"Việt Nam sẽ trở thành cường quốc blockchain"

Diendandoanhnghiep.vn Đó là tham vọng được ông William Do, CEO của Quỹ đầu tư HOBBIT Investment chia sẻ với Doanh Nhân.

>> Khơi thông dòng vốn cho startup blockchain Việt

Nhưng để đạt được mong muốn này, ông  William Do cũng chia sẻ về những khó khăn và lợi thế của các startup blockchain Việt cùng những triển vọng của ngành công nghiệp mới mẻ này.

Nhưng để đạt được mong muốn này, ông  William Do cũng chia sẻ về những khó khăn và lợi thế của các startup blockchain Việt cùng những triển vọng của ngành công nghiệp mới mẻ này.

Ông William Do phân tích: Gây quỹ bằng tiền kỹ thuật số có thể coi là một giải pháp thay thế phù hợp nhất cho các dự án liên quan đến blockchain hiện nay. Không gian blockchain và tiền kỹ thuật số đang đặt ra những cách tiếp cận mới để huy động vốn mà trước đây không thể thực hiện được.

- Tuy nhiên, ở Việt Nam, các dự án startup blockchain đang phải đối mặt với những thách thức "mang tính đặc thù", thưa ông?

Đúng vậy! Để hút vốn, startup blockchain cần phải hội tụ những điều kiện nhất định. Sau đó vào đúng thời điểm, bạn có thể giới thiệu dự án của mình với thị trường. Nếu không có những điều kiện này, các nhà đầu tư có thể không quan tâm đến dự án của bạn.

Đầu tiên cần phải truyền cảm hứng cho nhà đầu tư. Nếu bạn không tạo ra cảm xúc mãnh liệt để nhà đầu tư "để mắt xanh" tới dự án, bạn đã thất bại ngay từ giây phút đầu tiên giới thiệu dự án của mình ra thị trường.

Ngoài ra, bạn cần nhắm đến hai loại đối tượng để thuyết phục nhà đầu tư tham gia. Đầu tiên là cộng đồng ủng hộ bạn. Đó là những người đang sử dụng sản phẩm của bạn. Và điều đó cũng đặt ra yêu cầu tối thượng: một sản phẩm vững chắc để thuyết phục cộng đồng ủng hộ.

Thứ hai, bạn cần tập trung để xây dựng là sự ủng hộ từ các nhà đầu tư. Không nhất thiết phải là các nhà đầu tư tài chính. Đó có thể là bất kỳ nhà đầu tư nào đầu tư vào dự án của bạn về mặt thời gian, công sức, trang thiết bị, cơ sở vật chất và thậm chí cả nguồn nhân lực. Họ sẽ giúp bạn xây dựng từ từ và chắc chắn những điều bạn đang thiếu để gọi vốn.

Điều đáng chú ý là các nhà đầu tư sẽ xem xét các khía cạnh khác nhau của dự án bao gồm cơ hội có được người dùng, tính vững chắc của sản phẩm cũng như cộng đồng ủng hộ.

>> Kéo startup blockchain về Việt Nam (kỳ 1): Khai sinh trong nước, quốc tịch nước ngoài

br class=

Hiệp hội Công nghệ Blockchain Việt Nam quy tụ những người đam mê nghiên cứu và ứng dụng công nghệ blockchain. Ảnh : Trần Bình

- Ông có nói đến việc luôn giữ tầm nhìn và giá trị cốt lõi ban đầu nhưng linh hoạt để thay đổi theo biến động thị trường cũng là điều bắt buộc phải có đối với một startup, thưa ông?

Mặc dù điều quan trọng là phải giữ chặt các giá trị cốt lõi nhưng các dự án luôn cần sự linh hoạt trong việc lựa chọn các chiến lược phù hợp để đối phó với tình huống trước mắt.

Nếu một dự án không thể thích ứng và điều chỉnh nhanh chóng với tốc độ thay đổi nhanh chóng của không gian blockchain và tiền kỹ thuât số, thì chúng khó có thể tồn tại trên thị trường.

- Mối quan tâm vào các dự án blockchain, NFT hay tiền kỹ thuật số ngày càng tăng chóng mặt, và Việt Nam cũng đang gấp rút hoàn thiện hành lang pháp lý cho các giao dịch blockchain dạng này. Theo ông, Việt Nam cần chú trọng vào những điểm gì để khuyến khích các nhà đầu tư và sản xuất phát triển nghành blockchain hiệu quả và minh bạch hơn?

Tôi tin rằng Việt Nam đang hỗ trợ và khuyến khích ngành công nghiệp blockchain phát triển thông qua việc cung cấp cho doanh nghiệp những nguồn thông tin rõ ràng, minh bạch.

Tuy nhiên, hành lang pháp lý còn bỏ ngỏ đang là một trong những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp blockchain và cũng là nguyên nhân khiến nhiều quỹ đầu tư còn khá rụt rè rót vốn vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, các dự án start-up blockchain có tiềm năng rất lớn, nên nhiều quỹ đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro với quyết định rót vốn của mình. Sau thời gian đầu tư, họ rút ra được những kinh nghiệm trong việc chọn dự án, đó là phải lựa chọn con người, cộng sự và chiến lược thị trường của dự án đó.

Đối với các khoản vốn lớn, các nhà đầu tư lớn sẽ có khẩu vị rất khác, họ không chỉ nhìn dự án, mà còn nhìn vào những giá trị mà doanh nghiệp đó có thể cống hiến cho cộng đồng cũng như giúp khoản đầu tư của họ sinh lợi nhuận.

- Và "khẩu vị" của ông hiện nay ra sao?

Là một nhà đầu tư, khi quyết định đầu tư vào dự án thời thượng nào đó, tôi thường xem xét dự án mới đó có khả năng bổ sung, làm giàu cho hệ sinh thái của công ty tôi lâu dài hay không.

Đối với tôi, quá trình đánh giá, xem xét và quyết định dự án dựa rất nhiều vào các cuộc thương thảo, tranh luận để đảm bảo chất lượng của dự án luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu tất cả các nhà đầu tư đều làm bài bản, điều đó sẽ gây áp lực cho các dự án đặt chất lượng lên hàng đầu, nếu không bạn không thể gọi vốn.

Tôi thường xem liệu các dự án có nhận được sự tin tưởng từ những người ủng hộ như gia đình và bạn bè của họ hay không. Cách họ đối xử với đồng nghiệp và cộng đồng cũng rất quan trọng. Trong khi đó, mức độ khả thi của các ý tưởng và khả năng mở rộng quy mô cũng được xem xét. Sau quá trình cân nhắc và đánh giá cẩn thận với nhóm của mình, tôi sẽ đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.

Xin cảm ơn ông!

Theo Hiệp hội Blockchain Việt Nam, trong số top 200 công ty, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dựa trên công nghệ blockchain, có 7 doanh nghiệp do người Việt Nam thành lập. Việt Nam cũng là 1 trong 5 quốc gia đi đầu về blockchain, hiện có khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt Nam trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam sẽ trở thành cường quốc blockchain" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714175026 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714175026 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10