Vì sao hàng trăm hộ dân F.Home Đà Nẵng chưa có sổ hồng?

Diendandoanhnghiep.vn Từ năm 2016 đến nay, hàng trăm người mua căn hộ tại chung cư F.Home Đà Nẵng vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao.

Với những bất cập phát sinh liên quan đến khu nhà để xe, ống thoát nước thải trong quá trình sử dụng… đã khiến cư dân sinh sống tại dự án chung cư F.Home do Công ty CP Lương Thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư chưa được cấp sổ hồng, liên tục treo băng rôn đòi quyền lợi trong thời gian gần đây.

Cư dân sinh sống tại chung cư F.Home (TP Đà Nẵng) liên tục treop/băng-rôn

Cư dân sinh sống tại chung cư F.Home (TP Đà Nẵng) liên tục treo băng-rôn "đòi" sổ hồng

Cư dân bức xúc

Theo tìm hiểu của PV, đến nay còn nhiều cư dân chưa được cấp sổ hồng vì chung cư F.Home xây dựng thiếu diện tích đỗ xe. Năm 2019, chủ đầu tư tổ chức thi công nhà xe 2 tầng bằng cách cắt đôi chiều cao tầng 1 của nhà chung cư F.Home. Việc cắt đôi chiều cao tầng 1 làm bãi đỗ xe vấp phải phản ứng của cư dân vì rất khó khăn trong việc đi lại, đưa xe ra vào bãi.

Theo bà H. (đại diện BQL chung cư F.Home): “Việc chủ đầu tư “cơi nới” nhà xe (chỉ cao 1,8m) không đảm bảo quy định đã khiến cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng trong thời gian dài, dù nhiều lần chúng tôi đã ý kiến với các bên liên quan nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để”.

Thiếu diện tích bãi đỗ xe tại dự án chung cư F.Home đã khiến chính quyền TP Đà Nẵng dừng cấp 100 sổ hồng còn lại cho cư dân tại đây.

Thiếu diện tích bãi đỗ xe tại dự án chung cư F.Home đã khiến chính quyền TP Đà Nẵng dừng cấp 100 sổ hồng còn lại cho cư dân 

Bà H. cho biết thêm, đáng nói, việc làm trên gây mất mỹ quan không chỉ trong khu vực nhà để xe mà còn khiến cư dân có cảm giác không đảm bảo an toàn.

Còn theo ông L. hiện đang sinh sống chung cư F.Home cho hay: “Chúng tôi mua căn hộ tại đây hầu hết đã đóng đủ 95% số tiền trong hợp đồng và chỉ chờ nộp đủ 5% còn lại để được cấp sổ hồng”. Tuy nhiên, ông L. lo lắng bởi những phát sinh từ phía CĐT khi cơ quan chức năng thông báo phải dừng cấp hơn 100 sổ hồng còn lại.

Ông L. nhấn mạnh, việc nhà xe không đảm bảo quy định gây ảnh hưởng đến việc cấp sổ hồng cho khách hàng đã được cơ quan quản lý nhà nước thông báo, nếu CĐT chủ động khắc phục thì lãnh đạo thành phố nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân hoàn tất các thủ tục liên quan.

Trường hợp nếu chủ đầu tư “chây ì”, không thiện chí khắc phục những tồn tại liên quan đến dự án thì cần xử lý mạnh tay và có thông báo để cư dân rõ, cũng như “khởi kiện” ra tòa nếu vi phạm quy định của pháp luật.

Đại diện BQL chung cư F.Home cho biết, vừa qua đã gửi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng, các bên liên quan với mong muốn có biện pháp can thiệp kịp thời để các hộ dân tại đây yên tâm sinh sống và làm việc nhưng đến nay vẫn chưa được hồi đáp.

Chủ đầu tư muốn khắc phục, nhưng phải chờ

Được biết, dự án chung cư F-Home được khởi công xây dựng năm 2013 và là một trong 8 doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng thời điểm đó được Chính phủ hỗ trợ gói tín dụng cho vay 30.000 tỉ đồng để thực hiện triển khai xây dựng nhà ở xã hội.

Năm 2015, khi bắt đầu hoàn thiện phần thô cho toàn bộ dự án, xuất phát từ thực tế quy định của nhà nước về đối tượng được mua và giá bán nhà ở xã hội bị hạn chế, CĐT đã hoàn tất thủ tục chuyển đổi từ nhà ở xã hội thành chung cư thương mại để phù hợp với quy định của pháp luật.

Qua đề xuất của CĐT, chính quyền TP Đà Nẵng đã thống nhất điều chỉnh thiết kế và Bộ Xây dựng thống nhất thiết kế cơ sở và đã thẩm định cho công trình cấp 1. Đến tháng 6/2016, toàn bộ các căn chung cư tại dự án F.Home đã được bán hết và sau đó chủ đầu tư tiến hành thủ tục nghiệm thu để ra sổ hồng cho hơn 300 khách hàng đầu tiên.

Tuy nhiên, ngày 26/10/2018, văn bản số 9971/SXD từ Sở Xây dựng TP Đà Nẵng chấp thuận “nghiệm thu dự án có điều kiện” đồng thời yêu cầu CĐT hoàn thành diện tích đậu đỗ xe còn thiếu để làm thủ tục nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định.

Từ nội dung trên, toàn bộ hơn 100 sổ hồng của những khách hàng còn lại đã mua căn hộ tại dự án F.Home bị “ách” lại và Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng đã dừng việc cấp sổ.

Trực tiếp trao đổi về phương án khắc phục phần đậu đỗ nhà xe còn thiếu, đại diện chủ đầu tư dự án chung cư F.Home bày tỏ: “Ngay sau khi nhận được thông báo từ Sở Xây dựng về việc khắc phục phần diện tích nhà xe còn thiếu, chúng tôi đã chủ động trình phương án và xin giấy phép xây dựng bãi đỗ theo quy định”.

Chứng minh điều này, đại diện Công ty CP Lương Thực Đà Nẵng đã viện dẫn cụ thể thông qua giấy phép xây dựng đã được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp 05/02/2021 và ghi rõ: “Xây dựng bãi đỗ xe máy bằng phép tiền chế 02 tầng (tầng 1: 810m2; tầng 2: 560m2)… và đề nghị CĐT hoàn thành sớm các thủ tục liên quan để triển khai thi công và đưa vào sử dụng bãi đỗ xe tại thửa đất K12/4 Lý Thường Kiệt”.

Qua tìm hiểu của PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ngay khi phát sinh những bất cập về bãi đỗ xe tại dự án chung cư F.Home, CĐT đã thực hiện các thủ tục liên quan theo hướng dẫn từ cơ quan chức năng và chủ động mua phần diện tích đất liền kề (gần 800m2) để khắc phục và đề xuất xây dựng bãi đỗ xe bên cạnh dự án.  

Tuy nhiên, theo quy định phần diện tích đất liền kề tại vị trí K12/4 Lý Thường Kiệt là diện tích đất ở đô thị và không có công năng là đất thương mai dịch vụ (không có chức năng trông giữ xe), ngay sau đó, CĐT liền hoàn tất các thủ tục liên quan để xin chính quyền TP chuyển đổi mục đích sử dụng đất với mong muốn sớm hoàn tất việc xây dựng phần nhà xe còn lại cho toàn bộ dự án.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên các cư dân đang sinh sống tại Chung cư F.Home treo băng rôn “đòi sổ”. Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu của khách hàng cũng như doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng cần đưa ra giải pháp cụ thể và giải quyết triệt để những “tồn đọng” trên tránh kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và doanh nghiệp cũng như môi trường đầu tư của thành phố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao hàng trăm hộ dân F.Home Đà Nẵng chưa có sổ hồng? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10