Việt Nam sẽ mở cửa du lịch hoàn toàn từ 31/3?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có đề xuất về việc mở cửa hoàn toàn, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài qua tất cả cửa khẩu quốc tế từ ngày 31/3.

Lộ trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam được Chính phủ phê duyệt gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021: đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Giai đoạn 2 từ tháng 1/2022: Mở rộng phạm vi đón khách quốc tế tới các địa phương khác nhau (nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế). Giai đoạn 3: Mở cửa hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

>>Khôi phục du lịch: Cần mở cửa sớm nhất có thể

Sáng 28/1, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đến nay, khi đã đạt độ bao phủ vaccine, đúc kết được các kinh nghiệm, công thức, phương châm phòng chống dịch, chúng ta mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại.

Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công bố công khai, cụ thể về lộ trình, điều kiện mở cửa trường học và các hoạt động du lịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đến nay, khi đã đạt độ bao phủ vaccine, đúc kết được các nguyên lý, công thức, phương châm phòng chống dịch, chúng ta mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại sớm nhất có thể. Trong khó khăn, không có giải pháp hoàn hảo mà chỉ có giải pháp tối ưu, nếu cứ chờ đợi thì sẽ lỡ nhịp phát triển.

Cũng tại phiên họp này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có đề xuất gửi tới Chính phủ về việc mở cửa hoàn toàn, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài qua tất cả cửa khẩu quốc tế từ ngày 31/3. Theo đó, lộ trình mới mở rộng thêm các địa phương thuộc vùng xanh sẽ được đón khách du lịch quốc tế và linh hoạt hơn trong quy định xét nghiệm COVID-19, mở rộng hơn các điểm đến du lịch, không hạn chế thời gian du khách đến du lịch.

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

Lý giải về lý do lựa chọn thời điểm mở cửa này, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: "Đây là thời điểm Việt Nam dự kiến đến 30/3 sẽ tiêm đủ mũi thứ 3 cho toàn dân và nếu bỏ lỡ thời điểm này, Việt Nam sẽ làm giảm sức hút, giảm tính cạnh tranh của điểm đến du lịch so với các quốc gia trong khu vực đang có dự định mở cửa. Lý do thứ ba, từ nay đến thời điểm 31/3, nếu như được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các bộ ngành sẽ có thời gian điều chỉnh các quy định mới liên quan đến công tác xuất nhập cảnh, công tác phòng chống dịch để đảm bảo yếu tố mở cửa an toàn. Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ có đủ thời gian kết nối lại thị trường, xây dựng các chương trình xúc tiến truyền thông, mở rộng các sản phẩm dịch vụ,...Bên cạnh đó, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và SEA Games 31 vào tháng 5, nếu được phê duyệt và công bố sớm, Việt Nam sẽ có khả năng thu hút được lượng khách rất lớn tại các thời điểm này." - 

Mở cửa thật nhanh để không "bỏ lỡ" cơ hội

Là trung tâm chuyển khách của du lịch miền Bắc, Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc mở cửa với khách quốc tế khi đón 7 triệu lượt khách năm 2019. Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND Hà Nội, đề xuất thời điểm 1/4. Thành phố cũng đề nghị các địa phương thống nhất quy định của Bộ Y tế nhằm tạo hành lang lưu thông an toàn.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho rằng thời điểm 1/4 là phù hợp để các doanh nghiệp có cơ hội "làm nóng" sau một thời gian dài đóng băng, sẵn sàng phục vụ du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và SEA Games 31 vào tháng 5. Cho đến ngày 21/1, Hà Nội đã đạt tỷ lệ tiêm vaccine 99,8% mũi 1 và 99,5% mũi 2. Sở cũng đang kêu gọi nhân lực trở lại, tập trung công tác đào tạo. Thời gian qua các khu, điểm du lịch đã chủ động làm mới sản phẩm với các tour trải nghiệm phố cổ bằng xe điện, "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" của bảo tàng Lịch sử quốc gia...

Năm 2021, Hà Nội đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Năm 2021, Hà Nội đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Bà Trần Thị Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Sun World, đề xuất mở cửa mốc 31/3 để doanh nghiệp có thêm sự chuẩn bị. Bà cho biết thị trường khách quốc tế cần ít nhất 1-2 tháng để xúc tiến, quảng bá trước khi trở lại, đồng thời mở cửa một tháng trước dịp lễ 30/4 cũng tạo điều kiện để xử lý các phát sinh và rủi ro.

>>Cơ hội duy nhất để "cứu sống" doanh nghiệp du lịch

Đại diện Sun World cũng đề xuất dừng thí điểm đón khách quốc tế hộ chiếu vaccine với quy định hiện tại vì không đạt kết quả cao. Trong 2 tháng chỉ đón hơn 8.500 khách trong đó có tới 50% là người Việt Nam cư trú tại nước ngoài hoặc có vợ/chồng người Việt. "Phản hồi không tốt của du khách về việc xét nghiệm nhiều lần, chỉ được ở trong khách sạn cho thấy Việt Nam có thể đánh mất vị thế, uy tín khi mở cửa thực sự. Trong khi đó, nhiều nơi đã sẵn sàng, đặc biệt là hàng không, thậm chí mở ngay trong tháng 2", bà Nguyện cho biết.

Đồng tình với quan điểm trên, Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho biết: "Doanh nghiệp cho rằng thời điểm 31/3 là hoàn toàn phù hợp và Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan quản lý Nhà nước cần công bố sớm để doanh nghiệp kịp thời chuẩn bị và có lộ trình phù hợp. Doanh nghiệp vẫn luôn chờ đợi công bố chính thức và rõ ràng từ Chính phủ."

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẽ mở cửa du lịch hoàn toàn từ 31/3? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714607025 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714607025 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10