Vietinbank Securities: VN-Index sẽ đạt khoảng 935 điểm cuối 2019

Diendandoanhnghiep.vn Theo Vietinbank Securities, VN-Index có thể sẽ đạt khoảng 935 điểm vào thời điểm cuối năm 2019 dựa trên mô hình kết hợp dự báo lãi suất, lợi nhuận, và so sánh P/E.

Theo Vietinbank Securities, VN-Index sẽ chỉ đi ngang và đạt khoảng 935 điểm vào thời điểm cuối năm nay

Vietinbank Securities cho rằng, lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm sâu trong vòng 2 tháng trở lại đây là yếu tố tác động tích cực đối với thị trường. Bên cạnh đó, việc tăng phí và thuế giao dịch chứng khoán phái sinh kể từ ngày 15/02/2019 cũng góp phần kéo dòng tiền về với thị trường cơ sở. Ngoài ra, việc FED có thể không tăng thêm lãi suất cơ bản trong năm 2019, và Mỹ - Trung có khả năng đạt được thoả thuận thương mại trong tương lai cũng tác động tích cực đến thị trường cổ phiếu toàn cầu và Việt Nam.

Trong vòng 1 tháng kể từ ngày 04/02 – 03/03/2019, dòng vốn ngoại đổ vào thị trường cổ phiếu Việt Nam đạt 111,6 triệu USD. Thanh khoản thị trường cũng sôi động hơn giúp thúc đẩy đà tăng của các cổ phiếu bluechips. Lượng vốn chảy vào thị trường thông qua các quỹ ETF cũng khá lớn, có thể kết đến VNM ETF với lượng phát hành chứng chỉ quỹ mới có giá trị lên tới hơn 66 triệu USD.

"Tỷ lệ P/E của chỉ số VN-Index hiện ở mức 16,65, cao hơn mức trung bình của các nước Đông Nam Á (16,05). P/E của VN-Index là khá hợp lý với tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại của Việt Nam", Vietinbank Securities cho biết.

Cũng theo Vietinbank Securities, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trên sàn HOSE trong 2 năm 2017 và 2018 lần lượt đạt 26,99% và 22,2%, cao hơn nhiều so với giai đoạn trước đó, nhưng hiện đang có dấu hiệu chậm lại. Đáng lưu ý, mức tăng trưởng lợi nhuận các năm gần đây luôn cao hơn so với mức tăng trưởng doanh thu. Điều này hàm ý rằng chất lượng tăng trưởng lợi nhuận cần được xem xét, khi giai đoạn thuận lợi trôi qua, biên lợi nhuận có thể điều chỉnh về mức thấp hơn.

Trên thực tế, tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường và hầu hết các ngành trừ bất động sản đang có dấu hiệu chậm lại rõ rệt. Cụ thể, lợi nhuận toàn thị trường tăng 9,3% quý 04/2018, thấp hơn nhiều so với cả năm đạt 22,2%. Nhóm ngành dầu khí và các doanh nghiệp khác thậm chí có mức tăng trưởng lợi nhuận âm. 

Theo Vietinbank Securities, năm 2019 sẽ tiếp tục là một năm thuận lợi đối với kinh tế vĩ mô Việt Nam, tuy nhiên đóng góp chính vào tăng trưởng là từ khối doanh nghiệp FDI. Dòng vốn này đổ vào Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục cao trong các năm sắp tới vì Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố thu hút các doanh nghiệp nước ngoài như nguồn nhân lực giá rẻ, vị trí thuận lợi, đã đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do, … Ngoài ra, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cộng với việc chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng cao cũng khiến cho dòng vốn FDI chảy sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. 

Theo một cuộc khảo sát ở Nhật Bản hồi tháng 01/2019 được thực hiện bởi Kyodo News-afiliated, Việt Nam là điểm đến số một về đầu tư nước ngoài với 36% ý kiến của các công ty nước này, Ấn Độ đứng thứ 2 với 18% và Trung Quốc chỉ có 8%.

Ý tưởng tương tự cũng rất phổ biến ở Trung Quốc khi các doanh nghiệp đang hoạt động ở nước này cho rằng Việt Nam có chi phí sản xuất rẻ hơn và lực lượng lao động trẻ hơn.

"Trái ngược với yếu tố tích cực từ dòng vốn FDI, triển vọng của khối doanh nghiệp nội trong năm 2019 là không quá sáng. Trong khi đây là yếu tố quan trọng tác động mạnh nhất đến thị trường chứng khoán", Vietinbank Securities cho biết.

Theo dự báo của Vietinbank Securities, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,8% năm 2019, các chỉ số cơ bản khác cũng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên chỉ số VN-Index chưa thể bứt phá mạnh mẽ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vietinbank Securities: VN-Index sẽ đạt khoảng 935 điểm cuối 2019 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714335746 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714335746 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10