“Vòi bạch tuộc” của Ant Group đã vươn ra đến đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Trong vài năm qua, Ant Group của Jack Ma đã đầu tư khá nhiều ra nước ngoài với mục đích vươn xa dịch vụ thanh toán Alipay của chính mình.

Liên tục trong thời gian gần đây, những thông tin từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần thứ 46Google đối mặt với phiên điều trần từ chính phủ Mỹ tràn ngập trên các mặt báo. Nhưng bên cạnh đó, thông tin Ant Group niêm yết kép tại Hồng Kông và Thượng Hải đạt mức kỷ lục 34,4 tỷ USD cũng đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Jack Ma phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh Bến Thượng Hải.

Jack Ma phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh Bến Thượng Hải.

Trên thực tế, không phải chỉ khi Ant Group IPO kỷ lục, người ta mới chú ý đến họ. Sự phát triển âm thầm nhưng rất mạnh mẽ của Ant Financial trước đó và Ant Group sau này đã được giới truyền thông đặc biệt chú ý, đơn giản vì nó là “báu vật của Jack Ma” – người đàn ông giàu nhất Trung Quốc.

Theo nguồn tin từ hãng thông tấn Reuters, trong vòng vài năm qua, Ant Group đã đầu tư một số khoản từ bí mật cho đến công khai ra nước ngoài, hầu hết trong số đó là ở Châu Á. Thông tin này được rút ra từ các cuộc phỏng vấn với hơn một chục giám đốc điều hành đã làm việc hoặc đang làm việc với Ant ở chín quốc gia cũng như với các nguồn của công ty. 

Sớm nhất là vào năm 2015, Ant Group đã đầu tư lần đầu vào tập đoàn thanh toán Ấn Độ Paytm và hiện đang nắm giữ khoảng 30% cổ phần của công ty mẹ One97 Communications của Paytm, trong đó mô tả công ty Ấn Độ là một đối tác chính.

Tiếp đó, Ant đã đầu tư một số tiền không được tiết lộ vào công ty tài chính fintech Ascend Money thuộc tập đoàn True của Thái Lan vào năm 2016, công ty vận hành ví điện tử TrueMoney. Theo các nguồn tin cho biết cổ phần của Ant vào khoảng 25-30% và trong khi Ascend Money có sự hiện diện trong khu vực, Ant chỉ tham gia vào các hoạt động ở Thái Lan.

Vào tháng 2 năm 2017, Ant đã đầu tư 200 triệu USD vào Kakao Pay, công ty con thanh toán di động của tập đoàn công nghệ khổng lồ Kakao của Hàn Quốc.

Cùng trong tháng đó, họ đạt được một số cổ phiếu “đáng kể” trong ví điện tử GCash, do công ty fintech Mynt, một đơn vị của nhà cung cấp viễn thông Globe Telecom của Philippines điều hành. 

Các nguồn tin cho biết Ant đã đóng vai trò tích cực trong việc định hình ví điện tử, điều động một số lượng đáng kể nhân viên đến công ty này cho đến năm 2020. Mynt cho biết trong một tuyên bố rằng GCash đã hợp tác chặt chẽ với Ant và sự hỗ trợ cam kết từ Ant đã giúp họ củng cố vị trí dẫn đầu thị trường tại Philippines.

Riêng ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Thái Lan và Philippines, Ant Group còn đầu tư rất mạnh ở các nước khác. Điển hình là các thỏa thuận tại Indonesia, Malaysia, Việt Nam.

Vào tháng 4 năm 2017, Ant đã thành lập một liên doanh với công ty truyền thông Indonesia Elang Mahkota Teknologi (Emtek) để ra mắt ví điện tử DANA. Các nguồn tin cho biết Ant đang đàm phán cuối cùng để hợp nhất DANA với đối thủ địa phương OVO - công ty được hỗ trợ bởi Grab, và Ant sẽ nắm giữ 20-25% cổ phần trong tổ chức được sáp nhập.

Tại Malaysia, vào năm 2018, công ty thanh toán vi mô Touch’N’Go, một phần thuộc sở hữu của ngân hàng Malaysia CIMB, đã hợp tác với Ant để tạo ra ví điện tử TNG Digital. Thông tin chi tiết về thương vụ không được tiết lộ.

Còn tại Việt Nam, Ant đã nắm giữ một lượng lớn cổ phần trong ví điện tử eMonkey vào năm 2019, do công ty fintech Việt Nam M-Pay Trade vận hành.

Ant Group đã âm thầm mua cổ phần khá lớn trong ví điện tử eMonkey của Việt Nam.

Ant Group đã âm thầm mua cổ phần khá lớn trong ví điện tử eMonkey của Việt Nam.

Ngoài thị trường Đông Nam Á màu mỡ và tiềm năng cho sự phát triển của Ant Group, họ cũng được tìm thấy các dấu vết của “vòi bạch tuộc tài chính” ở khá nhiều nước trên thế giới. Đơn cử như các thỏa thuận tại Pakistan, Bangladesh và thậm chí ở cả Vương quốc Anh.

Có thể nói, sau cuộc IPO kỷ lục của Ant, Jack Ma sẽ tiếp tục củng cố vị trí của ông trong lịch sử với tư cách là một trong những doanh nhân công nghệ vĩ đại nhất thế giới. Nhờ Ant, Jack sẽ bước vào “giới tinh hoa thế giới” với vị trí người giàu thứ 11 trên thế giới và nhờ tầm nhìn từ Jack, Ant có thể sẽ biến hình từ chú kiến bé nhỏ thành con bạch tuộc khổng lồ trong nay mai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vòi bạch tuộc” của Ant Group đã vươn ra đến đâu? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601861 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601861 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10