Cổ phiếu Vietnam Airlines lấy đà cất cánh

Diendandoanhnghiep.vn Với dự kiến nới lỏng giãn cách ở nhiều địa phương, đi cùng là các chuyến bay nội địa sẽ được nối lại, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang được nhà đầu tư kỳ vọng cất cánh sớm.

Sau khoảng thời gian giảm mạnh từ tháng 4/2021, cổ phiếu HVN của Tổng Công ty CP Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines đột nhiên ghi nhận những bước tăng giá mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trong phiên giao dịch ngày 13/09, cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia tăng trần lên mức 26,800 đồng/cổ phiếu, tức tăng hơn 18% chỉ trong 3 phiên và tăng hơn 40% so với thời điểm cuối tháng 7. Đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất mà HVN đạt được kể từ đầu năm 2020.

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines được kỳ vọng sẽ sớm cất cánh khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế cùng với việc các chuyến bay nội địa sẽ được nối lại.

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines được kỳ vọng sẽ sớm cất cánh khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế cùng với việc các chuyến bay nội địa sẽ được nối lại.

Đà leo dốc của cổ phiếu HVN diễn ra trong điều kiện bất thường: Hãng hàng không quốc gia ghi nhận 6 quý lỗ liên tiếp, vốn chủ sở hữu bị âm 2.750 tỷ đồng và nợ ngắn hạn cao gấp 5 lần tài sản ngắn hạn.

Nhìn nhận về vấn đề này, giới chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán không chỉ là tấm gương phản chiếu quá khứ mà còn cả kỳ vọng về tương lai, mà trước mắt là triển vọng Vietnam Airlines trở lại bầu trời khi Việt Nam mở cửa kinh tế trở lại và việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 đang được đẩy mạnh.

TP.HCM cũng đã thông báo từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Theo dự thảo điều kiện sử dụng "Thẻ xanh COVID" của Sở Y tế TP.HCM, đối tượng được áp dụng là người đã được tiêm chủng đầy đủ theo khuyến nghị của hãng vắc xin và đủ thời gian để tạo kháng thể.

Trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 15, F0 khỏi bệnh hoặc người tiêm đủ 2 mũi dưới 65 tuổi, không bệnh nền được tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, đi học, đi làm, thậm chí đi du lịch và công tác ở các tỉnh thành, nước ngoài. Hoặc trường hợp tiếp tục Chỉ thị 16, các đối tượng nói trên cũng sẽ được đi lại phục vụ công tác nội bộ.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải còn đang soạn Dự thảo Thông tư về việc nâng giá sàn vé máy bay để giúp Vietnam Airlines cạnh tranh có lợi thế vượt các hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel airlines.

Ngoài ra, năm 2020, Quốc hội đã thông qua gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để bù đắp thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu cho HVN. Trong đó, 4.000 tỷ đồng là vay tái cấp vốn lãi suất 0% từ các tổ chức tín dụng, còn 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ đến từ phương án phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu. Đây được coi là một “phao cứu sinh” đối với HVN trong bối cảnh hãng hàng không này đang “đuối” do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Hơn nữa, ngày 13/9/2021, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã giải ngân số tiền 6.894,9 tỷ đồng mua cổ phiếu để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của HVN, nhằm tháo gỡ khó khăn cho HVN do hưởng của đại dịch COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại HVN thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo Nghị quyết của Quốc hội.

Việc SCIC đầu tư mua cổ phiếu HVN góp phần bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của HVN, hạn chế các tác động, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Những thông tin trên rõ ràng đang tác động tích cực tới kỳ vọng của giới đầu tư về hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian tới, HVN vẫn còn khó khăn và vẫn phải đau đầu giải quyết áp lực thanh khoản trong ngắn hạn.

Cổ phiếu HVN đang có chuỗi ngày leo dốc với nhiều phiên tăng điểm liên tiếp.

Cổ phiếu HVN đang có chuỗi ngày leo dốc với nhiều phiên tăng điểm liên tiếp.

Cụ thể, theo báo cáo hợp nhất quý II/2021 vừa công bố, hãng hàng không quốc gia ghi nhận doanh thu thuần gần 6.600 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, nhưng lỗ nặng 4.528 tỷ đồng.

Giải trình cho kết quả trên, HVN cho rằng nguyên nhân chính là do dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không toàn cầu, trong đó có HVN. Tổng doanh thu và thu nhập khác quý II/2021 của công ty mẹ giảm 26,5% so với quý II/2020. Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ giảm 11,3%, tương đương với 544,7 tỷ đồng; doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh 72,5%, tương đương 724 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu và thu nhập khác của quý II/2021 giảm nhiều hơn tổng chi phí dẫn đến LNST của công ty mẹ giảm trên 1.634 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế quý II/2021 giảm mạnh so với quý II/2020, ngoài nguyên nhân liên quan đến lợi nhuận của công ty mẹ giảm, còn do lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của các công ty con có liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh như Vaeco, Nasco...

Với mức lỗ gần 4.890 tỷ đồng của quý I/2021, lẽ ra HVN phải lỗ gần 9.500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm; Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia chỉ ghi nhận lỗ hơn 8.421 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tức Tổng Công ty đã điều chỉnh con số lỗ của quý I/2021.

Mặc dù vậy, khoản lỗ trên vẫn còn thấp hơn con số ước tính từ HVN tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 (dự kiến lỗ 10.788 tỷ đồng). Sau nhiều quý lỗ liên tiếp, vốn chủ sở hữu của HVN chuyển sang âm 2.750 tỷ đồng, giảm từ mức 6.072 tỷ đồng hồi đầu năm 2021.

Chưa hết, hãng hàng không với biểu tượng Bông sen vàng cũng đang đối mặt với áp lực thanh khoản khổng lồ, với tài sản ngắn hạn gần 8.200 tỷ đồng trong khi nợ ngắn hạn lên đến hơn 42.800 tỷ đồng (tăng gần 10.000 tỷ đồng so với hồi đầu năm). Tức nợ ngắn hạn đang cao hơn gấp hơn 5 lần so với tổng tài sản ngắn hạn.

Tính đến cuối tháng 6/2021, HVN còn sở hữu gần 1.600 tỷ đồng tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn, giảm so với mức hơn 2.100 tỷ đồng hồi đầu năm. Theo số liệu mới nhất từ ngày 19/07-18/08, Vietnam Airlines chỉ thực hiện 1.025 chuyến bay, giảm 84,6% so với cùng kỳ 2020 và giảm 47% so với tháng trước. Đây là một trong những số liệu ảm đạm nhất của hãng hàng không quốc gia Việt Nam kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Vietnam Airlines lấy đà cất cánh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713869027 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713869027 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10