Doanh nghiệp lo “tuột” vốn ngoại cho dự án tốt

Diendandoanhnghiep.vn Sự phát triển của công nghệ đã mở ra nhiều cơ hội đầu tư và sinh lời cho doanh nghiệp từ những sản phẩm, dịch vụ, kênh đầu tư mới.

>>>Blockchain thay đổi thói quen con người

Nhiều cơ hội “bạc triệu”

Ông William Đỗ - CEO Quỹ đầu tư Hobbit Investment cho biết: trong giai đoạn bình thường mới sau dịch bệnh Covid -19, một số dịch vụ trước đó đã không còn tính ứng dụng. Thay vào đó là những dịch vụ giúp khách hàng có thể làm việc mọi nơi mọi lúc một cách tiện lợi nhất hoặc ứng dụng giúp khách hàng ở nhà có thể kiếm tiền, kiếm cơ hội đầu tư từ các đối tác ở trong và ngoài nước mà không cần tương tác trực tiếp.

Đồng quan điểm với ông William Đỗ, nhiều nhà đầu tư khẳng định, nền tảng công nghệ đã mang đến nhiều loại hình dự án mới, các kênh đầu tư mới như tài sản kỹ thuật số, tiền kỹ thuật số, GameFi, Blockchain, NFTs,… Thời điểm hiện nay, dù ít nhiều đã giảm nhiệt nhưng lượng giao dịch vẫn được duy trì tốt hơn nhiều thời điểm cách đây hơn 2 năm.

Sự phát triển công nghệ mang đến nhiều cơ hội đầu tư mới cho doanh nghiệp

Sự phát triển công nghệ mang đến nhiều cơ hội đầu tư mới cho doanh nghiệp 

Ông Trịnh Ngọc Đức - Chủ tịch công ty D.lion Media & Solutions cho biết thêm, 2 tháng trước, một công ty luật trong mảng đầu tư blockchain đã gọi thành công serie B trị giá 80 triệu USD, góp phần đẩy giá trị công ty lên 1 tỷ USD. “Luật cũng có thể thành kênh đầu tư mới” - ông Đức nhấn mạnh.

Là người làm luật, ông Lê Văn Dương - Luật sư thành viên công ty Luật Indochine Counsel cũng xác nhận thông tin trên.

Ông Dương chia sẻ, sau đại dịch Covid-19, cơ hội và kênh đầu tư mới đang xuất hiện nhiều hơn bởi xu thế phát triển công nghệ trong nền kinh tế hiện nay là tất yếu. Ngay cả công ty Luật Indochine Counsel cũng thay đổi khi đã có nhóm luật sư chuyên biệt về công nghệ, hoạt động song song với các mảng công việc truyền thống. Nhờ đó, công ty có thêm nhiều khách hàng lớn về công nghệ.

Đặc biệt, một số loại hình đầu tư mới đang “hot” hiện nay như GameFi, Blockchain, NFTs, những dự án chất lượng có thể “gọi” đầu tư rất lớn từ các đối tác trong và ngoài nước. “Là người làm dự án ở lĩnh vực mới, có cơ hội tham dự nhiều hoạt động, sự kiện lớn về blockchain trên thế giới, tôi có thể tự hào khi Việt Nam không thua kém các nước, sản phẩm và dự án do các đơn vị của Việt Nam thực hiện có thể sánh ngang dự án của thế giới” - ông Đức khẳng định.

Canh cánh nỗi lo thiếu hành lang pháp lý

Chính vì yếu tố mới, hiện nay các kênh đầu tư mới trong lĩnh vực công nghệ đang thiếu hành lang pháp lý khiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp có phần tiếc nuối khi vốn đầu tư chưa được “rót” về Việt Nam là mấy.

CEO của Quỹ đầu tư Hobbit Investment William Đỗ thông tin: “Tôi rất mong đem dự án Việt Nam ra nước ngoài và nói rằng, đây là dự án của người Việt Nam 100% từ ý tưởng, hình ảnh đến logic của câu chuyện, công nghệ ứng dụng trên dự án đó đều được thực hiện bởi người Việt Nam. Thế nhưng, khi gặp phải những câu hỏi pháp lý, những khúc mắc về luật, tôi buộc phải sử dụng nền tảng pháp lý của các nước khác”.

Thiếu hành lang pháp lý, các doanh nghiệp chưa thu hút vốn vào kênh đầu tư mới

Thiếu hành lang pháp lý, các doanh nghiệp chưa thu hút vốn vào kênh đầu tư mới

Thiếu hành lang pháp lý khiến cơ hội phát triển cho các dự án chất lượng của Việt Nam trở nên “mong manh”. Ông William Đỗ cho rằng, đây là điều đáng tiếc khiến cho nhiều dự án chất lượng của Việt Nam mất đi cơ hội gọi vốn ở nước ngoài bởi để đầu tư, ngoài chất lượng, các đối tác còn quan tâm đến tính pháp lý, sự lâu dài, phát triển ổn định.

Còn ông Trịnh Ngọc Đức đặt câu hỏi: trong khi một số nước trên thế giới đã có hành lang pháp lý đầy đủ, họ có lợi thế thu hút đầu tư nước ngoài. Chúng ta đang tuột mất cơ hội?

Về vấn đề này, Luật sư Lê Văn Dương cho biết thêm: hiện nay, hành lang pháp lý cho một số kênh đầu tư mới đã được các cơ quan chức năng quan tâm nhưng mới ở giai đoạn khởi thảo. Trong khi đó, trên thị trường, các giao dịch vẫn diễn ra sôi động.

 “Với tư cách luật sư, chúng tôi tư vấn cho khách hàng đầu tư ổn định nhất, thu được lợi nhuận tốt nhất và khi rút lui cũng phải an toàn nhất. Ngoài việc thẩm định thông tin pháp lý, tài chính là quan trọng nhất, ở một số lĩnh vực chưa có hành lang pháp lý thì phải thẩm định công nghệ, con người. Điển hình nhất là blockchain, vấn đề cần quan tâm công nghệ đó là tập trung hay phi tập trung để nhà đầu tư quyết định đầu tư dài hạn hay ngắn hạn” - luật sư Lê Văn Dương cho biết.

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư theo xu thế (trend) khi hành lang pháp lý còn đang trong quá trình hình thành.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp lo “tuột” vốn ngoại cho dự án tốt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10