VIỆC TỬ TẾ: Cảm phục tấm gương "truyền lửa" cho người khuyết tật

Diendandoanhnghiep.vn Đến với công việc dạy học và làm việc tại Trung tâm Nghị lực sống là một cơ duyên đối với thầy Vũ Phong Kỳ khi được một người khác giới thiệu.

Dáng người nhỏ bé, ngồi lọt thỏm trên chiếc xe lăn nhưng thầy giáo Vũ Phong Kỳ (SN 1991, trú tại Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) ân cần đi tới từng bàn máy tính chỉ dạy cho học viên về những kĩ thuật chỉnh sửa ảnh trong môn đồ họa tại lớp học của Trung tâm Nghị lực sống (Hoàng Mai, Hà Nội).

Lúc nhỏ anh Kỳ cũng bình thường như bao đứa trẻ khác, lên 6 tuổi, anh bị những cơn đau nhức xương khớp hành hạ liên miên.

Lúc nhỏ anh Kỳ cũng bình thường như bao đứa trẻ khác, lên 6 tuổi, anh bị những cơn đau nhức xương khớp hành hạ liên miên.

Lúc nhỏ anh Kỳ cũng bình thường như bao đứa trẻ khác, lên 6 tuổi, anh bị những cơn đau nhức xương khớp hành hạ liên miên. Chạy chữa từ viện này sang viện khác, nhưng bệnh tình không giảm bởi anh bị loãng xương. Theo thời gian, chân tay anh yếu dần đi, chân bị gãy nhiều lần và cơ thể không phát triển. Đến năm 12 tuổi, anh buộc phải ngồi xe lăn. Mọi sinh hoạt cá nhân đều phụ thuộc người thân trong gia đình nên dù học giỏi, anh Kỳ vẫn phải nghỉ khi học hết lớp 9.

Từ năm 2008 đến năm 2014 là quãng thời gian nhàm chán, tẻ nhạt với anh vì không có định hướng nghề nghiệp. Dù lúc đó anh đã biết đến Trung tâm Nghị lực sống nhưng do không có người trợ giúp việc sinh hoạt, học tập ở Hà Nội nên những mong ước kiếm việc làm để tự lập trở nên xa vời. Năm 2014, nhờ sự giúp đỡ của một người bạn, anh Kỳ đã đến được Trung tâm Nghị lực sống. Chỉ sau hai tháng học công nghệ thông tin, anh đã đỗ kỳ thi tuyển của Công ty TNHH Esoftflow (thuộc Tập đoàn Esoft Systems - một trong những tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch chuyên phát triển, cung cấp các giải pháp và sản phẩm đồ họa) rồi trở thành nhân viên đồ họa, chỉnh sửa ảnh. Ngoài thu nhập ổn định, điều khiến anh Kỳ tâm đắc là được cạnh tranh bằng năng lực như mọi người bình thường, từ đó càng tự tin vào bản thân.

Sau 4 năm làm việc, với những kinh nghiệm đã có được, năm 2019 thầy được bà Nguyễn Thị Vân, Giám đốc trung tâm, mời về làm việc. Cũng kể từ đó thầy gắn bó với trung tâm và phần nào có thể giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ giống mình.

Hàng năm, Trung tâm Nghị lực sống đào tạo khoảng 60 học viên tuổi đời từ 18 đến 35 tuổi, chia làm hai đợt, mỗi khóa học kéo dài 6 tháng. Người học được đào tạo tin học văn phòng, photoshop, chỉnh sửa video, tiếng Anh, kỹ năng mềm.  

Trải lòng về quyết định trở thành giảng viên của trung tâm, anh Kỳ chia sẻ: "Nếu đi làm, tôi chỉ giúp ích cho bản thân nhưng khi đi dạy, tôi có thể đem kiến thức tích lũy được chia sẻ với các bạn có cùng hoàn cảnh. Nhìn các bạn, tôi nhớ về mình của ngày trước nên muốn giúp các bạn có tương lai tươi sáng hơn".

Nguyễn Viết Hùng, một chàng trai quê miền Trung, đã từng vào thành phố Hồ Chí Minh học nghề nhưng không tìm được việc làm. 19 tuổi, em đến với khóa học công nghệ thông tin tại Trung tâm Nghị lực sống. Ngoài nỗ lực của bản thân, với sự hỗ trợ của thầy Kỳ, em đã giành được giải Nhì cuộc thi GITC tại Hàn Quốc (cuộc thi công nghệ thông tin thường niên dành cho thanh, thiếu niên khuyết tật thuộc 24 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương). Hoàn thành khóa học, Hùng chọn tham gia dự án khởi nghiệp với nhóm thầy Kỳ và từ đây, ước mơ tự tạo dựng cuộc sống đã trở nên mạnh mẽ hơn trong Hùng.

Khiêm tốn nói về công việc của mình, anh Kỳ chỉ mong rằng kinh nghiệm của anh sẽ được tiếp thêm sức mạnh cho học viên, để tự tin vượt lên số phận. "Với tôi, vui nhất là khi nghe tin học viên của mình tìm được việc làm" - anh Kỳ tâm sự.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VIỆC TỬ TẾ: Cảm phục tấm gương "truyền lửa" cho người khuyết tật tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566569 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566569 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10