Việt Nam nói gì về hoạt động của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông thời ông Biden?

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam mong muốn các nước tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều nay (25/2), Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước tàu chiến Mỹ hồi đầu tháng 2 di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên hải quân Mỹ thực hiện hoạt động này dưới thời Tổng thống Joe Biden. 

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và là thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, Việt Nam tuân thủ các quy định của công ước, kể các quy định liên quan đến hoạt động hàng hải, hàng không trên vùng biển được xác lập phù hợp với công ước".

"Việt Nam mong muốn các nước tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Tàu ngầm hạt nhân SNA Emeraude của Pháp tuần tra ở Biển Đông - Ảnh: AFP

Tàu ngầm hạt nhân SNA Emeraude của Pháp tuần tra ở Biển Đông - Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 17/2, Trong hoạt động tự do hàng hải (FONOP) mới nhất ở Biển Đông, Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đi vào bên trong khu vực 12 hải lý của quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - ND) ở Biển Đông.

Trước thời điểm đó, tàu hải quân USS John S McCain của Mỹ cũng đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải ở khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp). Hồi đầu tháng này, Hải quân Mỹ đã điều hai nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz and Theodore Roosevelt tham gia tập trận ở Biển Đông.

Từ đầu năm 2021, vấn đề Biển Đông tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận với hàng loạt hoạt động liên quan.

Hải quân Pháp xác nhận tàu đổ bộ Tonnere và tàu hộ tống Surcouf của nước này đã rời cảng Toulon hôm 18/2, khởi động một nhiệm vụ ba tháng ở khu vực Thái Bình Dương, nơi họ sẽ hai lần đi qua Biển Đông và tham gia tập trận với Mỹ và Nhật Bản trong tháng 5.

Theo chỉ huy tàu Tonnere, ông Arnaud Trachant, đây là hành động nhằm "nỗ lực tăng cường" quan hệ đối tác giữa Pháp với các nước như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. Đây là nhóm bốn nước thuộc khuôn khổ đối thoại an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, còn gọi là QUAD.

Hoạt động của hai tàu Tonnere và Surcouf được công bố không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly xác nhận tàu ngầm tấn công hạt nhân SNA Emeraude và tàu hỗ trợ BSAM Seine đã thực hiện cuộc tuần tra ở Biển Đông. Theo bà Parly, cuộc tuần tra này là "bằng chứng nổi bật cho năng lực triển khai xa nhà và lâu dài của Hải quân Pháp cùng với các đối tác chiến lược Úc, Mỹ và Nhật Bản của chúng tôi".

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng nêu phản ứng của Việt Nam về thông tin ngày 9/2 hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết, Pháp điều tàu ngầm tấn công hạt nhân SNA Emeraude đi cùng tàu hỗ trợ BSAM Seine đến tuần tra ở Biển Đông.

Bà Hằng nhấn mạnh: "Duy trì hòa bình ổn định trật tự an ninh an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven Biển Đông phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc (UNCLOS) 1982 là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế".

"Chúng tôi cho rằng hoạt động trên Biển Đông của tất cả các quốc gia cần phải đóng góp vào mục tiêu chung này" - Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam nói gì về hoạt động của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông thời ông Biden? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713512473 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713512473 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10