VN-Index hồi nhẹ, "chứng sĩ" chưa tìm thấy... "bờ"

Diendandoanhnghiep.vn Trong phiên sáng nay VN-Index đã có đợt hồi phục nhẹ sau hàng loạt phiên giảm sâu, tuy nhiên, lực hồi chưa đủ mạnh để kéo lại tâm lý nhà đầu tư.

 
Nhà đầu tư đang chứng kiến những phiên giảm sâu nhất của thị trường từ đầu nămp/(Ảnh: Nguyễn Long).

Nhà đầu tư đang chứng kiến những phiên giảm sâu nhất của thị trường từ đầu năm (Ảnh: Nguyễn Long).

Đóng cửa thị trường phiên sáng nay, VN-Index đã lấy lại hồi phục khi tăng 3,77 điểm lên 1.459,02 điểm với 157 mã tăng, 287 mã giảm và 54 mã đứng giá. Trên sàn HNX-Index chỉ số giảm 2,17 điểm còn 418,84 điểm, toàn sàn có 148 mã giảm, 61 mã tăng và 42 mã đứng giá. UPCoM giảm 0,63 điểm còn 111,90 điểm với 70 mã tăng, 201 mã giảm điểm và 63 mã đứng giá. VN30 tăng 6,74 điểm  với 18 mã tăng, 8 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Có thể thấy trong 2 tuần gần đây thị trường chứng khoán đối mặt với những phiên giảm điểm liên tiếp, CTCK Tân Việt (TVSI) nhận định VN-Index trong tuần qua ghi nhận mức giảm sâu trong năm nay, chỉ sau nửa đầu tháng 3 khi có thông tin tiêu cực về xung đột giữa Nga và Ukraine. Đà giảm mạnh tập trung tại nhóm midcaps và smallcaps. Với việc giảm mạnh tuần qua, P/E của thị trường quay trở lại mức bình quân trước đó, quanh vùng 16,9 – 17,1 lần.

Nhiều nhóm ngành chịu ảnh hưởng từ xu hướng giảm sâu của thị trường (Ảnh: Vietstock).

Nhiều nhóm ngành chịu ảnh hưởng từ xu hướng giảm sâu của thị trường (Ảnh: Vietstock).

Về nguyên nhân giảm điểm của thị trường, CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng với các phiên giảm điểm, vừa là sự vận động tiếp nối quán tính đi xuống của thị trường chung từ cuối tuần trước, vừa là do nhà đầu tư phản ứng trước thông tin về việc một số công ty chứng khoán điều chỉnh lại hạn mức cho vay ký quỹ.

Về kỹ thuật, TVSI cho biết, VN-Index kết phiên tiếp tục với cây nến giảm điểm dạng Bearish Marubozu với giá đóng cửa thấp nhất ngày, cho thấy sự tiêu cực tiếp tục gia tăng. Về khung đồ thị tuần, xuất hiện cây nến đỏ bao phủ cây nến tăng giá trước đó, cho thấy áp lực chốt lời lớn trong tuần qua, nhất là sau chuỗi 3 tuần tăng giá.

Đà giảm trong phiên cuối tuần trước chỉ xuất hiện vào mười lăm phút cuối giờ và giảm khá sốc, khiến tâm lý bán đuổi của nhà đầu tư gia tăng, tuy nhiên thanh khoản giảm vẫn chỉ ngang mức trung bình, cho thấy đà bán chỉ là tạm thời. Xu hướng ngắn hạn của chỉ số quay trở lại khung đi ngang với kháng cự trên 1.530 điểm và hỗ trợ mạnh phía dưới tại 1.450 điểm – vùng đáy cũ trong ngắn hạn.

Với việc đóng cửa cuối tuần ở mức thấp nhất, áp lực giảm điểm dự báo sẽ tiếp tục trong phiên đầu tuần tới. Kỳ vọng thị trường sẽ có nhịp phục hồi trở lại với kháng cự nhịp hồi quanh 1.490 – 1.495 điểm.

CTCK Tân Việt dự báo VN-Index hiện tại VN-Index đang quay trở lại vùng sideway với hỗ trợ dưới ở quanh vùng 1.450 điểm và kháng cự trên là vùng đỉnh thời đại quanh 1.535 điểm. Với áp lực giảm điểm 2 phiên cuối tuần và đóng cửa thấp nhất tuần, chỉ số dự báo sẽ tiếp tục đà giảm vào phiên đầu tuần và kỳ vọng sẽ có sự phục hồi trở lại sau khi cân bằng.

Mặc dù thị trường giảm điểm nhưng vẫn có điểm tích cực là khối lượng giao dịch giảm và các chỉ báo kỹ thuật cũng đã tiến vào vùng quá bán có thể sẽ kích hoạt lực cầu bắt đáy trong một vài phiên sắp tới.

Nhu cầu đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp bất động sản sẽ sụt giảm

Về khuyến nghị cho nhà đầu tư giai đoạn hiện tại nhà đầu tư cần tránh hoảng loạn bán tháo, mà nên phân loại lại danh muc để loại bỏ các cổ phiếu có tính đầu cơ cao, đồng thời vẫn có thể tiếp tục tích lũy dần các cổ phiếu tiềm năng cho mục đích đầu tư dài hạn, nhưng nên giải ngân từng phần và ưu tiên nhiều hơn các cổ phiếu mà hoạt động kinh doanh cốt lõi có tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm 2022 và mức giá giao dịch đang được chiết khấu theo đà giảm của thị trường chung.

Chuyên gia VCBS kỳ vọng dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn đã có mức giá chiết khấu khá sâu sau tuần vừa rồi. Với diễn biến như vậy, nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng ngắn hạn có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ vào nhóm cổ phiếu “trụ” dẫn dắt thị trường, trong khi đó nhà đầu tư trung - dài hạn vẫn nên chờ đợi thời điểm mặt bằng giá thị trường ổn định hơn rồi mới nên cân nhắc tiến hành giải ngân.

CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.420 – 1.430 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, chỉ số VN-Index vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật trong những phiên tới, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang rơi vào vùng quá bán cho nên dòng tiền bắt đáy có thể sẽ được kích hoạt trong những phiên tới. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung đang ở mức giảm. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 30-35% danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên bán hết toàn bộ danh mục”, chuyên gia YSVN nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index hồi nhẹ, "chứng sĩ" chưa tìm thấy... "bờ" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10