Vinfast sẽ IPO theo phương án nào tại Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, có nhiều nguồn tin cho biết VinFast đang tìm hiểu khả năng IPO tại Mỹ, nhưng có một câu hỏi đặt ra là họ sẽ IPO theo phương án nào?

Theo thông cáo chính thức từ Vinfast về thông tin IPO tại Mỹ, công ty này thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư. Mặc dù Finfast chưa đưa ra phương án IPO nào, nhưng đã có những ý kiến đề cập đến khả năng sử dụng phương thức “sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt”, gọi tắt là SPAC. Đây đang được coi là phương thức huy động vốn phổ biến, thay thế cho các đợt IPO truyền thống. 

p/Vinfast dự kiến sẽ huy động được 2 tỷ USD khi IPO tại Mỹ. Ảnh: V.F

Vinfast dự kiến sẽ huy động được 2 tỷ USD khi IPO tại Mỹ. Ảnh: V.F

Trên thực tế, dùng phương thức SPAC là điều hết sức bình thường, nhất là đối với một số công ty chưa đủ điều kiện IPO. Mới đây, “gã khổng lồ” gọi xe của Đông Nam Á, Grab cũng đã tuyên bố sẽ niêm yết cổ phiếu thông qua thương vụ sáp nhập với Altimeter theo phương thức SPAC. Hay trước đây tại Việt Nam, Apax English cũng được lên sàn thông qua công ty vỏ bọc IBC. Theo đó, IBC phát hành cổ phiếu cho công ty mẹ của Apax English để mua lại doanh nghiệp này.

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, nếu Vinfast IPO thông qua SPAC, có thể sẽ nhận được giá bán cao hơn tới 20% so với một thương vụ với quỹ đầu tư tư nhân thông thường. Tiếp đó, việc được mua lại thông qua SPAC cũng mang lại Vinfast một quy trình IPO nhanh hơn dưới sự dẫn dắt của một đối tác có kinh nghiệm (có thể từ 6 tháng rút xuống còn 2 tháng) và sẽ gặp ít rủi ro hơn.

Tuy nhiên, Vinfast cũng đang phải cân nhắc nhiều vấn đề, vì dù sao cách IPO truyền thống vẫn là sự lựa chọn của nhiều công ty tư nhân. Đây là cái cách mà Airbnb, DoorDash và Bumble lên sàn tại Mỹ trong những tháng qua. Với phương thức IPO truyền thống, các công ty sẽ làm việc với những hãng tài chính hàng đầu Phố Wall để định giá cổ phiếu hợp lý và nhanh chóng tìm được người mua.

Hiện vẫn chưa rõ Vinfast sẽ lựa chọn phương thức nào để IPO tại Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, sau bước đi IPO của Grab qua SPAC, có thể Vinfast sẽ có những lựa chọn tối ưu nhất cho mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vinfast sẽ IPO theo phương án nào tại Mỹ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713904617 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713904617 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10