Vì sao Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group?

Diendandoanhnghiep.vn Cuối cùng, Jack Ma, người sáng lập Ant Group, cũng phải từ bỏ quyền kiểm soát của mình với công ty fintech lớn nhất Trung Quốc, nhằm đưa nó trở lại con đường IPO.

>>>Sau tái cấu trúc Ant Group ra sao?

Cuộc đại tu của Ant Group

Mới đây, Ant Group đã buộc phải giảm bớt quyền biểu quyết của người sáng lập Jack Ma để làm cho công ty fintech lớn nhất Trung Quốc trở nên “minh bạch và đa dạng hơn”, một bước đi quan trọng và cần thiết để đưa công ty trở về “con đường sáng”.

Ant Group buộc phải đại tu lại cơ cấu lãnh đạo của mình.

Ant Group buộc phải đại tu lại cơ cấu lãnh đạo của mình.

Để đại tu Ant Group, Jack Ma, người sáng lập Ant Group sẽ kết thúc một hiệp ước với chủ tịch của Ant, Eric Jing, cựu giám đốc điều hành Simon Hu và cựu chiến binh của Tập đoàn Alibaba, Jiang Fang trong việc sở hữu 53,46% quyền biểu quyết của công ty.

Sau khi tái cấu trúc, các cổ đông lớn sẽ thực hiện quyền biểu quyết của họ một cách độc lập. Không cổ đông nào, một mình hoặc cùng với một cổ đông khác, có quyền kiểm soát kết quả của các cuộc họp chung, hoặc đề cử đa số hội đồng quản trị của công ty, và do đó sẽ không có quyền kiểm soát Ant Group.

Mười giám đốc điều hành của Ant Group, bao gồm cả Jack Ma sẽ kiểm soát 53,46% cổ phần của Ant thông qua hai thực thể có tên là Junhan và Junao. Jack Ma và bốn giám đốc điều hành khác, mỗi người sẽ nắm giữ 20% cổ phần của một thực thể kiểm soát Junhan, công ty cuối cùng sở hữu 31,04% Ant Group.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Jing của Ant và bốn giám đốc điều hành khác, mỗi người sẽ nắm giữ 20% vốn cổ phần trong một thực thể kiểm soát Junao, công ty cuối cùng sở hữu 22,42% Ant Group. Có nghĩa là, cuộc phân chia quyền lực tại Ant Group nhằm vào việc khiến cho không ai có thể nắm quyền chi phối công ty fintech lớn nhất Trung Quốc.

Có thể nói, động thái tái cấu trúc này là điều chỉnh đáng kể nhất đối với Ant Group trong bối cảnh công ty fintech này đang bị cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ sau khi bị “rút phích cắm” đợt chào bán cổ phiếu trị giá gần 40 tỷ USD tại Thượng Hải và Hồng Kông vào tháng 11 năm 2020.

>>>Ant Group tái cấu trúc và nỗi buồn của Jack Ma!

>>>Ant Group phía trước là “địa ngục”?

Lý do cốt lõi?

Ant Group được biết đến là một công ty công nghệ tài chính lớn nhất trên thế giới và là nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc. Ứng dụng Alipay của họ đã thiết lập sự hiện diện của mình trong mọi khía cạnh của đời sống tài chính ở Trung Quốc, từ tài khoản đầu tư, các sản phẩm tiết kiệm vi mô đến bảo hiểm, điểm tín dụng và thậm chí cả … hồ sơ hẹn hò.

Jack Ma, người sáng lập công ty đã phải từ bỏ quyền kiểm soát của mình với công ty fintech lớn nhất Trung Quốc.

Jack Ma, người sáng lập công ty đã phải từ bỏ quyền kiểm soát của mình với công ty fintech lớn nhất Trung Quốc.

Nhưng, việc đình chỉ IPO của Ant Group vào năm 2020, chỉ 48 giờ trước khi giao dịch bắt đầu, là một bước ngoặt trong mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý của Trung Quốc và các công ty công nghệ lớn của quốc gia, đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên tăng trưởng không kiểm soát đối với một số “gã khổng lồ” internet.

Các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc yêu cầu Ant Group phải tuân theo các quy tắc giống như một ngân hàng thông thường, chẳng hạn như phải có đủ vốn và tỷ lệ đòn bẩy.

Trong cuộc đàn áp theo quy định sau đó, Alibaba đã bị phạt với mức kỷ lục lên tới 2,8 tỷ USD vào tháng 4 năm 2021 vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền của Trung Quốc. Ant được “chỉ đạo sửa chữa” hành vi độc quyền xung quanh nền tảng thanh toán di động Alipay và khuyến khích tăng cường bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Nói cách khác, Ant Group buộc phải tái cấu trúc doanh nghiệp. Công ty ngay sau đó, đã sắp xếp lại các lãnh đạo cao nhất của mình với việc các CEO cấp cao từ chức khỏi Alibaba Partnership. Bảy giám đốc điều hành của Ant bao gồm cả chủ tịch Jing, giám đốc công nghệ Ni Xingjun và chủ tịch kinh doanh quốc tế Angel Ying Zhao đã không còn là đối tác của Alibaba kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2022.

Bên cạnh đó, Ant Group cũng phải bổ nhiệm một Giám đốc điều hành chủ chốt và cập nhật các nguyên tắc tiếp thị của mình để tuân thủ các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời nâng cấp dịch vụ thanh toán tại các thị trường nước ngoài như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cuối cùng, ngay cả Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba và Ant Group cũng buộc phải từ bỏ quyền kiểm soát với Ant nhằm đưa con tàu fintech này trở lại đúng quỹ đạo vốn có của nó.

Có thể nói, sau khi Trung Quốc kết thúc chính sách zero-Covid vào tháng 12 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã chỉ ra rằng cơn bão điều tiết có thể đã bắt đầu giảm bớt đối với các công ty nền tảng internet, khẳng định giá trị của họ cũng như kêu gọi họ giúp tạo việc làm và dẫn đầu sự đổi mới.

Vì vậy, thời gian sắp tới có thể sẽ là cơ hội cho Ant Group trở lại con đường IPO, nhưng có thể thấy tầm ảnh hưởng của Jack Ma đang ngày càng nhỏ đi, ngay cả với “đứa con cưng” mà ông từng sinh ra…

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714105690 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714105690 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10