“Việt Nam tăng trưởng nhanh nhưng chưa hóa rồng, hóa hổ”

Diendandoanhnghiep.vn Theo Đại biểu Hoàng Quang Hàm, chưa đột phá thành công các vấn đề cốt lõi của tăng trưởng theo chiều sâu và là căn nguyên dẫn đến Việt Nam chưa “hóa rồng, hóa hổ".

Thảo luận tại Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội năm 2019 và kế hoạch năm 2020, Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đánh giá kinh tế phát triển nhanh, ổn định nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Theo Đại biểu, để tìm được căn nguyên chúng ta cần nhìn lại cả quá trình phát triển.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm

Đại biểu Hoàng Quang Hàm Việt Nam chưa đột phá thành công các vẫn đề cốt lõi của tăng trưởng theo chiều sâu.

Theo đó, cách đây hơn 30 năm, khi bắt đầu đổi mới, mở cửa, Việt Nam có GDP bình quân đầu người 100 USD thì thế giới bình quân là hơn 4.000 USD. Đến năm 2017, Việt Nam đạt khoảng 2.385 USD thì thế giới khoảng 10.700USD 2018, năm 2018 Việt Nam khoảng 2.590 USD thì thế giới khoảng 11.000 USD.

“Tăng trưởng của Việt Nam là nhanh, bình quân 7%/năm trong hơn 20 năm, giai đoạn này thấp hơn 7% nhưng vẫn là cao so với khu vực và thế giới. Tuy nhiên, xét về số tuyệt đối thì GDP của thế giới ngày một cách xa so với Việt Nam”, Đại biểu nhận định. 

Theo đó, Đại biểu phân tích, cách đây 30 năm, GDP bình quân đầu người của thế giới hơn Việt Nam 3.900 USD, nhưng đến nay khoảng cách đã là hơn 8.000 USD, gấp đôi, và khoảng cách vẫn tăng qua các năm (2017 khoảng cách là khoảng 8.300 USD; 2018 khoảng 8.400 USD).

“Nói cách khác, Việt Nam đi được nhiều bước, có lúc tốc độ tăng trưởng cao vào tốp đầu của khu vực và thế giới, song đó là những bước ngắn, nên vẫn tụt hậu so với nhiều quốc gia khác trên thế giới dù bước chậm. Vì vậy, kinh tế phát triển nhanh, ổn định nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia có thu nhập trung bình thấp”, Đại biểu nói.

Theo vị đại biểu tỉnh Phú Thọ, 30 năm là khoảng thời gian để nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản “hóa rồng, hóa hổ” nhưng 30 năm qua, Việt Nam tăng trưởng nhanh mới chỉ là quốc gia có thu nhập trung bình thấp. 

“Tụt hậu về kinh tế, nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình là do chưa đột phá thành công các vấn đề cốt lõi của tăng trưởng theo chiều sâu và là căn nguyên dẫn đến chúng ta tăng trưởng nhanh nhưng chưa “hóa rồng, hóa hổ”, Đại biểu Hoàng Quang Hàm chỉ ra.

Do đó, Đại biểu cho rằng, trong điều kiện thế giới và khu vực nhiều biến động, khó lường, giải pháp của Chính phủ đưa ra là đầy đủ và toàn diện nhưng với nội lực, bối cảnh như vậy cần có mũi nhọn đột phá trọng tâm để thoát khỏi nguy cơ tụt hậu và rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Đại biểu đoàn Phú Thọ chỉ ra 3 vấn đề cốt lõi cần dành nguồn lực, thực hiện bằng được để tăng trưởng theo chiều sâu. Thứ nhất là trình độ lao động; thứ hai là phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ và thứ ba là khởi nghiệp sáng tạo. 

“Ba vấn đề không mới, đã được minh chứng ở nhiều quốc gia, quan trọng là triển khai thực hiện”, Đại biểu Hàm nói. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Việt Nam tăng trưởng nhanh nhưng chưa hóa rồng, hóa hổ” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713423105 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713423105 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10