Ant Group tái cấu trúc và nỗi buồn của Jack Ma!

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi Ant Group có một tín hiệu tích cực khi đạt thỏa thuận về một kế hoạch tái cấu trúc thì người sáng lập Jack Ma lại càng ngày càng bị lãng quên.

Ant Group tái cấu trúc

Vấn đề va chạm giữa Bắc Kinh và Alibaba xảy ra vào tháng 10 năm ngoái, khi ông chủ của Alibaba đưa ra một số nhận xét tiêu cực về các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc.

Ant Group - công ty công nghệ tài chính thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba và cơ quan quản lý Trung Quốc vừa đạt thỏa thuận về một kế hoạch tái cơ cấu hoạt động.

Ant Group - công ty Fintech thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba và các cơ quan quản lý Trung Quốc vừa đạt thỏa thuận về một kế hoạch tái cấu trúc hoạt động.

Chuyện đáng nói là ngay sau đó, các cơ quan quản lý đã “rút phích cắm” một cách quyết đoán đối với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group ở Thượng Hải và Hồng Kông, chỉ hai ngày trước khi diễn ra.

Rõ ràng, ngay cả khi Alibaba đưa ra báo cáo thu nhập quý tháng 12 cao hơn kỳ vọng, các nhà phân tích và chuyên gia vẫn không tin rằng, mối quan hệ giữa Jack Ma và Bắc Kinh có thể trở lại bình thường.

Rebecca Fannin, tác giả cuốn sách “Tech Titans of China”, cho rằng: “Các nhà đầu tư đang nhìn Alibaba với con mắt cẩn trọng hơn nhiều sau sự dằn mặt của chính quyền Bắc Kinh với Jack Ma và Alibaba”.

Có thể nói, các nhà quản lý của chính quyền Bắc Kinh dường như đã nhìn thấy một số vấn đề trong hoạt động kinh doanh rộng lớn của Alibaba. Vào tháng 12,  Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc (SAMR) đã mở một cuộc điều tra đối với Alibaba về các hoạt động độc quyền. 

Ngay lập tức, Ant Group phải bắt tay vào thực hiện một “kế hoạch cải chính” trong khi Alibaba cho biết, họ sẽ hợp tác với các cơ quan quản lý về cuộc điều tra chống độc quyền.

Theo một số nguồn tin cho biết, Ant Group có thể bị buộc phải tái cấu trúc và thậm chí thu hẹp quy mô một số hoạt động kinh doanh của mình, trong đó có hoạt động cho vay, hoạt động đã thúc đẩy tăng trưởng của họ. 

Theo đó, kế hoạch này sẽ biến Ant Group thành một công ty sở hữu tài chính, và phải tuân thủ các yêu cầu về vốn tương tự như các ngân hàng. Cấu trúc mới sẽ bao gồm tất cả các mảng hoạt động kinh doanh của Ant, thay vì chỉ mỗi mảng hoạt động tài chính như đề xuất ban đầu của ban lãnh đạo công ty.

Thông báo chính thức về kế hoạch tái cấu trúc có thể được đưa ra trong tuần tới, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các chuyên gia cho rằng, những động thái như vậy có thể làm giảm giá trị của Ant một cách nghiêm trọng. 

Chưa hết, các cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc còn có thể buộc Alibaba phải chia tay hoặc thay đổi các bộ phận của hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi, vốn là động lực lợi nhuận lớn nhất của họ.

Neil Campling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ, truyền thông và viễn thông tại Mirabaud Securities, cho rằng: “Hiện tại rủi ro lớn nhất đang thử thách niềm tin của các nhà đầu tư vào thương hiệu và hệ sinh thái Alibaba”.

Nỗi buồn của Jack Ma!

Có thể nói, vai trò của Jack Ma tại Alibaba đã trở nên mờ nhạt đáng kể từ khi chuyển giao quyền lực cho Daniel Zhang từ tháng 9/2019. Sau đó, dường như Alibaba vẫn phát triển mạnh mẽ mà không cần bàn tay và khối óc của Jack Ma. Một báo cáo mới nhất cho thấy giá trị vốn hoá thị trường của công ty đã tăng lên mức kỷ lục là 352 tỷ USD kể từ khi Jack Ma rời đi.

Vai trò của Jack Ma ngày càng bị lãng quên sau sự cố

Vai trò của Jack Ma ngày càng bị lãng quên sau sự cố "vạ miệng".

Đặc biệt, năm 2020 chứng kiến doanh số bán lẻ của Trung Quốc bị sụt giảm 3,9% do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng lợi nhuận của Alibaba vẫn đạt mức cao kỷ lục. Tổng doanh thu của Alibaba đạt 33,88 tỷ USD trong quý tháng 12, lợi nhuận ròng cũng tăng 52%, đạt 12,29 tỷ USD.

Mới đây, Jack Ma đã “im thin thít và lặn mất tăm” sau những bình luận chỉ trích vào tháng 10. Mặc dù sau đó đã xuất hiện trở lại trong một video cho quỹ từ thiện của mình vào tháng 1. Vào hôm thứ ba, Reuters đưa tin Ma đã bị loại khỏi danh sách các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc do truyền thông nhà nước công bố, một sự thất vọng không thể hơn với người được coi là thần tượng ở nước này.

Cuối cùng, Jack Ma đã chèo lái Alibaba suốt 20 năm qua, ông cũng là động lực chính trong sự phát triển của công ty. Nhưng rõ ràng, người ta đã thấy Alibaba đang phát triển mạnh mẽ bất chấp nền kinh tế suy yếu, công ty có sẵn các nền tảng tài chính thay thế để thúc đẩy sự phát triển. Và có một sự thật là Alibaba vẫn ổn dù không có Jack Ma.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ant Group tái cấu trúc và nỗi buồn của Jack Ma! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713548428 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713548428 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10