Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Với các chính sách đầu tư thông thoáng, hấp dẫn và minh bạch, thời gian qua, Vĩnh Phúc luôn là điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

>> Vĩnh Phúc: Cải cách hành chính để nâng hạng chỉ số Tiếp cận đất đai

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Bộ Nội vụ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Nội vụ Vĩnh Phúc đã phát huy tốt vai trò tham mưu trong công tác cải cách hành chính (CCHC), qua đó, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, thống nhất và hiệu quả đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đã đặt ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhận kỷ niệm chương của VCCI tại Lễ công bố PCI ngày 27/04/2022 (Ảnh: Duy Phương)

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhận kỷ niệm chương của VCCI tại Lễ công bố PCI ngày 27/04/2022 (Ảnh: Duy Phương)

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Để tiếp tục nâng cao số hạng về chỉ số hài lòng của người dân, tạo cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp với phương châm “trải thảm đỏ để thu hút đầu tư”, ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Vĩnh Phúc cho biết, Vĩnh Phúc xác định công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong các nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, gắn liền với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành. Bằng nhiều quyết sách đúng đắn, kịp thời trong cải cách TTHC, Vĩnh Phúc đã đón nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đến đầu tư như: Honda, Toyota, Piagio…

Một trong những giải pháp mà Vĩnh Phúc đang quyết liệt thực hiện đó là đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong những năm qua tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp, sáng kiến đẩy mạnh cải cách quy trình giải quyết TTHC; rút ngắn, cắt giảm thời gian thực hiện TTHC được giải quyết trên thực tế so với quy định, qua đó đã tiết kiệm cho doanh nghiệp chi phí thời gian và chi phí không chính thức.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo, thực hiện rút ngắn tối thiểu 20% thời hạn giải quyết của 825 TTHC có thời hạn giải quyết trên 10 ngày làm việc, đặc biệt là các TTHC liên quan đến quá trình đầu tư của doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch để tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, mở rộng đầu tư, kinh doanh (Cắt giảm thời gian giải quyết Thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, thời gian theo quy định của Trung ương là 15 ngày, Vĩnh Phúc còn 11 ngày; Thủ tục thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư theo Trung ương quy định là 40 ngày, Vĩnh Phúc còn 36 ngày...). Đồng thời, tăng cường kiểm soát, đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; Chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC chậm hạn; Thành lập Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh; Kiện toàn hệ thống một cửa các cấp và triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn toàn tỉnh..

Đặc biệt, trong năm 2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định số 42/2019/QĐ-UBND ngày 25/9/2019 về việc quy định về thực hiện trình tự triển khai dự án đầu tư theo Luật Đầu tư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một trong những nỗ lực của tỉnh nhằm công khai, minh bạch các TTHC để hỗ trợ các nhà đầu tư giảm chi phí thời gian, chi phí cho TTHC và các chi phí không chính thức khi thực hiện các thủ tục đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Kim Dung)

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Kim Dung)

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu Quốc gia, đặc biệt là các cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai kết nối với cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp. Rà soát, đánh giá cụ thể hiện trạng hạ tầng công nghệ thông tin để có lộ trình, định hướng đầu tư.

Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công của Vĩnh Phúc cũng được cải tiến với hệ thống phần mềm một cửa điện tử trong toàn tỉnh, kết nối liên thông đồng bộ giữa Cổng Dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc (http://dichvucong.vinhphuc.gov.vn) với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn). Từ đó, tạo thành một hệ thống đồng bộ, hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu quản lý.

Hiện nay, Vĩnh Phúc đã kết nối 651 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với Cổng Dịch vụ công quốc gia (189 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 462 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). Kết quả, riêng tỷ lệ thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng năm 2021 đạt 90%, trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 99%.

Các TTHC qua hình thức trực tuyến được tỉnh này quan tâm, chú trọng. Trong đó, điển hình là việc thu phí và lệ phí. Từ 01/6/2020, Vĩnh Phúc chính thức triển khai thu phí, lệ phí dịch vụ công trên nền tảng thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ngoài ra, từ tháng 12/2020, Chính phủ đã lựa chọn Vĩnh Phúc là địa phương thí điểm dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đất đai trước khi nhân rộng trên toàn quốc; dịch vụ này đến từng hộ gia đình cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tính từ đầu năm đến ngày 14/3/2022 đã thực hiện 1.131 giao dịch thanh toán trực tuyến qua nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công quốc gia, với tổng số tiền giao dịch hơn 710 triệu đồng.

Để thực hiện tốt hơn nữa, Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, kịp thời chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Kết quả, từ năm 2019 đến hết năm 2021, đoàn kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ của tỉnh đã tiến hành kiểm tra 240 lượt cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Các dịch công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được tỉnh Vĩnh Phúc triển khai áp dụng rộng rãi, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp (Ảnh: Duy Phương)

Các dịch công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được tỉnh Vĩnh Phúc triển khai áp dụng rộng rãi, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp (Ảnh: Duy Phương)

Tỉnh đã triển khai áp dụng thực hiện nhiều sáng kiến, giải pháp như: (1) Áp dụng phần mềm Zalo trong việc tra cứu, thông báo tình trạng giải quyết và kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp; (2) Phối hợp với Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc kết nối liên thông giữa phần mềm Một cửa hành chính công và phần mềm Chuyển phát nhanh (EMS) để thực hiện tiếp nhận và đăng ký dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh; (3) Cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia bằng hình thức quét mã QR tại quầy, tích hợp đa dạng dịch vụ thanh toán của các ngân hàng, ví điện tử, trung gian thanh toán. Thao tác thanh toán vô cùng nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện, đặc biệt khách hàng không mất phí giao dịch như hình thức chuyển khoản truyền thống. Trong năm 2021, đã có gần 12.000 giao dịch thanh toán thành công; (4) Cung cấp hệ thống chatbot trả lời tự động các câu hỏi, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về TTHC trên nền tảng Zalo, facebook và Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc. Các kịch bản hỏi - đáp được xây dựng cụ thể, chi tiết, dễ hiểu. Mỗi tuần có hàng trăm lượt hỏi đáp được trả lời tự động thông qua hệ thống này. Tỷ lệ phản hồi chính xác đạt trên 80%; (5) Thực hiện số hóa, liên thông hồ sơ điện tử các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai giữa cơ quan Thuế và Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên môi trường. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ được ký số khi luân chuyển giữa hai đơn vị, đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch. Người dân nhận thông báo nghĩa vụ tài chính bằng bản điện tử và có thể thanh toán trực tuyến ngay qua Cổng DVC Quốc gia mà không cần đi lại nhiều lần giữa Văn phòng đăng ký đất đai - Cơ quan thuế - Ngân hàng/Kho bạc. Trong năm 2021 đã có gần 8000 giao dịch thanh toán thuế, với số tiền thanh toán đạt trên 42 tỷ đồng.

>>> PCI 2021: Sự trở lại Top 10 ấn tượng của Vĩnh Phúc trên bảng xếp hạng

>>> KCN Khai Quang (Vĩnh Phúc): Điểm sáng thu hút đầu tư

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Theo ông Trần Văn Hòa, với sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo trong công tác CCHC trọng tâm là cải cách TTHC, từ năm 2016 đến hết tháng 3/2022, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút mới 545 dự án và 331 lượt dự án tăng vốn. Trong đó, số dự án FDI cấp mới là 284 dự án, 245 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn đạt gần 4,3 tỷ USD.

Trong thời gian qua, địa phương đã thu hút được nhiều dự án FDI lớn, có ý nghĩa quan trọ

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tổ chức ngày 07/4/2022 (Ảnh: Anh Nhi – VnEconomy)

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tổ chức ngày 07/4/2022 (Ảnh: Anh Nhi – VnEconomy)

ng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (vốn đầu tư 165 triệu USD), dự án đầu tư KCN Nam Bình Xuyên (vốn đầu tư 95 triệu USD), dự án sản xuất nhà máy sản xuất vòi rửa Toto Việt Nam (vốn đầu tư 100 triệu USD), dự án Nhà máy sản xuất giấy kraft Vina công suất 800.000 tấn/năm (vốn đầu tư 611 triệu USD). Kết quả thu hút đầu tư cho thấy hiệu quả của các chính sách, giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Vĩnh Phúc.

Lũy kế đến hết quý I năm 2022, tỉnh Vĩnh Phúc có 433 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7,3 tỷ USD đang còn hiệu lực. Trên địa bàn tỉnh có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào tỉnh, trong đó Hàn Quốc và Nhật Bản là các quốc gia có số lượng dự án và số vốn đầu tư đứng đầu toàn tỉnh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Vĩnh Phúc luôn ở mức cao so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Bình quân giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Phúc đạt 7%/năm. Năm 2021, Quy mô GRDP tỉnh Vĩnh Phúc theo giá hiện hành ước đạt 136,2 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6 nghìn tỷ đồng, đưa giá trị GRDP bình quân đầu người lên 114,27 triệu đồng/người; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 30.976 tỷ đồng, tăng 22,96% so với cùng kỳ năm 2020.

Các chỉ số như Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong những năm qua luôn ở trong nhóm 20 địa phương đứng đầu cả nước, đặc biệt năm 2021, xếp thứ 5/63 tỉnh thành, tăng 24 bậc so với năm 2020 (Số liệu mới công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam).

Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Vĩnh Phúc luôn nằm trong tốp 15 theo mục tiêu của tỉnh đã đề ra. Cụ thể. năm 2018 đạt 79,05 điểm, xếp vị trí thứ 14/63; năm 2019 đạt 83,37 điểm, xếp vị trí 10/63; năm 2020 đạt 85,41 điểm, xếp vị trí 15/63.

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2018 đạt 88,2% xếp vị trí 13/63; năm 2019 đạt 88,37%, xếp vị trí 11/63; năm 2020 đạt 90,53%, xếp vị trí 6/63. Điều này cho thấy đánh giá tốt của doanh nghiệp về những nỗ lực của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm giữ vững tốp 10 Chỉ số PCI và tốp 15 chỉ số PAR INDEX. Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp... Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2025 sẽ là tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng, cả nước và là điểm sáng trong thu hút đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714191720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714191720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10