Vì sao mua bán sổ BHXH vẫn có “đất sống”?

Diendandoanhnghiep.vn Mua bán sổ BHXH là trái pháp luật, nhưng vì sao tình trạng này vẫn diễn ra, kéo dài bất chấp các cảnh báo và giải pháp ngăn chặn từ cơ quan chức năng?

Tái diễn tình trạng mua bán sổ BHXH

Thời gian qua, trên những trang Facebook dành cho công nhân ở tỉnh Bình Dương như: Công Nhân KCN Mỹ Phước Club; Công Nhân KCN Bàu Bàng Group; Nhà Đất Mỹ Phước 1,2,3,4... bỗng xuất hiện dày đặc các đối tượng vào mời chào bán sổ BHXH. Đợt rao thu gom sổ BHXH lần này, các “đầu nậu” tung ra chiêu trò mới là chỉ tập trung mua sổ của những NLĐ mượn hồ sơ đi làm, làm hồ sơ giả để đăng ký vào làm việc tại các doanh nghiệp...

Những lời mời chào mua bán sổ BHXH lại xuất hiện trên mạng xã hội

Những lời mời chào mua bán sổ BHXH lại xuất hiện trên mạng xã hội

Trong quá trình “thương lượng” bán sổ BHXH với nhiều “đầu nậu” của nhiều nhóm Facebook khác nhau, những người có nhu cầu đều được hướng dẫn cụ thể về việc làm Giấy ủy quyền để người mua làm thủ tục nhận BHXH một lần, người bán chỉ việc nhận tiền coi như xong trách nhiệm. Đáng nói, dù ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… thì người bán đều được tạo thuận lợi, có thể làm thủ tục tại phòng công chứng hay bất cứ UBND xã, phường nào.

Qua xác minh tại các phòng công chứng ở TP.HCM cho thấy, hiện nay từ phòng công chứng tư nhân đến các phòng công chứng Nhà nước đều trả lời có công chứng giấy ủy quyền nhận BHXH một lần. Một “đầu nậu” thừa nhận còn có quan hệ mật thiết với phòng công chứng tư nên chỉ cần 5 phút là xong, người bán sổ BHXH có thể nhận tiền ngay.

Tại Bình Dương, đa số các “đầu nậu” đều định hướng người bán sổ đến công chứng tại UBND các xã, phường. Những phường được “đầu nậu” định hướng cho người bán đến làm thủ tục nhanh gọn là phường Thuận Giao, Bình Chuẩn ở TP.Thuận An; phường Hội Nghĩa ở TX.Tân Uyên…

Với mức phí làm thủ tục ủy quyền hiện nay thấp nhất là 20.000 đồng/bản- cao hơn nhiều so với việc công chứng, chứng thực các loại giấy tờ khác- nên nhiều nơi khá “nhiệt tình” làm thủ tục cho loại hình này. Nhiều phòng công chứng tư có thể thu ở mức cao hơn, thậm chí đến vài trăm ngàn cho vài bản ủy quyền. Một số “đầu nậu” còn yêu cầu làm 2- 3 bản ủy quyền cho một vài người thân cận nhận ủy quyền để phòng.

Về vấn đề ủy quyền nhận BHXH một lần, Luật sư Hồ Nguyên Lễ- Giám đốc công ty Luật Tín Nghĩa (TP.HCM) cho biết, khoản 1 Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 quy định về đại diện theo ủy quyền: “Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự”. Như vậy, có thể nói pháp luật hiện cho phép việc ủy quyền, và ủy quyền nhận BHXH một lần cũng không ai cấm.

Tuy nhiên, Luật sư Lễ cũng lưu ý việc ủy quyền phải tuân thủ đúng trình tự thủ tục, đúng quy định pháp luật về tư cách của cả người ủy quyền và người được ủy quyền. Việc gian dối trong ủy quyền nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm, từ xử phạt vi phạm hành chính đến xử lý hình sự.

 Có hay không đường dây hợp thức hoá hồ sơ?

Từ tháng 4/2020, khi việc ủy quyền nhận BHXH một lần thực chất là các giao dịch mua bán sổ BHXH diễn ra tràn lan, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 1165/BHXH-ST kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho phép cơ quan BHXH các cấp tạm thời không nhận hồ sơ của người lao động ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận hộ tiền hưởng trợ cấp BHXH một lần, trừ trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn lao động không thể đến cơ quan BHXH (có Giấy xác nhận của cơ sở y tế về tình trạng sức khỏe của người ủy quyền) để tránh lạm dụng và việc mua bán lừa đảo đang diễn ra hằng ngày.

Tuy nhiên, đến nay vấn đề tạm ngưng ủy quyền nhận BHXH một lần vẫn còn đang “bỏ ngỏ”. BHXH các địa phương vẫn đang phải giải quyết hồ sơ ủy quyền BHXH một lần bình thường khi đủ thủ tục theo quy định.

Một vụ mua bán sổ BHXH qua cách viết giấy ủy quyền nhờ đi nhận thay

Một vụ mua bán sổ BHXH qua cách viết giấy ủy quyền nhờ đi nhận thay

Tại TP.HCM, BHXH Thành phố cho hay, trường hợp người lao động ủy quyền cho người khác nhận thay BHXH một lần vẫn được giải quyết. Trong đó, hồ sơ phải đảm bảo gồm: Sổ BHXH đã chốt, CMND hoặc căn cước công dân của người được ủy quyền, đơn đề nghị (theo mẫu 14-HSB). Ngoài ra, cần phải có giấy ủy quyền mẫu số 13-HSB (ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam) có chứng thực chữ ký người ủy quyền của chính quyền địa phương hoặc hợp đồng ủy quyền được lập ở văn phòng công chứng. Nội dung ủy quyền cũng phải ghi cụ thể các mục được ủy quyền như làm đơn, nộp, nhận hồ sơ, nhận tiền…

Theo ông Phạm Nguyên Long - Giám đốc BHXH quận Tân Phú (TP.HCM), khi người được ủy quyền đến làm thủ tục BHXH một lần, cơ quan BHXH vẫn phải giải quyết bình thường, nhưng sẽ kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng. Ngoài việc tư vấn, tuyên truyền về tác hại của việc nhận BHXH một lần, cán bộ BHXH cũng sẽ xác minh chặt chẽ hồ sơ nhằm tránh tình trạng mua bán sổ BHXH. 

Trong khi đó, tại BHXH quận Gò Vấp, việc xử lý hồ sơ ủy quyền nhận BHXH một lần vẫn bình thường. Ông Hồ Hải Luận - Giám đốc BHXH quận chia sẻ: “Một mặt, BHXH quận vẫn giải quyết hồ sơ theo quy định pháp luật, mặt khác thì thông thường những hồ sơ dạng này chúng tôi quán triệt sẽ phải rất lưu ý. Trước khi duyệt, bao giờ BHXH quận cũng yêu cầu người được ủy quyền cung cấp đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ, trả lời các câu hỏi truy vấn liên quan về tính hợp pháp của việc ủy quyền. Chúng tôi cũng liên hệ, gọi điện cho cả người lao động có sổ để hỏi, xác minh xem có đúng là thật sự là người lao động ủy quyền hay không… BHXH quận cũng thiết lập riêng một hệ thống lưu trữ điện tử về những trường hợp nhận ủy quyền BHXH một lần. Chỉ cần người này đến làm thủ tục nhận ủy quyền lần thứ 2 cho người lao động khác, BHXH quận sẽ phát hiện ngay”.

Tuy nhiên, không phải ở cơ quan BHXH cấp quận, huyện nào ở tỉnh, thành nào cũng quyết tâm và làm chặt chẽ được như trên. Vẫn còn những kẻ hở trong công chứng ủy quyền; vẫn còn những “địa chỉ” chưa chặt chẽ để các “đầu nậu” có thể xử lý êm trôi hồ sơ và nhận tiền BHXH một lần thông qua ủy quyền. Chính vì vậy mà nạn mua bán, thu gom sổ BHXH vẫn đang hoành hành và chưa có dấu hiệu dừng…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao mua bán sổ BHXH vẫn có “đất sống”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713276603 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713276603 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10