Vietcombank mua vào cổ phiếu, HVN vẫn mờ nhạt suy giảm

Diendandoanhnghiep.vn Vừa là một trong những chủ nợ vừa là nhà đầu tư góp vốn, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (HoSE: VCB) mới đăng ký thực hiện quyền mua cổ phiếu Vietnam Airlines (HoSE: HVN).

Cụ thể, Ngày 14/9, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã chứng khoán: VCB) đã thông báo về việc đăng ký mua vào cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) theo số quyền mua cổ phiếu phát hành thêm được sở hữu.

Dù tiết giảm chi phí, theo Vietnam Airlines, Từ đầu năm 2021 đến nay, TCT đã trích quỹ gần 8 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người lao động phải tạm hoãn thực hiện HĐLĐ và nghỉ việc không hưởng lương. (Ảnh: VNA).

Dù tiết giảm chi phí, theo Vietnam Airlines, từ đầu năm 2021 đến nay, Tổng công ty đã trích quỹ gần 8 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người lao động phải tạm hoãn thực hiện HĐLĐ và nghỉ việc không hưởng lương. (Ảnh: VNA).

Hiện, Vietcombank đang nắm giữ 14,8 triệu cổ phiếu HVN, tương ứng 14,8 triệu quyền mua. Vietcombank đã đăng mua vào 8,35 triệu cổ phiếu HVN với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ phân phối tương ứng là 56,4% (cứ 1.000 cổ phiếu đăng ký mua 564 cổ phiếu mới).

Theo đó, Vietcombank dự kiến sẽ bỏ ra 83,5 tỷ đồng để gia tăng sở hữu tại Vietnam Airlines.  Giao dịch cũng dự kiến sẽ thực hiện trong 3 ngày kể từ 14/9.

Nếu thành công với thương vụ này, lượng cổ phần HVN mà Vietcombank nắm giữ sẽ tăng lên mức 23,1 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu 1,044%.

Như vậy, sau Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) bỏ ra 6.894,9 tỷ đồng để mua cổ phiếu của Vietnam Airlines, thực hiện toàn bộ quyền mua trong đợt phát hành tăng vốn của Tổng Công ty này vừa qua, thì Vietcombank là nhà đầu tư thứ 2 có vốn chi phối Nhà nước thực hiện quyền mua khối lượng không nhỏ HVN.

Tuy nhiên, điều này không làm cổ phiếu HVN thăng hoa mà ngược lại, đã bất ngờ giảm sâu trong phiên giao dịch 15/9 sau chuỗi giảm sâu sau chuỗi 7 phiên tăng điểm trong đó có 3 phiên tăng tăng trần. Kết phiên 15/9, thị giá HVN giảm mạnh 1.850 đồng xuống còn 26.800 đồng/cổ phiếu.Trong phiên giao dịch 16/9, ở phiên sáng, cổ phiếu HVN tiếp tục bốc hơi thêm 4%, hiện giá trị đang giao dịch quanh mốc 25.900 đồng cổ phiếu. Theo tính toán, HVN đã bốc hơi khoảng 70% thành quả tăng trưởng giá của những phiên giao dịch dự đà cất cánh vừa qua.

Sở dĩ thông tin Vietcombank mua vào cổ phiếu HNV, cộng với tin nới lỏng giãn cách xã hội ở nhiều địa phương, dù rất tích cực đối với Vietnam Airlines nhưng cũng không nâng đỡ được cổ phiếu này, theo giới chuyên môn, là bởi trước đó HVN đã thăng hoa chính nhờ vào dòng tiền đầu tư đặt kỳ vọng ngắn hạn. Dòng tiền này đã đón lỏng trước tin TP HCM nới lỏng giãn cách xã hội trước một tuần, song trên thực tế TP HCM lại đã có quyết định chính thức chỉ "hé cửa" từ từ và phần lớn quận, huyện bao gồm cả TP Thủ Đức vẫn đang áp dụng Chỉ thị 16. 

Bên cạnh đó, về nội tại, dù đã được tháo gỡ một phần áp lực tài chính và hồi lại nguy cơ bên bờ vực phá sản nhờ được các ngân hàng giải ngân 4.000 tỷ đồng cho vay, cùng với kế hoạch phát hành cổ phiếu mới huy động 8.000 tỷ đồng đã được triển khai, song Vietnam Airlines vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt. Trong đó, tại cuối quý 1/2021, Vietnam Airlines đang chậm thanh toán khoảng trên 6.000 tỷ cho các chủ nợ, chưa kể số đã được giãn thời hạn trả nợ đến hạn phải trả cho các chủ nợ lớn. Trong số các chủ nợ lớn, Vietcombank lại là ngân hàng đứng đầu bảng với vai trò là ngân hàng cho Vietnam Airlines vay nhiều nhất với khoảng 2.700 tỷ đồng ngắn hạn và 4.800 tỷ đồng dài hạn. 

Tính đến cuối quý II, Vietnam Airlines đã có 6 quý lỗ liên tiếp, theo đó lỗ lũy kế 17.771 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ (gần 14.183 tỷ đồng) và âm 2.750 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Tổng vay nợ tài chính của Vietnam Airlines là 34.462 tỷ đồng, trong đó dài hạn chiếm 59%.

Việc được các ngân hàng cho vay lãi suất 0% sẽ giúp Vietnam Airlines bổ sung dòng tiền kinh doanh để tiếp tục cầm cự trong đại dịch, cùng với việc SCIC đẩy nhanh nhanh giải ngân sẽ giúp hãng hàng không thanh toán một phần nợ vay; trên cơ sở tăng vốn điều lệ và cổ phiếu HVN tránh được nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE, nhưng khó khăn vì gánh nợ tài chính vẫn còn đó. 

Theo các chuyên gia, triển vọng phục hồi của ngành hàng không Việt Nam, tương tự như thế giới, phụ thuộc lớn vào khả năng kiểm soát đại dịch COVID-19. Chứng khoán SSI trước đó đã đưa dự báo ngành hàng không Việt Nam có thể phục hồi bắt đầu từ quý III, chậm nhất là quý IV; tuy nhiên với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện tại, khả năng ngành hàng không vẫn còn lỗi hẹn cơ hội phục hồi và cất cánh mạnh mẽ. Tin vui manh nha lúc này cho không chỉ Vietnam Airlines mà có lẽ còn với cả Vietjet Air, Bamboo Airways và Viettravel Airlines là dù dịch bệnh diễn biến phức tạp ra sao, Việt Nam hiện đã bắt đầu tăng mạnh chiến lược phủ sóng tiêm vaccine, đặc biệt các tỉnh, thành địa phương đều đã đang lên kế hoạch để "sống chung với dịch". 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vietcombank mua vào cổ phiếu, HVN vẫn mờ nhạt suy giảm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492868 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492868 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10