Khởi nghiệp

Vì sao nhiều startup AI dễ dàng trở thành kỳ lân?

Anh Trà 03/09/2024 10:23

Nhờ AI, startup Codeium đã trở thành kỳ lân sau 3 năm thành lập

comdeium.jpeg
Codeium, một công ty khởi nghiệp tạo nền tảng trợ lý mã hóa từ hỗ trợ AI đã trở thành kỳ lân công nghệ mới

Codeium, một startup tạo nền tảng trợ lý mã hóa từ hỗ trợ AI. Công ty khởi nghiệp này vừa huy động được 150 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C do General Catalyst dẫn đầu.

Vòng gọi vốn này, có sự tham gia của các nhà đầu tư như Kleiner Perkins và Greenoaks, với tổng số tiền tài trợ lên gần 243 triệu USD. Khoản đầu tư này đã giúp Codeium đạt mức định giá là 1,25 tỷ USD, đồng thời khăng định vị thế trở thành kỳ lân sau 3 năm ra mắt.

Codeium được thành lập vào năm 2021 bởi MIT Varun Mohan và Douglas Chen. Trước Codeium, Douglas Chen đã làm việc tại Meta, tại đó Douglas Chen đã xây dựng các công cụ phần mềm cho tai nghe VR như Oculus Quest. Còn MIT Varun Mohan từng là trưởng nhóm kỹ thuật tại Nuro, một công ty khởi nghiệp giao hàng tự động, chịu trách nhiệm quản lý nhóm cơ sở hạ tầng tự động.

Startup Codeium đã và đang tập trung phát triển để trở thành một công ty khởi nghiệp chuyên về lĩnh vực công cụ mã hóa AI và có thể cạnh tranh trực tiếp với GitHub Copilot.

Nền tảng của Codeium được tận dụng từ các mô hình AI tạo sinh nhằm cung cấp các đề xuất mã hóa trong bối cảnh của toàn bộ cơ sở mã, với sự hỗ trợ khoảng 70 ngôn ngữ lập trình và tích hợp với các môi trường phát triển phổ biến như Microsoft Visual Studio và JetBrains.

Ngày nay, mỗi tiến bộ công nghệ đều dẫn đến một sự thay đổi lớn về khả năng của nhà phát triển và AI cũng không ngoại lệ. Hiện các nhóm tập trung tận dụng AI nhằm trao quyền cho phát triển phần mềm của mình, từ đó xây dựng nhiều hơn, nhanh hơn và chất lượng cao hơn. Các công cụ hỗ trợ từ AI thường hứa hẹn sẽ trợ giúp tối đa nhưng thực tế lại không đạt được mục tiêu, và nguồn cung cấp hỗ trợ cũng rời rạc, kém chất lượng khiến công việc phức tạp hơn là đơn giản hóa.

Nền tảng do Codeium đã phá vỡ mô hình này. Công ty khởi nghiệp này đã cung cấp một nền tảng hỗ trợ AI giúp chuyển đổi cách các nhà phát triển làm việc trên các cơ sở mã phức tạp bằng cách giúp mã hóa nhanh hơn, thông minh hơn và trực quan hơn.

Đồng sáng lập Varun Mohan chia sẻ, luôn có một số rủi ro liên quan đến việc chuyển dữ liệu lên đám mây, nhưng Codeium tận dụng mã hóa mạnh và không bao giờ tạo ra mô hình tự động hoàn thành tạo độc quyền của mình trên dữ liệu người dùng, cũng không bao giờ bán dữ liệu và đảm bảo mọi dữ liệu truyền đi đều được mã hóa.

Codeium cũng đã thực hiện các bước để loại bỏ mã được cấp phép "không được phép" (ví dụ: mã có bản quyền) khỏi các tập dữ liệu mà nó sử dụng để đào tạo các mô hình AI của mình. Một số công cụ tạo mã được tạo bằng mã được cấp phép hạn chế hoặc có bản quyền đã được chứng minh là sẽ nhả lại mã đó khi được nhắc theo một cách nhất định, gây ra rủi ro về trách nhiệm pháp lý (tức là các nhà phát triển kết hợp mã đó có thể bị kiện). Thế mạnh của Codeium là nhờ vào phương pháp chuẩn bị và lọc dữ liệu đào tạo của nó.

comdeium1.jpeg
Nền tảng của Codeium được tận dụng từ các mô hình AI tạo sinh nhằm cung cấp các đề xuất mã hóa

Từ những bài học kinh nghiệm và yêu cầu có thể thực hiện được từ nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn và đang phát triển nhanh chóng, Codeium lên kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới vào việc đẩy nhanh quá trình phát triển các tính năng và sản phẩm mới, đồng thời đóng góp vào sự tăng trưởng số lượng nhân sự của mình.

Ngoài ra, Codeium có bộ lọc ghi nhận sau khi tạo và ghi nhật ký hiện đại trong trường hợp các mô hình xác suất lớn này tạo ra mã tương tự như mã công khai, cho dù được cấp phép có phép hay không có phép

Bên cạnh đó, Codeium cũng tập trung đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, hợp tác với khách hàng để tối đa hóa chiến lược AI của họ và khám phá các quan hệ đối tác chiến lược mới có thể mở rộng phạm vi và tác động của mình.

Doanh thu của Codeium có thể đạt 8 con số trong năm nay. Hiện công ty khởi nghiệp có 80 nhân viên và đang lên kế hoạch mở rộng số lượng nhân viên khoảng 120 vào năm 2025. Codeium đang đặt mục tiêu tạo ra bước đột phá lớn hơn trên thị trường và trở thành các đối thủ đáng gờm như Tabnine , Anysphere và Poolside .

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao nhiều startup AI dễ dàng trở thành kỳ lân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO