Vĩnh Phúc: Chính quyền “động thái nhỏ”, doanh nghiệp “an tâm lớn”

Diendandoanhnghiep.vn Khi chọn đúng phương án và thực hiện bài bản thì việc “khống chế” COVID-19 là “trong tầm tay”. Thậm chí là cơ hội “có một không hai” để thu hút dòng vốn đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chia sẻ về những thành quả mà Vĩnh Phúc đã làm được trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát và lây lan nhanh ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, để doanh nghiệp cảm thấy an tâm “ở lại” cùng Vĩnh Phúc, tỉnh đã nhanh chóng thành lập tổ cơ động 24/24h để phục vụ doanh nghiệp, bằng việc lập tổ lưu động trực tại cổng vào doanh nghiệp để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Quyết liệt từ những việc nhỏ nhất

“Chính quyền phải trở thành người bạn, một bộ phận kiểm tra và bảo vệ sự an toàn dưới sự đồng thuận của doanh nghiệp. Chỉ một động thái nhỏ, nhưng sẽ tạo nên cảm giác an tâm cho doanh nghiệp và nhà đầu tư”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bày tỏ.

Và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định, một khi đã có được sự tin tưởng với chính quyền thì doanh nghiệp sẽ chủ động chia sẻ tình hình khó khăn, vướng mắc và hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp với chính quyền, hai bên cùng chủ động trước các tình huống rủi ro có thể xảy ra.

Cùng với đó, Vĩnh Phúc đã chọn phương án rất quyết liệt có thể là nhỏ nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, ví dụ nếu một xe chở hàng hóa bị ách lại ở một tỉnh nào đó, lãnh đạo Vĩnh Phúc sẽ ưu tiên vào cuộc gỡ khó ngay.

Với quyết tâm cao như vậy, nên đến nay tại Vĩnh Phúc không có doanh nghiệp nào phải đóng cửa, không có phân xưởng nào phải dừng sản xuất và đặc biệt không một lao động nào bị mất việc từ đại dịch COVID-19. Thậm chí, qua khảo sát điều tra, đa số các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đều có sự gia tăng về công nhân và tìm cơ hội mới trong điều kiện dịch bệnh.

Đánh giá về những kết quả trên, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, đó là do toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã nhận thức được rất rõ những rủi ro tiềm ẩn khi dịch có thể tràn vào bất cứ lúc nào.

Vĩnh Phúc đã bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời áp dụng các chỉ đạo trên tinh thần sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương.

“Vĩnh Phúc sáng tạo ở ngay phương châm Chính phủ đưa ra, đó là chống dịch như chống giặc. Nhiều người suy nghĩ đó là khẩu hiệu thông thường, nhưng với Vĩnh Phúc đây là phương châm hành động. Nếu ví COVID-19 là giặc thì chúng tôi phải lập tức chuyển sang thời chiến”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhấn mạnh.

Họp bàn chống “giặc” COVID-19 vào lúc... 2h sáng

Chính việc chuyển trạng thái sang “chống giặc” COVID-19, nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhanh chóng ra nghị quyết cho phép Trưởng ban chỉ đạo được quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ. Từ đây, các quyết sách được đưa ra nhanh, đi vào thực tế và có hiệu quả.

Vĩnh Phúc là điểm đến của những dự án lớn.

Vĩnh Phúc là điểm đến của những dự án lớn.

“Với tinh thần chống dịch như chống giặc làm căn cứ chỉ đạo, Vĩnh Phúc đã trưng dụng được hàng trăm khu cách ly, hàng trăm cơ sở lưu trú. Đặc biệt, là hàng loạt các quyết định mang tính quyết định với “giặc” vào lúc 2h sáng”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bày tỏ.

Cũng từ chỉ đạo của Thủ tướng, đó là chủ động tấn công dịch COVID-19, Vĩnh Phúc đã lập tức chuyển phương án từ điều tra, truy vết sang bao vây, đón đầu và cuối cùng là đánh chặn. Cụ thể, Vĩnh Phúc bao vây và làm xét nghiệm trên diện rộng, nhưng lại tổ chức phong tỏa ở phạm hẹp.

Khi Thủ tướng nhấn mạnh không được nói không, không được nói khó, không được nói không có cơ chế, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng vào cuộc và tìm phương án tối ưu để giải quyết bài toán về mở rộng xét nghiệm”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nói.

Cụ thể, theo quy định của Bộ Y tế, đối tượng được xét nghiệm và ngân sách chi trả là các F1. Trong khi Vĩnh Phúc chủ trương xét nghiệm cả F2, F3, thậm chí là cả khu dân cư có F0. Bài toán cơ chế trên được giải khi HĐND tỉnh ra nghị quyết về cơ chế đặc thù trong chống dịch.

Theo đó, Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ về chi phí cách ly, miễn phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các trường hợp theo tiêu chuẩn nêu trên. Khi này, Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 tỉnh đã “thần tốc” xét nghiệm, với công suất tăng lên 80 lần, đạt mức mỗi ngày xấp xỉ 80.000 mẫu.

Từ việc mở rộng xét nghiệm đã tạo được “thế trận” chủ động khi đối diện với “giặc” COVID-19. Và để có thể nâng công suất xét nghiệm, Vĩnh Phúc chọn cách làm sáng tạo khi trình HĐND cho thuê đơn vị bên ngoài để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

“Khi Ban Thường vụ họp xong buổi chiều, thì sáng hôm sau tại sân bay Nội Bài đã “ùn tắc” vì máy xét nghiệm đổ về Vĩnh Phúc. Nhờ đó, công suất xét nghiệm đã tăng từ 1 lên 80 lần”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nói.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Chính quyền “động thái nhỏ”, doanh nghiệp “an tâm lớn” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714060239 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714060239 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10