó, đoàn kiểm tra theo quyết định do ông Trần Quang Tuyến, Phó Đội trưởng làm trưởng đoàn lại không được biết số lượng hàng hóa vi phạm cụ thể là gì, số lượng bao nhiêu. Đáng nói hơn, ông Tuấn chỉ cho đoàn khám những chỗ ông Tuấn chỉ đạo, không khám hết kho hàng.

Khi lập hồ sơ tạm giữ, ngoài 50 loại hàng hóa có dấu hiệu vi phạm được tạm giữ để xử lý thì còn nhiều loại hàng hóa vi phạm khác nhưng lại không được thể hiện trong hồ sơ. Ông Tuấn đã chỉ đạo loại bỏ đi nhiều loại tang vật có dấu hiệu là hàng giả như: bánh kẹo, thuốc, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… Điển hình là một số lượng lớn khoảng 2.000 chiếc đồng hồ nhãn hiệu Rolex, khoảng 1.000 lọ nước hoa các nhãn hiệu Channel, Dior và nhiều kính có nhãn hiệu Channel, Luis Vuitton, Gucci… được bà Nhuận, ông Hải cùng một số công chức Phòng Nghiệp vụ chụp lại làm căn cứ gửi cho đại diện các nhãn hàng xác nhận hàng giả.

Ông Tuấn nằm trong đoàn kiểm tra cũng biết rất rõ về các hàng hóa có dấu hiệu là hàng giả trên nhưng khi kết thúc cuộc kiểm tra, toàn bộ số hàng hóa trên không được thể hiện trong hồ sơ vụ việc và không tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Cục trưởng QLTT Ninh Bình bị khởi tố? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713475703 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713475703 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10