Việt Nam chuyển dần hướng nhập khẩu từ các thị trường khác sang EU

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Võ Tân Thành, việc tăng cường nhập khẩu từ EU, với giả định nhu cầu trong nước chưa thay đổi nhiều trong ngắn hạn, cho thấy Việt Nam chuyển dần hướng nhập khẩu từ các thị trường khác sang EU.

>>>VCCI hỗ trợ YAP kết nối hợp tác tại Việt Nam

Thông tin trên được Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành tại Diễn đàn kinh doanh Nộng nghiệp, thực phẩm Việt Nam – EU.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Võ Tân Thành cho biết, năm 2022 là một năm đặc biệt, không chỉ đánh dấu việc dần mở cửa và phục hồi của một số nền kinh tế trên thế giới, trong đó có các nước châu Âu và Việt Nam, mà còn là thời điểm hai bên kỷ niệm 10 năm ngày ký Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU (2012 – 2022).

Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho rằng, đối với Việt Nam, EU luôn là một trong những đối tác quan trọng nhất. Việt Nam luôn biết ơn EU và các nước thành viên đã kịp thời hỗ trợ vaccine, trang thiết bị và vật tư y tế để Việt Nam kiểm soát dịch COVID-19 và tự tin mở cửa trở lại, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Trong thời gian qua, Việt Nam và EU luôn tăng cường quan hệ hợp tác trên cơ sở các trụ cột: chính trị - ngoại giao, hợp tác phát triển, an ninh - quốc phòng và thương mại - đầu tư. Đặc biệt, EU đang là nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 và nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành thông tin. 

Về quan hệ thương mại, ông Võ Tân Thành cho biết, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song nhờ triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), kim ngạch thương mại hai chiều việt Nam - EU năm 2021 đạt trên 63,3 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2020. Trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt trên 45,8 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2020 và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 17,9 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm 2020. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU đạt trên 21 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt gần 16 tỷ USD.

Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Theo Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang EU bao gồm: điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, giầy dép các loại, máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may, nông, lâm, thủy sản… Ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của EU sang Việt Nam bao gồm: máy móc thiết bị phụ tùng, dược phẩm, sản phẩm hóa chất, thức ăn gia súc, nguyên phụ liệu dệt may…Riêng về trao đổi thương mại các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, EU tiếp tục là đối tác lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thương mại nông, lâm, thủy sản song phương năm 2021 giữa Việt Nam và EU vẫn đạt trên 5,2 tỷ USD, tăng trên 14% so với năm 2020.

“Có thể thấy, Việt Nam và EU đang tích cực triển khai hiệp định EVFTA một cách toàn diện và theo hướng cân bằng lợi ích giữa hai bên. Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường châu Âu nhanh hơn tốc độ xuất khẩu sang thị trường này cho thấy dấu hiệu của sự thay đổi trong mô thức thương mại giữa Việt Nam và EU theo hướng giảm dần thặng dư thương mại. Việc tăng cường nhập khẩu từ EU, với giả định nhu cầu trong nước chưa thay đổi nhiều trong ngắn hạn, cho thấy Việt Nam chuyển dần hướng nhập khẩu từ các thị trường khác sang EU”, ông Võ Tân Thành chia sẻ.

Diễn đàn thu hút đông đảo doanh nghiệp Việt Nam - EU tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Diễn đàn thu hút đông đảo doanh nghiệp Việt Nam - EU tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc chuyển sang nhập khẩu nhiều mặt hàng từ EU với chất lượng cao hơn và mức giá cạnh tranh hơn. Bởi theo ông, EU có thế mạnh vượt trội về các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ôn đới chất lượng cao, dược phẩm, máy móc, thiết bị và đặc biệt là công nghệ - những lĩnh vực Việt Nam cần cho phát triển.

Về quan hệ đầu tư, theo Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, tính đến 20/5/2022, các nước thành viên EU đã đầu tư vào Việt Nam với 2.333 dự án, tổng vốn đăng ký là 27,5 tỷ USD. Các dự án của EU tập trung đầu tư ở các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất, phân phối điện, khí, nước, kinh doanh bất động sản,lĩnh vực thông tin và truyền thông, bán buôn, bán lẻ, khai khoáng, vận tải, logicstics…

“Hiện nay, một trong những lĩnh vực ưu tiên của kêu gọi đầu tư của Việt Nam là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xanh – bên vững và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. Từ đó, các dự án đầu tư sẽ giúp hình thành chuỗi sản xuất và chế biến nông lâm thủy sản, gia tăng hàm lượng gia trị gia tăng cho sản phẩm trên nền tảng phát triển cơ sở hạ tầng, thương mại và logictics phục vụ cho chuỗi giá trị nông nghiệp”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, Phó chủ tịch VCCI cũng cho rằng, trong thời gian tới, Chính phủ và doanh nghiệp hai bên cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để tận dụng những tiềm năng sẵn có, đặc biệt là các lợi thế từ hiệp định EVFTA, cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong nhiểu lĩnh vực hợp tác như: xây dựng nền kinh tế xanh, bền vững, phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26… nhất là một số vấn đề trong hợp tác nông nghiệp như: xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp các-bon thấp, việc EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đồng thời hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực quản lý nghề cá, góp phần bảo đảm sinh kế cho ngư dân cũng như nguồn cung ứng thủy sản cho thị trường EU.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam chuyển dần hướng nhập khẩu từ các thị trường khác sang EU tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713889385 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713889385 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10