Vietcombank xây dựng hệ thống thanh toán chuyên biệt cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Diendandoanhnghiep.vn Vietcombank xây dựng hệ thống thanh toán chuyên biệt cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, trên cơ sở các chuẩn mực thanh toán tiên tiến nhất, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý.

>> Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ lên sàn: Có kỳ vọng "phá băng" thanh khoản?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và các đại biểu  khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và các đại biểu  khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Sự ra đời của hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (TPDNRL) là một mốc quan trọng với ngành chứng khoán, được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản và tính minh bạch của thị trường, đồng thời giúp cơ quan quản lý, thành viên thị trường, nhà đầu đầu tư có thêm thông tin về thị trường từ sơ cấp đến thứ cấp, từ đó đưa ra các chính sách về quản lý và phát triển thị trường cũng như quyết định đầu tư phù hợp hơn.

Thị trường TPDN của Việt Nam mặc dù đã hình thành khá lâu, nhưng mới thực sự được quan tâm và phát triển mạnh trong vòng 5 năm trở lại đây, đặc biệt trong năm 2021 và đầu năm 2022. Tính đến cuối năm 2022, dư nợ TPDN khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, tương đương 12,6% GDP, bằng khoảng 10% tổng dư nợ tín dụng. Cùng với sự phát triển của thị trường, Việt Nam cơ bản đã xây dựng được một khung pháp lý khuyến khích thị trường TPDN phát triển. Tuy nhiên, so với tiềm năng và tương quan với thị trường trong khu vực, thì quy mô của thị trường TPDN của Việt Nam vẫn còn ở mức khá khiêm tốn. Hiện nay, dư nợ toàn thị trường TPDN ở Việt Nam chỉ khoảng 13% GDP trong khi đó các nước trong khu vực Malaysia (56% GDP), Singapore (38% GDP), Thái Lan (25% GDP).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

"Việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào vận hành thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Tài chính trong việc phát triển thị trường tài chính nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng nhằm tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế. Đặc biệt, hệ thống giao dịch TPDNRL đi vào hoạt động sẽ giúp cho cơ quan quản lý trong công tác quản lý thị trường trái phiếu riêng lẻ, nâng cao tính công khai, minh bạch của thị trường", Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết.

Ngày 30/6, Vietcombank đã chính thức được UBCKNN chấp thuận làm ngân hàng thanh toán cho các giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước đã đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Phạm Quang Dũng phát biểu tại Lễ khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Phạm Quang Dũng phát biểu tại Lễ khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Theo ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Vietcombank, Vietcombank đã chủ động xây dựng hệ thống thanh toán chuyên biệt cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (VCB C-Bond), trên cơ sở các chuẩn mực thanh toán tiên tiến nhất, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý. Hệ thống thanh toán này đảm bảo khả năng vận hành thông suốt an toàn toàn và bảo mật. Đặc biệt, VCB C-Bond đáp ứng yêu cầu thanh toán tức thời, theo từng giao dịch, trong ngày (T+0); thông tin mua bán trái phiếu được cập nhật theo thời gian thực đến từng nhà đầu tư. Đây là yếu tố mới, tạo điều kiện cho dòng vốn nhà đầu tư được luân chuyển nhanh, các thông tin giao dịch được quản lý kịp thời, minh bạch và hiệu quả. 

VCB C-Bond được chính thức vận hành đã trở thành một trong các hệ thống thanh toán chứng khoán quan trọng, khẳng định sự đóng góp của Vietcombank nói riêng và của ngành ngân hàng nói chung vào hoạt động thanh toán cho thị trường chứng khoán, giúp hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của thị trường vốn, thị trường tài chính Việt Nam.

Được biết, ngoài tư cách là ngân hàng thanh toán, Vietcombank sẽ tích cực tham gia thị trường với các vai trò là tổ chức phát hành, thành viên lưu ký và thành viên giao dịch. Tại ngày khai trương thị trường, Vietcombank đã thực hiện đăng ký và sẵn sàng giao dịch 15 mã trái phiếu đã phát hành riêng lẻ của Vietcombank.   

Tới hết phiên giao dịch ngày khai trương, thị trường đã thực hiện 39 giao dịch cho 5.052.249 trái phiếu, tổng giá trị giao dịch 1.781,3 tỷ đồng. Các giao dịch đều được hoàn tất thanh toán tức thời, đảm bảo thời gian xử lý giao dịch theo quy định.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vietcombank xây dựng hệ thống thanh toán chuyên biệt cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714288541 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714288541 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10