Việt Nam trước cơ hội dịch chuyển đầu tư công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Câu chuyện Việt Nam được đánh giá như là một “điểm sáng” trong ngành dịch vụ gia công công nghệ thông tin lại được nóng lên.

Mới đây tờ Forbes một lần nữa cho rằng Việt Nam là điểm đến đầy tiềm năng cho hoạt động thuê ngoài ngành công nghệ thông tin.  Với việc ngày càng nhiều “ông lớn” ngành công nghệ như Intel, IBM, Samsung Display, Nokia, Microsoft... tiếp tục “đổ bộ” đầu tư, Việt Nam được nhiều chuyên gia dự báo sẽ trở thành thung lũng silicon thứ hai. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam có nắm bắt được cơ hội này hay lại tiếp tục lãng phí vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

p/Lớp học của Hệ thống đào tạo lập trình viên Quốc tế Aptech. Ảnh: S.T

Lớp học của Hệ thống đào tạo lập trình viên Quốc tế Aptech. Ảnh: S.T

Theo đánh giá của Công ty tư vấn A.T Kearney, năm 2017, Việt Nam tăng 5 bậc về chỉ số định vị dịch vụ toàn cầu. Sự thành công trong lĩnh vực gia công công nghệ thông tin của Việt Nam đã trở thành một mối lo cạnh tranh cho các đối thủ cùng ngành ở Ấn Độ.

Các chuyên gia cho rằng, chính nhờ nhu cầu phát triển và ứng dụng các sản phẩm công nghệ thông tin, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, mà nguồn nhân lực dành cho ngành này tại các nước phát triển đang thiếu hụt nghiêm trọng. Chính vì vậy các tập đoàn công nghệ từ các nước phát triển đã tìm kiếm các thị trường để đặt dịch vụ gia công trong ngành này.

Trước đây, Ấn Độ, đặc biệt là Trung Quốc được xem là những lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho ngành dịch vụ gia công công nghệ thông tin thì nay, chính những quốc gia này đã vươn lên mạnh mẽ để thành lập các công ty công nghệ để cạnh tranh hoặc giá nhân công, chi phí đã không còn thấp như trước. Minh chứng điển hình phải kể đến việc Trung Quốc, một quốc gia đã từng là công xưởng của thế giới. Đến nay, Trung Quốc đã vượt lên và “ôm” tham vọng trở thành cường quốc công nghệ hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, cũng phải thừa nhận rằng, số doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được yêu cầu dịch vụ trọn gói lớn cũng chỉ dưới 5 doanh nghiệp. Chính vì vậy, cũng là dễ hiểu khi các doanh nghiệp nước ngoài “chọn bài” đặt hàng từng công đoạn nhỏ trước khi đẩy một dự án lớn vào thị trường Việt Nam.

Ông Chu Tuấn Anh - Giám Đốc Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech cho biết: “Cơ hội để Việt Nam trở thành điểm sáng gia công công nghệ thông tin của thế giới là rất cao. Tuy nhiển, để biến tiềm năng thành khả năng, sở hữu và khai thác giá trị trên các dịch vụ gia công công nghệ thông tin ở thời điểm hiện nay của Việt Nam có vẻ hơi “bế tắc”.

Ông Tuấn Anh phân tích, điểm cốt lõi để doanh nghiệp nắm bắt được “miếng bánh màu mỡ này” chính là phải có một đội ngũ nhân sự lành nghề, thái độ làm việc chuyên nghiệp và thạo công nghệ với khối lượng lớn. Chiến lược phát triển nhân lực trong ngành công nghệ thông tin một cách bài bản cùng với nâng cao trình độ quản trị là mấu chốt để nắm bắt cơ hội “vàng” này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam trước cơ hội dịch chuyển đầu tư công nghệ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486580 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486580 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10