Tài chính doanh nghiệp

Vì sao PPC bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Đình Đại 18/08/2024 04:00

Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (HoSE: PPC) đã bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục do trong năm 2023, doanh nghiệp vi phạm về môi trường dẫn đến bị C05 đình chỉ hoạt động trong 12 tháng.

nhietdienphalai.jpg
Nhiệt điện Phả Lại bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục - Ảnh minh họa.

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 mới công bố, PPC ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 4.465 tỷ đồng, tăng gần 65% so với cùng kỳ năm trước, không biến động so với báo cáo tự lập trước đó. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp ghi nhận đạt hơn 223 tỷ đồng, tăng gần 87,4% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của doanh nghiệp đạt gần 114 tỷ đồng, giảm gần 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi chi phí cho hoạt động này ghi nhận hơn 1,86 tỷ đồng, cùng kỳ âm hơn 1 tỷ đồng; Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng hơn 39% so với cùng kỳ, lên hơn 64 tỷ đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh, lợi nhuận sau thuế bán niên năm 2024 của PPC ghi nhận đạt hơn 251 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2023 - không thay đổi so với báo cáo tài chính tự lập trước đó.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 của PPC, đơn vị kiểm toán đã lưu ý người đọc về việc năm 2023, doanh nghiệp này chịu mức nộp phạt hành chính về vi phạm môi trường cùng với hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong vòng 12 tháng kể từ ngày Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao nhiệm vụ, đấu thầu giao nhiệm vụ, chỉ định đơn vị hoặc lựa chọn được nhà thầu khác cung ứng điện thay thế nguồn điện huy động từ PPC.

Tại ngày lập báo cáo này, PPC đang thực hiện các biện pháp khắc phục và tiếp tục hoạt động sản xuất theo kế hoạch huy động nguồn điện cho năm 2024. Khả năng hoạt động liên tục của Công ty phụ thuộc vào việc cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án khắc phục vi phạm môi trường.

Đơn vị kiểm toán nhận thấy, những điều kiện này cùng với các vấn đề khác trình bày tại thuyết minh số 2 cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của PPC.

Trong năm 2023, PPC đã có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ trường như: thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải tại ống khói dây chuyền. Ngoài ra, Công ty còn thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải tại ống khói dây chuyền II.

Với những vi phạm trên, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ Công an đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp này tổng mức tiền phạt là gần 4 tỷ đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động của Công ty trong thời hạn 12 tháng.

cpppc.jpg
Trên thị trường, chốt phiên giao dịch ngày 16/8, cổ phiếu PPC đạt thị giá 13.450 đồng/cổ phiếu, giảm gần 21% so với hồi cuối tháng 6.

Trong báo cáo ngành điện mới đây, Chứng khoán FPT (FPTS) đánh giá triển vọng tích cực cho nhiệt điện than trong ngắn hạn nhờ El Nino trong nửa đầu năm và giá than điều chỉnh giảm. Theo FPTS, nhiệt điện than đang được hưởng lợi do thời tiết đang ở trong trạng thái El Nino mạnh và các nhà máy nhiệt điện than có thể sẽ được huy động rất cao trong giai đoạn mùa khô năm 2024.

“Nguồn cung than đã cải thiện do sản lượng nhập khẩu than có thể giúp các nhà máy nhiệt điện than đạt mức sản lượng cao trong giai đoạn này. Đồng thời, giá than dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng giảm và duy trì ở mức thấp sẽ giúp các doanh nghiệp nhiệt điện than cải thiện kết quả kinh doanh”, FPTS đánh giá.

Về dài hạn, FPTS đánh giá triển vọng ổn định trong trung hạn nhưng sẽ dần tiêu cực trong dài hạn. Cụ thể, giai đoạn 2025 – 2030, triển vọng duy trì ở mức ổn định. Nhiệt điện than hiện đang là nguồn điện có công suất lớn nhất, đóng góp sản lượng nhiều nhất và có vai trò quan trọng trong hệ thống điện Việt Nam nhờ vào khả năng vận hành ổn định và chi phí khá cạnh tranh.

Trong giai đoạn 2025 – 2030, nhiệt điện than vẫn là nguồn điện lớn nhất và vẫn sẽ giữ vai trò quan trọng trong hệ thống điện. Tuy nhiên, triển vọng mảng nhiệt điện than dự kiến sẽ duy trì mức ổn định và ít có sự tăng trưởng do công suất nhiệt điện than giai đoạn 2024 - 2030 sẽ chỉ tăng trưởng 2%/năm.

Ở giai đoạn sau 2030, Công ty Chứng khoán này cho rằng, triển vọng kém tích cực. Theo Quy hoạch Điện VIII, nhiệt điện than sẽ không tăng trưởng công suất từ năm 2023, do đó các doanh nghiệp trong mảng này sẽ không có dư địa để tiếp tục tăng trưởng và không có khả năng thay thế các nhà máy cũ đã hết vòng đời hoạt động.

“Các nhà máy nhiệt điện than vẫn còn hoạt động trong giai đoạn này cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do yêu cầu phải chuyển đổi sang sử dụng các nguồn nhiên liệu sạch hơn như: sinh khối, amoniac. Việc chuyển đổi này yêu cầu đầu tư cải tiến công nghệ và giá nhiên liệu cao hơn, do đó các nhà máy sẽ chịu áp lực gia tăng chi phí và giảm tính cạnh tranh trên thị trường điện”, FPTS nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao PPC bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO