Vì sao Hải Phòng ngập nặng sau trận mưa lớn?

Diendandoanhnghiep.vn Trận mưa lớn kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ trên diện rộng đã gây ngập lụt nghiêm trọng, giao thông ùn tắc tại nhiều tuyến đường nội thành Hải Phòng.

Trận mưa lớn đã làm các quận nội thành của Hải Phòng bị tê liệt. Những con đường ngập lụt nặng nhất như Cầu Đất, Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo, Minh Khai, Lê Lợi, Đổng Quốc Bình, khu vực tuyến 2 Văn Cao. Đà Nẵng. Lê Hồng Phong… có đoạn ngập sâu từ 40-60cm.

Mưa lớn gây ngập lụt tại nhiều ngõ phố ở quận Hải An, TP Hải Phòng

Mưa lớn gây ngập lụt tại khu vực bưu điện TP Hải Phòng

Được biết, với lượng nước mưa đo được khoảng 150mm đã làm cho khoảng hơn 80% khu dân cư xóm phố bị ngập. TP Hải Phòng là địa phương có cao độ san nền thấp hơn so với mực nước triều cường, độ dốc ít nên chịu ảnh hưởng nhiều bởi thủy triều nhất là khi trời mưa.

Việc tiêu thoát nước tại TP Hải Phòng hiện nay khá chậm do hệ thống thoát nước mới chưa được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh. Trong khi đó, nhiều khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều dự án lớn đang triển khai, thậm chí chậm tiến độ. Tình trạng san lấp mặt bằng, các đường tiêu thoát chưa được địa phương, ngành chức năng xử lý, kiểm soát chặt chẽ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân cũng như người tham gia giao thông.

Hệ thống thoát nước đô thị Hải Phòng được xây dựng từ nhiều thập kỷ. Hiện nay, mạng lưới đường cống thoát nước trong thành phố phục vụ thoát nước mưa và thoát nước thải. Phần lớn nước mưa, nước thải được xả trực tiếp ra sông hoặc ra các hệ thống nước mặt sau đó ra sông qua các kênh dẫn và cống ngăn triều. 

Mưa lớn gây ngập lụt tại khu vực bưu điện TP Hải Phòng

Mưa lớn gây ngập lụt tại khu vực bưu điện TP Hải Phòng

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Đức Khánh – Phó Giám đốc công ty XNK Thủy sản cho biết: Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa của Hải Phòng nhanh. Do đó, nhu cầu về thoát nước và xử lý nước thải tăng cao. Quá trình đô thị hóa khiến ao hồ, kênh mương bị san lấp, thu hẹp; đất đai bị bê tông hóa, đường nhựa hóa làm gia tăng bề mặt không thấm nước. Đồng thời, làm cho quá trình tự thấm nước trong các đô thị giảm, gây nên hiện tượng gia tăng các dòng chảy nước mặt trong đô thị. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngập lụt khi trời mưa to, kéo dài.

Được biết, thời gian qua trên địa bàn TP Hải Phòng đã triển khai một số dự án ODA về thoát nước. Dự án thoát nước 1B (Dự án thoát nước và vệ sinh TP Hải Phòng) cải thiện năng lực thoát nước của hệ thống thoát nước và chống ô nhiễm môi trường, đặc biệt là 2 tuyến kênh Đông Bắc, Tây Nam; các hồ Lâm Tường, hồ Sen, Dư Hàng, Tiên Nga góp phần chỉnh trang cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, dự án 1B mới cải tạo được khoảng 30% các công trình thoát nước của thành phố tại thời điểm đó.

Dự án JICA (dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng giai đoạn 1) từ năm 2004 đến nay. Dự án cơ bản hoàn thành một số hạng mục thoát nước và xử lý nước thải, chuẩn bị đưa các hạng mục của dự án vào bàn giao sử dụng. Khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, các hạng mục thoát nước phục vụ được khoảng gần 40% diện tích 4 quận nội thành Hải Phòng. Tuy nhiên, hai dự án này nếu được đưa vào vận hành đồng bộ mới chỉ bao phủ khoảng 30 - 40% diện tích của đô thị. 

Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, lâu lắm rồi Hải Phòng mới có một trận mưa lớn như vậy. Lượng mưa đo được tại thời điểm cao nhất trên 150mm. Trong khi đó, thiết kế hệ thống thoát nước hiện chỉ đáp ứng được khoảng từ 80 đến 90mm. Như vậy lượng mưa thời gian này kéo dài và cấp tập nên ngập úng liên hoàn khoảng 3 tiếng.

Thành phố đã chỉ đạo công ty thoát nước huy động 400 công nhân mở hết các nắp ga và mỗi nắp ga có một người trực ở đấy. Hiện, việc thoát nước mưa tại các khu phố trung tâm cơ bản đã ổn. Còn lại một số ngõ ngách vẫn còn tình trạng ngập. Trong đó, hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện cộng với dân xây dựng lấn chiếm, hồ chứa nước thì hạn chế. Đây cũng là một vấn trong quản lý nhà nước.

Ông Thọ cho biết, về vấn đề này, thành phố tiếp tục chỉ đạo sở xây dựng và công ty cấp thoát nước quy hoạch, tăng hồ điều hoà, dần hoàn thiện hệ thống cấp nước, đặc biệt ở trong khu dân cư. Trước đó, thành phố cũng chủ động triển khai, chỉ đạo công ty thoát nước vào mùa mưa này phải thông cống rãnh và đã hoàn thành trước ngày 25/8.

400 công nhân công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng chốt trực tháo nắp ga thoát nước

400 công nhân công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng được huy động chốt trực tháo nắp ga thoát nước

Theo quy hoạch thoát nước mặt và thoát nước thải TP Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 8/3/2018 và Quyết định số 626/QĐ-UBND ngày 27/3/2018 của UBND TP Hải Phòng, Hải Phòng sẽ đầu tư thêm 33 nhà máy xử lý nước thải, xây mới bổ sung 447,84km đường cống các loại, bổ sung 174 trạm bơm nước thải và 33 trạm bơm nước mưa (công suất từ 3m3/s đến 22m3/s).

Hy vọng, với việc đầu tư các công trình thoát nước và xử lý nước thải như trên, cùng với sự nỗ lực quản lý, vận hành hệ thống thoát nước của công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng, công tác thoát nước và xử lý nước thải của Hải Phòng sẽ được cải thiện.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Hải Phòng ngập nặng sau trận mưa lớn? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10