Phân tích - Bình luận

Vì sao Nike nhạy cảm với thuế quan?

Trương Khắc Trà 28/06/2025 04:02

Do sự phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng từ Trung Quốc, Việt Nam, tập đoàn Nike đang tăng tốc tái cấu trúc để giảm thiệt hại do thuế quan.

Nike nỗ lực giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Nike nỗ lực giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Sự ảnh hưởng của thuế quan thương mại đến tập đoàn giày dép và trang phục thể thao Nike là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy tác động toàn diện lên chuỗi cung ứng, cơ sở sản xuất tại nhiều quốc gia là đối tác của doanh nghiệp tại Hoa Kỳ.

Mới đây, báo cáo tình hình hoạt động của Nike cho thấy, lợi nhuận ròng trong quý 2 năm nay là 211 triệu USD, tương đương 14 xu cho mỗi cổ phiếu, thấp hơn rất nhiều so với 1,5 tỷ USD, tương đương 99 xu cho mỗi cổ phiếu - trong cùng kỳ năm ngoái. Doanh số giảm xuống còn 11,10 tỷ USD, giảm khoảng 12% so với 12,61 tỷ USD của một năm trước đó.

Doanh thu của Nike đã giảm ở tất cả các khu vực thị trường trong quý. Tuy vậy, điểm đáy vẫn còn ở phía trước, bộ phận chiến lược gia của Nike cho rằng quý tài chính thứ tư sẽ chứng kiến ​​“tác động tài chính lớn nhất”. Giám đốc điều hành Elliott Hill cho biết đã đến lúc “sang trang” mới.

Hiện tại, khoảng 16% chuỗi cung ứng của công ty nằm ở Trung Quốc, phần lớn nằm ở Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á, Nam Á. Hầu hết các nước có cơ sở cung ứng cho Nike đều “dính” thuế đối ứng rất cao từ Hoa Kỳ.

Giám đốc tài chính Nike Matt Friend cho biết: “Với mức thuế quan mới được áp dụng hiện nay, chúng tôi ước tính Nike sẽ gánh thêm chi phí gia tăng tăng khoảng 1 tỷ đô la Mỹ trong năm tài chính 2026”.

Chỉ có Bắc Kinh đạt được thỏa thuận tạm thời với Washington, sẽ hết hạn trong tháng tới; còn lại chưa quốc gia nào có tiến triển tốt trong đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ. Điều này khiến cho Nike cũng như nhiều công ty khác như Apple, Nvidia tính toán lại chuỗi cung ứng của họ.

Để giải quyết tình trạng gia tăng chi phí, Nike có kế hoạch giảm tỷ lệ cung ứng từ Trung Quốc xuống mức một chữ số; đồng nghĩa với việc điều chỉnh lại chuỗi cung ứng; làm việc với các đối tác và thực hiện tăng giá.

CEO Nike tập trung vào việc sửa chữa sai lầm mà người tiền nhiệm John Donahoe đã mắc phải. Ông đã nỗ lực giành lại các đối tác bán buôn sau khi Donahoe theo đuổi chiến lược bán hàng trực tiếp và ông cũng đưa Nike trở lại trọng tâm thể thao của mình.

Nike hợp tác với các thương hiệu khác để đa dạng hóa chính mình
Nike hợp tác với các thương hiệu khác để đa dạng hóa chính mình

Nike đang chuyển sang hợp tác với nhiều nhà bán lẻ hơn và kỳ vọng sự bứt phá về doanh số với các thương hiệu như Aritzia và Urban Outfitters. Nike cũng sẽ đưa sản phẩm của mình trở lại sàn thương mại điện tử Amazon; đồng thời tiếp tục hợp tác với ngôi sao thể thao để quảng bá sản phẩm.

Dưới thời Donahoe, Nike đã chuyển hướng khỏi phân khúc thể thao và thay vào đó chia nhỏ hoạt động kinh doanh thành sản phẩm dành cho phụ nữ, nam giới và trẻ em. Một số nhà phân tích cho rằng đó là một phần lý do khiến kế hoạch đổi mới của Nike thất bại vì chệch khỏi trọng tâm hướng đến phân khúc các vận động viên.

Nike đã mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh về trang phục thể thao như Lululemon và Alo Yoga, những công ty phục vụ cho cùng một đối tượng khách hàng nhưng hướng đến phụ nữ nhiều hơn.

Giày thể thao vẫn là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Nike, nhưng trang phục là lĩnh vực tăng trưởng của công ty, chiếm khoảng 28% doanh thu thương hiệu Nike trong năm tài chính 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Nike nhạy cảm với thuế quan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO